(Baothanhhoa.vn) - Ngày 24-5, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác số 2 của tỉnh về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, đã kiểm tra tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công của một số chủ đầu tư, địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi kiểm tra tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023

Ngày 24-5, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác số 2 của tỉnh về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, đã kiểm tra tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công của một số chủ đầu tư, địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi kiểm tra tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng tham gia có các thành viên trong Tổ công tác; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các địa phương liên quan.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi cùng các thành viên đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa một số dự án trên địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn; dự án đường giao thông kết nối khu đô thị Hà Lĩnh (nút giao cao tốc tại xã Hà Lĩnh) - Cụm di tích đền Hàn, Cô Bơ, xã Hà Sơn và dự án Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích Lăng Miếu Triệu Tường, xã Hà Long, giai đoạn 2, cùng thuộc địa bàn huyện Hà Trung.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi kiểm tra tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023

Đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của các đơn vị thuộc địa bàn kiểm tra của tổ công tác.

Theo báo cáo, tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2023 được HĐND, UBND tỉnh phân bổ, giao chi tiết cho 8 đơn vị, chủ đầu tư thuộc địa bàn, lĩnh vực kiểm tra của Tổ công tác số 2 là 785 tỷ đồng cho 31 dự án, nhiệm vụ. Đến ngày 22-5, tổng số vốn đã giải ngân của 8 chủ đầu tư, địa phương đạt 134 tỷ đồng, đạt 17% so với kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm. Có 5 chủ đầu tư, địa phương có tỷ lệ giải ngân cao gồm các huyện Hậu Lộc, Quan Sơn, Thạch Thành, Như Thanh và Hà Trung. Có 3 chủ đầu tư, địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp là Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp và thị xã Nghi Sơn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi kiểm tra tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023

Tổ công tác kiểm tra tiến độ thi công Dự án Đường giao thông kết nối khu đô thị Hà Lĩnh (Hà Trung).

Theo đánh giá, nhìn chung, các chủ đầu tư và các địa phương đã có nhiều cố gắng, song tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 của các đơn vị vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Có một số dự án đã hoàn thành nhưng đến nay vẫn chưa giải ngân đảm bảo theo yêu cầu do chủ đầu tư chậm hoàn thành thủ tục giải ngân và chậm trong công tác quyết toán dự án. Những dự án gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư do liên quan đến đơn giá đền bù, việc xác định nguồn gốc đất, chưa có hạ tầng tái định cư,... Ngoài ra, còn một số khó khăn trong quy trình triển khai dự án.

Sau khi nghe ý kiến của các thành viên tổ công tác, các địa phương và chủ đầu tư, kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi đánh giá cao sự nỗ lực của các địa phương, chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao, đồng thời yêu cầu các địa phương, chủ đầu tư tiếp tục nỗ lực để đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn được giao. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý: Hiện, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công toàn tỉnh mới chỉ đạt 28% kế hoạch, trong đó tiến độ giải ngân của các chủ đầu tư, đơn vị thuộc địa bàn, lĩnh vực kiểm tra của Tổ công tác số 2 có tiến độ khá chậm. Do đó, các đơn vị, chủ đầu tư cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, quyết tâm cao, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi kiểm tra tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023

Tổ công tác kiểm tra tiến độ thi công Dự án Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu Di tích Lăng Miếu Triệu Tường, xã Hà Long (Hà Trung).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã cho ý kiến để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án cụ thể, đồng thời yêu cầu các địa phương, chủ đầu tư tập trung thực hiện các giải pháp, khẩn trương giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc; có ký cam kết với tổ công tác về tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Kết quả giải ngân vốn đầu tư công sẽ là một trong những tiêu chí để xem xét, đánh mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với từng địa phương, đơn vị.

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]