(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, thời gian qua, các cấp chính quyền trong tỉnh đã chú trọng xây dựng, nhân rộng mô hình “Chính quyền dân vận khéo” trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều mô hình “Chính quyền dân vận khéo” đã và đang cho thấy hiệu quả trong việc phát huy dân chủ ở cơ sở, quyền làm chủ của Nhân dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở các địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những mô hình “Chính quyền dân vận khéo”

Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, thời gian qua, các cấp chính quyền trong tỉnh đã chú trọng xây dựng, nhân rộng mô hình “Chính quyền dân vận khéo” trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều mô hình “Chính quyền dân vận khéo” đã và đang cho thấy hiệu quả trong việc phát huy dân chủ ở cơ sở, quyền làm chủ của Nhân dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở các địa phương.

Những mô hình “Chính quyền dân vận khéo”

Mô hình dân vận khéo trong vận động Nhân dân tích tụ đất đai, sản xuất rau đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại thôn Phong Mỹ, xã Trường Xuân (Thọ Xuân). Ảnh: Tư liệu

Dắt tay vào thực hiện mô hình điểm “Chính quyền dân vận khéo”, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được xã Đông Văn (Đông Sơn) chú trọng triển khai là xây dựng chính quyền xã chuẩn hóa, gần dân, siết chặt kỷ cương, đổi mới, phát huy sự sáng tạo của mỗi cán bộ, công chức. Chị Mai Thị Ngọc Linh, chủ tịch UBND xã cho biết: “Nêu cao tinh thần phục vụ và ý thức trách nhiệm với Nhân dân trong quá trình thực thi công vụ, chính quyền xã thường xuyên quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức về phong cách, thái độ ứng xử với công dân, thực hiện “4 xin, 5 luôn” - xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ, luôn đến với cơ sở. Năm 2020, xã đã đăng ký với huyện về thực hiện mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân của UBND xã”. Qua hơn 1 năm triển khai, công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nếp sống văn minh công sở, phong cách tiếp dân của cán bộ, công chức của xã Đông Văn đã có nhiều chuyển biến rõ nét, nhất là việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Trong năm 2020 và 6 tháng năm 2021, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận 1.083 hồ sơ, với tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 100%. Qua tổ chức lấy phiếu ý kiến đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân, UBND xã đã nhận được 759/759 phiếu đánh giá hài lòng. Cùng với đó, xã tập trung nâng cấp dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” lên mức độ 3, mức độ 4. Tổng số hồ sơ được giải quyết theo mức độ 3, mức độ 4 là 52/167 hồ sơ, đạt 31,1%. Mặt khác, tất cả cán bộ, công chức và người lao động của UBND xã luôn tự giác, nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, phong cách làm việc, quy tắc ứng xử theo “Quy chế văn hóa công sở”, “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương”. Nhờ vậy, trong thời gian vừa qua, trên địa bàn xã không có phản ánh, phê bình từ người dân, doanh nghiệp, tổ chức liên quan đến đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, người đứng đầu chính quyền xã.

Cuối năm 2019, xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa) được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đóng góp vào thành quả chung ấy, không thể không nhắc đến vai trò của chính quyền xã trong công tác vận động Nhân dân nhường đất, giải phóng mặt bằng các tuyến đường giao thông. Năm 2017, Hoằng Châu bước vào giai đoạn nước rút trong XDNTM, thời gian này, trên địa bàn xã triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng liên quan đến giải phóng mặt bằng như: sân vận động xã, tuyến đường từ xã Hoằng Phong đi xã Hoằng Châu, tuyến đường về thôn Giang Hải đi ao Cổ Đầm... Dự án mở rộng tuyến đường từ xã Hoằng Phong đi xã Hoằng Châu có 34 hộ dân bị thu hồi đất. Khi chính quyền xã triển khai các bước liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, các hộ dân đều có ý kiến kiến nghị về đơn giá bồi thường thấp. Trước sự thắc mắc của người dân, đồng chí chủ tịch UBND xã đã xuống địa bàn trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với từng hộ dân. Từ lời giải thích của đồng chí chủ tịch UBND xã: “Đây là cửa ngõ vào xã, nếu được mở rộng lên 10m không những việc đi lại của người dân thuận lợi, mà còn mở ra cơ hội để Hoằng Châu phát triển kinh tế trong tương lai”, các hộ dân đã nhận thức được những lợi ích lâu dài cho quê hương, đồng tình bàn giao mặt bằng. Đáng nói hơn, 34 hộ dân còn tự nguyện hiến hơn 292m2 đất các loại cho công trình. Hay khi triển khai dự án xây dựng sân vận động xã, 70 hộ dân phải nhường diện tích đất làm mạ cho công trình còn hoài nghi cho rằng xã lấy đất để bán. Song song với việc xuống tận thôn, xóm để nắm bắt tâm tư, tình cảm và những băn khoăn của người dân, các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Hoằng Châu còn cam kết với bà con sử dụng đất đúng mục đích. Với lời cam kết của các đồng chí lãnh đạo xã, các hộ dân đã đồng thuận đổi đất làm mạ ra khu Đồng Trong để công trình sân vận động xã được triển khai xây dựng đúng tiến độ.

Đầu năm 2020, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với huyện Vĩnh Lộc đã lựa chọn xã Minh Tân để triển khai xây dựng và thực hiện mô hình điểm về “Dân vận khéo trong XDNTM nâng cao”. Với phương châm hướng công tác dân vận về địa bàn dân cư, Đảng ủy xã Minh Tân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo UBND xã và các đoàn thể chính trị địa phương bằng những cách làm mới, sáng tạo thực hiện công tác “Dân vận khéo”. Trọng tâm là phát huy vai trò của các chi bộ, ban công tác mặt trận, tổ dân vận thôn và tính tiền phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên để tuyên truyền, giải thích cho Nhân dân nhận thức rõ, hiểu đúng những lợi ích trong XDNTM nâng cao. Bên cạnh việc phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên trong xã, Đảng ủy xã Minh Tân còn chỉ đạo UBND xã nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền trong XDNTM nâng cao. Theo đó, chính quyền xã và các chi bộ thôn luôn công khai chủ trương, kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao để Nhân dân bàn bạc, trực tiếp quyết định, nhất là những khoản đóng góp làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa thôn,... đều được thực hiện theo tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Nhờ vậy, Nhân dân trong xã đã tích cực ủng hộ, đóng góp công sức, tiền của cho việc XDNTM nâng cao. Cùng với việc đóng góp hàng tỷ đồng để xây dựng công trình cơ sở hạ tầng ở địa phương, Nhân dân xã Minh Tân còn hiến gần 3 ha đất các loại cho việc mở rộng đường giao thông và tích cực chỉnh trang nhà cửa, vườn tược, đường làng, ngõ xóm, vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây cảnh nhằm tạo cảnh quan nông thôn khang trang, hiện đại. Nhờ tập hợp, khơi dậy được sức dân mà năm 2020, Minh Tân đã “về đích” NTM nâng cao và đang tiến những bước vững chắc để trở thành xã NTM kiểu mẫu.

Bác Hồ đã căn dặn: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, chính vì vậy công tác dân vận chính quyền có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm phát huy quyền làm chủ Nhân dân và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Cùng với chú trọng xây dựng các mô hình “Chính quyền dân vận khéo”, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác “Dân vận khéo” trong lĩnh vực phát triển kinh tế, trọng tâm là vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đẩy mạnh sản xuất hàng hóa; đổi điền, dồn thửa, tích tụ ruộng đất gắn với xây dựng cánh đồng mẫu lớn, phát triển trang trại, gia trại. Đồng thời, vận động, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong XDNTM, đô thị văn minh, nhất là vận động Nhân dân hiến đất, đóng góp công sức làm đường giao thông liên xã, liên thôn; kiên cố hóa kênh mương, xây dựng cơ sở vật chất trường học; xây dựng nhà văn hóa và khu thể thao ở thôn, bản. Không những vậy, ở các địa phương, như: Hoằng Hóa, Như Thanh, Quảng Xương, Đông Sơn, Cẩm Thủy, thị xã Nghi Sơn, TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn còn triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong giải phóng mặt bằng, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Hiệu quả của những mô hình “Chính quyền dân vận khéo” nói riêng và công tác dân vận chính quyền nói chung đã góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]