(Baothanhhoa.vn) - Việc thực hiện chủ trương nhất thể hóa chức danh bí thư kiêm trưởng thôn đã và đang nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn huyện Lang Chánh. Qua đó không chỉ góp phần tinh gọn bộ máy mà còn nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công việc của người đứng đầu các thôn, bản, khu phố.

Nhất thể hóa bí thư kiêm trưởng thôn: Phát huy vai trò Đảng cử, dân tin ở Lang Chánh

Việc thực hiện chủ trương nhất thể hóa chức danh bí thư kiêm trưởng thôn đã và đang nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn huyện Lang Chánh. Qua đó không chỉ góp phần tinh gọn bộ máy mà còn nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công việc của người đứng đầu các thôn, bản, khu phố.

Nhất thể hóa bí thư kiêm trưởng thôn: Phát huy vai trò Đảng cử, dân tin ở Lang ChánhAnh Phạm Văn Hùng (bên trái), Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Cốc Mốc, xã Đồng Lương trao đổi, nắm bắt tình hình cuộc sống của bà con trong thôn.

Từ một thôn còn gặp nhiều khó khăn ở xã Đồng Lương, đến nay thôn Cốc Mốc đã có nhiều đổi mới. Nhiều ngôi nhà khang trang được xây dựng, đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa sạch đẹp. Ngoài trồng cây luồng, nhiều hộ dân đã tích cực chuyển đổi diện tích đất lâm nghiệp sang trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ… đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương và có phần đóng góp không nhỏ của bí thư kiêm trưởng thôn Phạm Văn Hùng. Dù mới 42 tuổi, nhưng anh Hùng đã có kinh nghiệm 15 năm làm bí thư chi bộ thôn Mốc. Năm 2020, sau khi có chủ trương sáp nhập thôn Cốc và thôn Mốc thành thôn Cốc Mốc, anh Hùng tiếp tục được “Đảng tin, dân cử” giữ vai trò bí thư kiêm trưởng thôn. Đảm nhiệm “hai vai”, anh Hùng luôn bám sát địa bàn, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần tạo nên nhiều sự đổi thay trên quê hương.

Anh Phạm Văn Hùng cho biết: Ban đầu trong quá trình làm việc cũng gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên được các đồng chí trong Đảng ủy động viên, giúp đỡ nên bản thân tôi xác định luôn nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Việc nhất thể hóa giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đảm bảo trực tiếp và toàn diện, giảm thời gian hội họp. Nếu như trước đây, mỗi khi có việc thì bản thân phải họp vài lần mới bắt tay đi vào triển khai thực hiện. Nhưng bây giờ vừa là người tiếp thu đường lối, chủ trương, vừa là người trực tiếp tổ chức thực hiện nên công việc được triển khai nhanh chóng, đồng bộ, hiệu quả hơn.

Trong các cuộc họp, anh Hùng luôn quán triệt và vận động các đồng chí đảng viên nêu cao tinh thần phải thực hiện trước, làm trước để bà con làm theo. “Nói đi đôi với làm”, bản thân anh Hùng luôn là tấm gương sáng để mọi người học tập noi theo. Trong những năm qua gia đình anh đã mạnh dạn chuyển đổi từ diện tích cây trồng kém hiệu quả sang phát triển mô hình kinh tế trang trại tổng hợp. Với 350 gốc bưởi da xanh, 500 gốc cam đường canh, ổi, bơ, trồng mới 750 gốc xoài; nuôi cá, lợn, gà. đã đem lại thu nhập cao cho gia đình. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình mà anh luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với những hộ dân có nhu cầu để phát triển mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, với trách nhiệm người đứng đầu thôn, chi bộ, anh Hùng cùng với Ban công tác mặt trận, các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động bà con hiến đất và góp tiền, công sức… để xây dựng thành công thôn nông thôn mới. Từ năm 2019 đến nay người dân đã góp tiền, công sức xây dựng được gần 2.000m đường giao thông nông thôn; xây mới 2 sân cầu lông và nâng cấp sân bóng chuyền theo chương trình sáng kiến cộng đồng do Dự án phát triển vùng Lang Chánh hỗ trợ vật liệu… Đến nay đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong thôn không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Ông Lương Tuấn Huê, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Lang Chánh cho biết: Trong thời gian qua, huyện Lang Chánh đã thực hiện việc nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, bản, khu phố. Để thực hiện chủ trương này, Ban Thường vụ Huyện ủy Lang Chánh đã chủ động tổ chức triển khai và ban hành nhiều văn bản, kế hoạch trên cơ sở bám sát những hướng dẫn, định hướng của cấp trên. Tính đến nay, huyện đã tiến hành nhất thể hóa được 38/78 thôn, bản, khu phố.

Việc nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, bản, khu phố trên địa bàn huyện Lang Chánh đã góp phần tinh gọn cơ cấu bộ máy từ cơ sở, tạo sự thống nhất, đồng thuận từ việc ban hành chủ trương cho đến tổ chức thực hiện. Đây cũng là điều kiện để những người kiêm nhiệm “2 vai” nêu cao trách nhiệm, phát huy tối đa năng lực, nâng cao hiệu quả hoạt động trong công việc. Để phát huy hiệu quả mô hình này, huyện Lang Chánh đã làm tốt công tác lựa chọn nhân sự, đảm bảo về phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực lãnh đạo, nhiệt tình cống hiến, được cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân tín nhiệm. Vì vậy khi được chọn, mọi người đã phát huy tốt vai trò “Đảng cử, dân tin”.

Trong kế hoạch Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025, huyện Lang Chánh xác định tiếp tục chỉ đạo cấp cơ sở nắm bắt tình hình, phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để kịp thời tháo gỡ; phấn đấu trong năm 2022 sẽ nhất thể hóa được trên 80% chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, bản, khu phố trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Thu Thủy


Bài và ảnh: Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]