(Baothanhhoa.vn) - Sáng 17/1, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, kết nối trực tuyến với điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Sáng 17/1, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, kết nối trực tuyến với điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hoá.

Dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hoá có đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; lãnh đạo BHXH tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan.

Các chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHTN, BHYT cơ bản tăng và vượt chỉ tiêu Chính phủ giao

Năm 2023, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức đan xen, toàn ngành BHXH Việt Nam đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, phối hợp và chủ động phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các ngành, các cấp ở Trung ương và địa phương quyết tâm, chủ động triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện.

Hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hoá.

Các chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHTN, BHYT cơ bản đều tăng so với cùng kỳ và vượt chỉ tiêu của Chính phủ giao; vượt số thu và số tiền chậm đóng giảm sâu nhất từ trước đến nay. Công tác quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường cải cách TTHC, đẩy mạnh chuyển đổi số, thực hiện nghiêm túc, hoàn thành đúng kế hoạch theo nội dung tại Đề án 06 của Chính phủ. Tổ chức bộ máy BHXH các cấp tiếp tục được kiện toàn; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành; kỷ luật, kỷ cương được đảm bảo.

Hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hoá.

Năm 2024, BHXH Việt Nam đặt ra mục tiêu tiếp tục tập trung cao độ, nỗ lực lớn nhất, quyết tâm cao nhất, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch BHXH, BHTN, BHYT được giao.

Thường xuyên rà soát, xây dựng, kịp thời phát hiện, đề xuất, kiến nghị sửa đổi những điểm bất cập, hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, tăng cường phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm và tăng cường giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, phát huy tối đa nền tảng, nguồn lực về cán bộ, cơ sở vật chất, công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, nghiệp vụ của ngành BHXH Việt Nam để phục vụ doanh nghiệp, người dân... phấn đấu tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH khoảng 42,7%; tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN khoảng 34,18%; tỷ lệ dân số tham gia BHYT khoảng 94,11%...

Thanh Hoá tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách BHXH, BHYT

Hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Quang cảnh tại điểm cầu Thanh Hoá.

Tại Thanh Hoá, cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm chỉ đạo, đề ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đặt quyền lợi của người dân, người lao động ưu tiên hàng đầu. Năm 2023, các chỉ tiêu về BHXH, BHYT của Thanh Hóa đều đạt và vượt; là địa phương có số người tham gia BHXH tự nguyện lớn, đứng thứ 3 toàn quốc.

Trên địa bàn tỉnh có 420.000 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 8.000 người so với năm 2022; có 393.000 người tham gia BHTN, hơn 3,4 triệu người tham gia BHYT... Công tác giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời.

Năm 2023, xuất phát từ tình hình thực tế, Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức phiên giải trình trực tiếp kết hợp với trực tuyến từ điểm cầu Tỉnh uỷ đến 27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành Kết luận và giao UBND tỉnh cùng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, huyện tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp để giảm tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài trên địa bàn tỉnh... Đến nay, số doanh nghiệp nợ đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN đã giảm đáng kể so với năm 2022.

Hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá tham luận tại hội nghị.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá khẳng định, trong thời gian tới Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT của tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện mạnh các nhóm nhiệm vụ, giải pháp để phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong năm 2024.

Theo đó, thường xuyên rà soát, kiện toàn nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo cấp tỉnh, huyện, xã; quy định rõ trách nhiệm từng thành viên ban chỉ đạo trong chỉ đạo, triển khai các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT; ngăn chặn tình trạng chậm đóng, nợ đóng và các hành vi lạm dụng, trục lợi chính sách BHXH, BHTN, BHYT.

Tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT trên địa bàn tỉnh; xem xét, bố trí kinh phí phù hợp với điều kiện ngân sách địa phương để hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn tham gia các loại hình bảo hiểm.

Tỉnh sẽ chỉ đạo ngành BHXH và các đơn vị liên quan thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; thường xuyên theo dõi tình hình sử dụng lao động, việc làm, thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT tại doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động để kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi gian lận trục lợi, chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm cho người lao động.

Đồng thời tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp khắc phục, tình trạng chậm đóng, nợ đóng BHXH, BHTN, BHYT kéo dài; công khai rộng rãi các đơn vị trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHTN, BHYT kéo dài; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng từ 3 tháng trở lên, xử lý nghiêm các vi phạm... bảo đảm quyền lợi của người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Huy động tổng thể nguồn lực tham gia để đưa chính sách an sinh xã hội đến với Nhân dân

Hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo hội nghị (Ảnh chụp màn hình).

Sau khi nghe các đại biểu thảo luận về những kết quả, kinh nghiệm trong triển khai chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN thời gian qua; đề xuất các giải pháp để tiếp tục triển khai hiệu quả trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các đơn vị trực thuộc, BHXH các địa phương, toàn ngành BHXH Việt Nam đã phát huy tinh thần trách nhiệm, triển khai thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, góp phần triển khai chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra trong năm 2024, Phó Thủ tướng đề nghị BHXH Việt Nam tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các mục tiêu trong Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030 để kịp thời cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, kế hoạch công tác, làm cơ sở triển khai trong toàn ngành; chủ động nắm bắt, đánh giá những vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật để có giải pháp phù hợp, kịp thời, hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp để đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Đồng thời, ngành BHXH cần kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ lãnh đạo, quản lý; toàn ngành tăng cường tạo đột phá trong quản lý; tăng cường kiểm tra, giám sát; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian và chi phí giao dịch cho các cá nhân, tổ chức tham gia BHXH, BHYT; tăng cường quản lý tài chính, quản lý quỹ đảm bảo nguyên tắc an toàn, bền vững, hiệu quả, minh bạch và tiết kiệm; triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia; giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách BHXH, BHYT... Đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông để người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về BHXH, BHYT, qua đó bảo đảm cho người dân, người lao động tham gia, tiếp cận, thụ hưởng tốt nhất các chính sách bảo hiểm hiện hành.

UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, huy động tổng thể các nguồn lực tham gia để đưa chính sách an sinh xã hội đến với Nhân dân. Đồng thời, đưa chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN vào nghị quyết, chương trình hành động, xác định đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng về phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã trao Huân chương Lao động hạng Ba và danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc cho 3 cá nhân của ngành BHXH Việt Nam.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]