(Baothanhhoa.vn) - Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) từ cuối năm 2015, nhưng chính quyền và nhân dân xã Phú Nhuận (Như Thanh) vẫn tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đồng thời, địa phương đang triển khai xây dựng “xã NTM nâng cao”, hướng tới xây dựng “xã NTM kiểu mẫu” theo Quyết định 691/QĐ của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, xã Phú Nhuận đã và đang chú trọng xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, nâng cao mức sống, thu nhập của người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phú Nhuận nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Phú Nhuận nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Giao thông nông thôn trên địa bàn xã Phú Nhuận được đầu tư xây dựng khang trang.

Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) từ cuối năm 2015, nhưng chính quyền và nhân dân xã Phú Nhuận (Như Thanh) vẫn tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đồng thời, địa phương đang triển khai xây dựng “xã NTM nâng cao”, hướng tới xây dựng “xã NTM kiểu mẫu” theo Quyết định 691/QĐ của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, xã Phú Nhuận đã và đang chú trọng xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, nâng cao mức sống, thu nhập của người dân.

Theo Bộ tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 25/2018/QĐ-UBND ngày 10-8-2018, bắt tay vào xây dựng xã NTM nâng cao, xã Phú Nhuận đạt 10/15 tiêu chí. Trong đó, những tiêu chí còn lại là: Môi trường và an toàn thực phẩm; an ninh trật tự, y tế, vườn hộ và thu nhập. Đây là những tiêu chí khó thực hiện, đòi hỏi sự nỗ lực, đồng lòng của nhân dân. Do đó, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Phú Nhuận đã tuyên truyền, hướng dẫn tới mọi tầng lớp nhân dân để khơi dậy tinh thần tự giác, nỗ lực của người dân trong xây dựng xã NTM nâng cao.

Tiêu chí thu nhập hiện là một trong những tiêu chí xã Phú Nhuận đang nỗ lực để hoàn thành. Đánh giá thời điểm đầu năm 2019, mức thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 34 triệu đồng/năm. Để đạt được mức thu nhập chuẩn của xã NTM nâng cao, ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã khuyến khích người dân khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế từ ngành nghề truyền thống, cải tạo vườn tạp, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để đưa những giống mới năng suất, hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất và thực hiện liên kết tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Bên cạnh quy hoạch vùng sản xuất lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, theo hướng chuyên canh, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và sử dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, xã Phú Nhuận còn khuyến khích người dân phát triển kinh tế lâm nghiệp. Với 934 ha đất rừng sản xuất, các hộ dân trong xã đã thực hiện trồng rừng theo hướng thâm canh, phát triển rừng gỗ lớn và xây dựng vùng nguyên liệu gỗ cho các nhà máy chế biến. Đồng thời, chú trọng phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại tập trung mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập ổn định cho người dân. Tính đến hết tháng 8-2019, trên địa bàn xã đã hình thành được vùng lúa thâm canh diện tích hơn 120 ha, vùng nguyên liệu xanh (cỏ, ngô làm thức ăn chăn nuôi), hơn 45 ha phục vụ Trang trại bò sữa Thanh Hóa 2 và hàng trăm ha keo lai phục vụ công nghiệp chế biến lâm sản. Ngoài ra, với lợi thế đa ngành nghề nông thôn, toàn xã có 237 hộ sản xuất, kinh doanh dịch vụ với nhiều ngành nghề khác nhau, như: Mộc, xây dựng, vận tải, cơ khí, dịch vụ. Vì vậy, đã tạo đà cho chuyển dịch cơ cấu lao động trong nông thôn, tăng thu nhập cho người dân. Theo đánh giá của UBND xã Phú Nhuận, với những nỗ lực đó, thu nhập bình quân trên địa bàn xã đến cuối năm 2019 ước đạt hơn 41 triệu đồng/người, đạt chuẩn theo Quyết định số 25/2018/QĐ-UBND.

Đối với 4 tiêu chí còn lại, ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã chỉ đạo các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn cùng thực hiện để huy động sự vào cuộc của mọi tầng lớp nhân dân. Trên địa bàn xã đã thực hiện nhiều chương trình vận động, như: Ngày thứ 6 xanh, phát triển đường hoa nông thôn, xây dựng khu dân cư tự quản về an ninh trật tự... để làm tốt công tác vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan nông thôn và gìn giữ trật tự tại khu dân cư. Ông Dương Ngọc Chinh, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Xác định xây dựng xã NTM nâng cao là lộ trình khó, chính vì vậy, sau khi xác định những thuận lợi, khó khăn, xã đã tuyên truyền, kêu gọi, huy động tối đa sự vào cuộc của nhân dân. Về nguồn lực xây dựng NTM, từ năm 2010 đến hết tháng 8-2019, xã huy động được hơn 219 tỷ đồng, trong đó có tới hơn 136 tỷ đồng là từ nhân dân. Đối với các tiêu chí chưa hoàn thành, xã đã tuyên truyền, vận động và đưa người dân đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở những địa phương làm tốt trong tỉnh để về áp dụng tại địa phương. Nhờ đó, những mô hình vườn hộ đầu tiên đã hình thành, cho kết quả bước đầu khả quan; cảnh quan nông thôn thay đổi rõ nét, an ninh trật tự được bảo đảm. Dự kiến đến cuối năm 2019, các tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, thu nhập, vườn hộ của địa phương cơ bản hoàn thành. Còn 2 tiêu chí an ninh trật tự và y tế sẽ tiến hành rà soát, vận động người dân hoàn thành trong quý I-2020.

Thanh Hòa


Thanh Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]