(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, công tác phát triển đảng viên đã góp phần tích cực trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của huyện Mường Lát.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Mường Lát quan tâm phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

Huyện Mường Lát quan tâm phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

Một buổi giao ban giữa Đảng ủy xã Tén Tằn (Mường Lát) với BĐBP Cửa khẩu Tén Tằn trong công tác phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số. Ảnh: Tiến Đông

Thời gian qua, công tác phát triển đảng viên đã góp phần tích cực trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của huyện Mường Lát.

Qua đó, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xã Quang Chiểu là địa phương có tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm 90% dân số, trước đây công tác phát triển đảng viên gặp nhiều khó khăn, do phần lớn thanh niên người DTTS trên địa bàn thường nghỉ học sớm để đi làm ăn xa, số ở nhà thì ít tham gia các hoạt động, phong trào, vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình... Để tạo nguồn phát triển Đảng, đảng bộ xã đã phân công các đảng viên có kinh nghiệm, uy tín để giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu, rèn luyện vào Đảng, trong đó chú trọng bồi dưỡng đối tượng quần chúng ưu tú là người DTTS, bởi sau khi được kết nạp Đảng, lực lượng này sẽ có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, là cầu nối tin cậy giữa đảng bộ, chính quyền với quần chúng nhân dân. Năm 2018, xã Quang Chiểu kết nạp được 12 đảng viên, trong đó có 10 đảng viên là người DTTS; nâng tổng số đảng viên trong toàn đảng bộ lên 240 người, trong đó có 179 đảng viên là người DTTS.

Để làm tốt công tác phát triển đảng viên người DTTS, những năm qua, Huyện ủy Mường Lát đã tập trung chỉ đạo cấp ủy các cấp, tổ chức đảng và đảng viên tiếp tục nâng cao nhận thức, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có trách nhiệm giúp đỡ thế hệ trẻ nhằm tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là ở những thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS còn ít đảng viên. Bên cạnh đó, huyện ủy chú trọng công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới, năm 2018, huyện ủy đã mở 2 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 162 quần chúng ưu tú và 2 lớp bồi dưỡng đảng viên mới cho 141 đảng viên tham gia.

Đồng chí Triệu Minh Xiết, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Mường Lát, cho biết: Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy coi công tác phát triển đảng viên người DTTS là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, vì vậy các cấp ủy, tổ chức đảng và mọi đảng viên đều nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giáo dục, phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Ở các chi bộ, đảng bộ trực thuộc, nhất là đảng bộ các xã có đông đồng bào DTTS sinh sống đã xây dựng chương trình, kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, tình nguyện về làm việc ở các thôn, bản khó khăn, nâng cao ý thức tự giác rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Lát giao chỉ tiêu tạo nguồn, yêu cầu các cơ sở đảng rà soát các đối tượng, phân công đảng viên, cấp ủy viên phụ trách quần chúng. Tất cả các đảng bộ trực thuộc đều lấy việc kết nạp đảng viên làm tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng hằng năm. Các tổ chức đoàn thể cũng lựa chọn hạt nhân ưu tú trong nông dân, giáo viên, dân quân tự vệ, đoàn viên, thanh niên để bồi dưỡng kết nạp Đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy còn phân công các đồng chí phụ trách địa bàn thường xuyên dự sinh hoạt chi bộ cơ sở, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên; hướng dẫn các chi bộ cơ sở thống kê, rà soát và lập danh sách quần chúng ưu tú để có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn cho Đảng. Đảng bộ huyện hiện có 30 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 13 đảng bộ cơ sở và 17 chi bộ cơ sở với 2.595 đảng viên, trong đó đảng viên là đồng bào DTTS có 1.925 người. Năm 2018, đảng bộ huyện kết nạp mới được 121 đảng viên, trong đó đảng viên DTTS là 58 đồng chí (chiếm 71,6%). Nhiều đảng viên người DTTS mới kết nạp được các tổ chức cơ sở đảng giao nhiệm vụ tham gia lãnh đạo công tác đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân... đã phát huy tốt năng lực và có nhiều đóng góp tích cực trong công tác. Nhiều đồng chí có uy tín, trưởng thành được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân tín nhiệm, giới thiệu đảm nhận các vị trí chủ chốt trong cơ quan Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở.

Thời gian tới, Huyện ủy Mường Lát tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên đối với công tác phát triển đảng viên, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS; làm tốt công tác bồi dưỡng nguồn phát triển đảng viên; tổ chức tốt các phong trào thi đua để từ đó phát hiện những nhân tố tiêu biểu, ưu tú giới thiệu cho Đảng; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đối với công tác vận động và xây dựng các đoàn thể vững mạnh; thực hiện tốt quy trình kết nạp và quản lý đảng viên ở các chi bộ gắn với phân công nhiệm vụ, đánh giá kết quả thực hiện để xây dựng được đội ngũ đảng viên thực sự có năng lực, nhiệt huyết, đáp ứng sự tin tưởng, kỳ vọng của Đảng và nhân dân.

Tiến Đông


Tiến Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]