(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, ủy ban MTTQ các cấp huyện Hà Trung đang tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, huy động sức mạnh đoàn kết của người dân để phát triển kinh tế - xã hội, nhanh chóng đưa CVĐ đi vào thực tiễn đời sống nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở huyện Hà Trung

Thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, ủy ban MTTQ các cấp huyện Hà Trung đang tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, huy động sức mạnh đoàn kết của người dân để phát triển kinh tế - xã hội, nhanh chóng đưa CVĐ đi vào thực tiễn đời sống nhân dân.

Lan tỏa Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở huyện Hà Trung

Giải đáp kịp thời thắc mắc, kiến nghị của nhân dân, góp phần tạo sự đồng thuận thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở Hà Trung. Trong ảnh: Lãnh đạo xã Hà Bình (Hà Trung) tại 1 buổi tiếp công dân.

Đồng chí Vũ Đình Quyết, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, cho biết: Ngay sau khi có hướng dẫn của Trung ương về thực hiện CVĐ, căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa phương, ủy ban MTTQ huyện thống nhất với UBND các xã, thị trấn lựa chọn các tiêu chí phù hợp, cụ thể hóa thành các nội dung để vận động nhân dân thực hiện. Cụ thể, đối với các xã đã đạt chuẩn NTM, tiếp tục vận động nhân dân phát huy kết quả, tích cực tham gia các hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đối với các xã chưa đạt chuẩn, MTTQ huyện hiệp thương với các tổ chức thành viên để phân công vận động nhân dân phát huy tính sáng tạo, tích cực đóng góp sức người, sức của thực hiện các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn NTM. Riêng đối với thị trấn Hà Trung, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện lựa chọn các tiêu chí phù hợp để người dân xây dựng khu dân cư theo yêu cầu đô thị văn minh. Thực tế cho thấy, CVĐ “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” có ý nghĩa quan trọng khi gắn kết người dân với việc chăm lo phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, phát triển giáo dục, bảo vệ môi trường, chấp hành pháp luật, phát huy dân chủ, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh...

Để CVĐ đạt hiệu quả thiết thực, mặt trận các xã đã phối hợp với các tổ chức thành viên thường xuyên tuyên truyền đoàn viên, hội viên, nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Bên cạnh đó, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền, tạo niềm tin trong nhân dân, từ đó thu hút mọi người cùng tham gia. Nhiều khu dân cư đã tích cực xây dựng các mô hình “Dân vận khéo”, đồng thời nhân rộng nhiều cách làm hay, sáng tạo trong XDNTM. Mặt trận huyện đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng mô hình điểm; khảo sát, cân nhắc kỹ càng để tìm được khu dân cư phù hợp với các yêu cầu đặt ra nhằm phát huy tính hiệu quả của mô hình để nhân rộng ra toàn huyện.

Là một trong những khu dân cư được chọn làm điểm triển khai thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”, thôn 5, xã Hà Châu đang tích cực triển khai nhiều hoạt động, giải pháp cụ thể, hiệu quả. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân, thôn 5 đã bê tông hóa gần 3 km đường giao thông, tu sửa hệ thống thoát nước hợp vệ sinh, xây mới nhà văn hóa thôn, trị giá gần 3 tỷ đồng. Trong sản xuất, phát triển kinh tế, bà con đã tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi một số diện tích sản xuất lúa kém hiệu quả sang đào ao nuôi cá, phát triển chăn nuôi trâu bò, lợn, gia cầm. Với sự nỗ lực cố gắng của người dân thôn 5 nói riêng, đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hà Châu nói chung, năm 2017, Hà Châu đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Trong 8 năm (2010-2018), tổng nguồn vốn đầu tư XDNTM huyện Hà Trung là 3.467,9 tỷ đồng; trong đó, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp hàng vạn ngày công để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông thôn, trục chính của xã, xây dựng hệ thống cống rãnh thoát nước, chỉnh trang nhà cửa, khu dân cư xanh, sạch, đẹp... với số tiền đóng góp của dân và tài trợ của các tổ chức, cá nhân khác lên tới 2.713 tỷ đồng. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, các hộ gia đình trên địa bàn đã thực hiện cơ bản đúng theo quy định, khi trong gia đình có việc cưới, tang thì không còn hiện tượng cúng bái mê tín dị đoan, rải vàng, khóc thuê, ăn uống linh đình kéo dài, không đúng với thuần phong mỹ tục. Phong trào nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, quản lý, giáo dục những người lầm lỗi được đẩy mạnh... Đến tháng 8-2019, Hà Trung có 24/24 xã đạt tiêu chí văn hóa; 142/143 làng, thôn, tiểu khu là đơn vị văn hóa; 12/24 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM; có 88/137 thôn đạt chuẩn NTM. Tiến hành lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả XDNTM tại các xã đã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2017, 2018, có trên 90% số người được hỏi trả lời ở mức độ hài lòng trở lên.

Bài và ảnh: Phan Nga


Bài Và Ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]