(Baothanhhoa.vn) - Lấy người dân làm chủ thể, sự đồng thuận của Nhân dân là yếu tố quan trọng nhất, Kế hoạch 99/KH–UBND ngày 17-9-2019 của UBND huyện Hoằng Hóa về chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện, giai đoạn 2019-2025 đã đặt những viên gạch quan trọng cho đổi thay về diện mạo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoằng Hóa: Sáng - xanh - sạch - đẹp nhờ sự đồng thuận của Nhân dân

Lấy người dân làm chủ thể, sự đồng thuận của Nhân dân là yếu tố quan trọng nhất, Kế hoạch 99/KH–UBND ngày 17-9-2019 của UBND huyện Hoằng Hóa về chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện, giai đoạn 2019-2025 đã đặt những viên gạch quan trọng cho đổi thay về diện mạo.

Hoằng Hóa: Sáng - xanh - sạch - đẹp nhờ sự đồng thuận của Nhân dân

Với sự đồng thuận của Nhân dân, nhiều công trình được đầu tư xây dựng đang góp phần thay đổi diện mạo làng quê Hoằng Thái.

Trên cơ sở mục tiêu, giải pháp Kế hoạch 99 đề ra, các xã, thị trấn trên địa bàn xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, đúng theo phương châm: “Làm tốt, đẹp, sáng tạo - làm thường xuyên, lâu dài, liên tục - làm cho hôm nay và cho mai sau”. Triển khai thực tế, các trường học, trạm y tế trong huyện đi đầu, làm mẫu. Nguồn lực tài chính được huy động rộng rãi, chú trọng công tác xã hội hóa, tận dụng sự đồng thuận của đông đảo Nhân dân. Những xã khó khăn, huyện có chính sách hỗ trợ để việc triển khai thực hiện kế hoạch diễn ra thuận lợi, đồng bộ trên diện rộng.

Phát huy những kết quả đạt được trong các năm 2019-2020, nửa đầu năm 2021, chiều dài đường điện chiếu sáng trong các khu dân cư trên địa bàn toàn huyện tăng thêm 94,1km, đạt 151,7% kế hoạch; xây mới 26,3km rãnh thoát nước; 47.371m2 tường rào được quét vôi ve. Nhiều xã tích cực trồng cây xanh, nâng tổng số cây bóng mát được trồng từ đầu năm đến nay lên gần 45 nghìn cây. Những con số này đang góp phần tô đẹp thêm cảnh quan môi trường ở Hoằng Hóa, cho thấy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực từ phía người dân.

Xã Hoằng Đông là đơn vị đã triển khai nhiều phong trào hay, cách làm sáng tạo trong xây dựng cảnh quan, trong đó, công trình “Thắp sáng đường quê” đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Khi đêm xuống, ánh đèn điện chiếu sáng mọi nẻo đường. Được biết, đây là kết quả từ sự đóng góp của Nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch 99 của UBND huyện và cụ thể sau đó là kế hoạch xây dựng hệ thống đường điện chiếu sáng công cộng năm 2020 của xã. Từ nguồn vốn 20 triệu đồng hỗ trợ của huyện, 50% kinh phí của xã và 50% người dân tự nguyện đóng góp, xã Hoằng Đông đã hoàn thiện 14,25km đường điện chiếu sáng tại 5 thôn với 475 cột điện, tổng kinh phí 3 tỷ 687 triệu đồng, nâng tổng chiều dài đường điện chiếu sáng lên 21,05km, hoàn thành kế hoạch huyện giao. Hệ thống đèn chiếu sáng không chỉ tạo nên dáng dấp hiện đại cho đường quê mà còn phục vụ đắc lực cuộc sống sinh hoạt và lao động của Nhân dân.

Còn tại xã Hoằng Thái, nơi đảng bộ, chính quyền và Nhân dân đang phấn đấu cán đích nông thôn mới nâng cao trong năm 2021, cảnh quan môi trường cũng ngày càng khang trang hơn. Đồng chí Trịnh Hữu Vui, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, lấy người dân làm chủ thể, xã Hoằng Thái đã triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 99 của UBND huyện. Trong quá trình thực hiện, mọi chủ trương, kế hoạch đều được mang ra bàn bạc trước dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân để đề ra mục tiêu và giải pháp phù hợp. Thông qua các cuộc họp, nhất là các cuộc họp ở khu dân cư, cán bộ xã, thôn phổ biến, tuyên truyền để người dân hiểu rõ tầm quan trọng của công tác chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường. Chính cách làm này đã tạo nên sự thống nhất cao trong Nhân dân, nhiều cá nhân, hộ gia đình tình nguyện hiến đất làm đường, đóng góp tiền của để xây dựng các công trình, mua thùng rác, trồng cây xanh... Đặc biệt, xã Hoằng Thái là đơn vị mẫu của huyện đã hoàn thành việc lắp biển tên đường, đánh số nhà; xây dựng 2 công viên mini tại thôn 2 và thôn 5. Mỗi tuần, xã tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường một lần với sự tham gia của toàn thể cán bộ và Nhân dân. Hiện tại, xã đang xây dựng đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ gắn liền với công viên mini tại khu vực trung tâm xã.

Đồng chí Trương Văn Tùng, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Hoằng Hóa đánh giá: Việc thực hiện các chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy và Kế hoạch 99 của UBND huyện về chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện đạt kết quả cao phần lớn nhờ vào sự đồng thuận trong Nhân dân. Thông qua việc tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, phát huy quy chế dân chủ trong từng cuộc họp ở khu dân cư, người dân có cơ hội nắm bắt các chủ trương, kế hoạch, trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến, bàn bạc giải pháp trong công tác chỉnh trang cảnh quan môi trường, đảm bảo vệ sinh môi trường ở nơi mình sinh sống. Đồng thời, Huyện ủy, UBND huyện phân công cán bộ phụ trách địa bàn thường xuyên trao đổi, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ, chỉ tiêu và trực tiếp tham gia các hoạt động như hội họp, dọn vệ sinh môi trường với Nhân dân.

Từ cách làm gần dân, sát dân, nắm bắt kịp thời mọi ý kiến, kiến nghị từ phía người dân, cấp ủy, chính quyền huyện Hoằng Hóa đã từng bước tạo nên sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Khi mỗi tập thể, cá nhân hiểu rõ và thấm nhuần tầm quan trọng của công tác xây dựng cảnh quan môi trường, các chỉ tiêu, nhiệm vụ được thực hiện một cách hiệu quả hơn, là cơ sở để diện mạo Hoằng Hóa ngày càng sáng - xanh -sạch - đẹp.

Bài và ảnh: Nguyễn Mai


Bài và ảnh: Nguyễn Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]