(Baothanhhoa.vn) - Chiều 9-9, Tổng cục Thuỷ lợi phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với UBND tỉnh Thanh Hoá về việc hỗ trợ chuẩn bị Dự án  Cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hỗ trợ chuẩn bị Dự án cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá

Chiều 9-9, Tổng cục Thuỷ lợi phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với UBND tỉnh Thanh Hoá về việc hỗ trợ chuẩn bị Dự án Cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hỗ trợ chuẩn bị Dự án cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa. Cùng tham gia có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh.

Dự án Nước sạch và vệ sinh nông thôn bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2025 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư khoảng 200 triệu USD. Trong đó, Thanh Hoá là một trong 18 tỉnh, thành phố trên cả nước đã đề xuất tham gia dự án và xin ý kiến góp ý của Trung ương.

Tỉnh Thanh Hoá đề xuất Dự án Nước sạch và vệ sinh nông thôn bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2025 vay vốn WB, với mục tiêu cải thiện tiếp cận nước sạch và vệ sinh cho hộ gia đình, bảo đảm tính bền vững của đầu tư vào nước sạch và vệ sinh, hiệu quả tổng thể của quản lý công trình nước sạch. Đồng thời, củng cố nước sạch, vệ sinh nông thôn và thể chế của ngành thông qua các chính sách, sự tham gia của khối tư nhân.

Theo đó, tổng mức đầu tư khoảng 23,67 triệu USD, trong đó vốn vay của WB khoảng 21,74 triệu USD, vốn đối ứng của tỉnh khoảng 1,93 triệu USD. Quy mô dự án gồm 3 hợp phần: Nâng cao khả năng tiếp cận nước sạch nông thôn và ứng phó với biến đổi khí hậu; Cải thiện vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch COVID-19 và hỗ trợ thực hiện Dự án, nâng cao năng lực, tăng cường thể chế.

Nếu dự án được triển khai thực hiện sẽ có 6 công trình cấp nước tập trung được xây dựng, 24.000 hộ dân thuộc 19 xã, thị trấn của 6 huyện được tiếp cận với nước sạch đạt QCVN, 105.000 người được tiếp cận nước sạch, 40 trường học, 19 trạm y tế được cấp nước sạch và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Đồng thời, việc quản lý hệ thống nguồn nước, năng lực về lĩnh vực nước sạch của các cấp được nâng cao. Hoạt động cấp nước an toàn, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm công trình hoạt động bền vững.

Hỗ trợ chuẩn bị Dự án cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá

Đại diện Sở Tài chính phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Sau khi nhận được dự án của tỉnh Thanh Hoá, các đơn vị liên quan cơ bản hoan nghênh và xác định tỉnh Thanh Hóa có đầy đủ những điều kiện để tham gia dự án. Tuy nhiên, các đơn vị cũng đề xuất tỉnh Thanh Hoá cần bổ sung một số điểm để tăng tính thuyết phục của dự án, như: Cập nhật thêm danh sách những dự án đã, đang được giải ngân từ WB để thấy được năng lực vay, lộ trình trả nợ của tỉnh; Phản ánh rõ nét hơn về tác động của dự án đối với sự phát triển kinh tế - xã hội; Xây dựng lộ trình ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào quá trình quản lý, vận hành dự án. Đồng thời, cần thuyết phục được các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận dự án và thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện để bảo đảm tiến độ thực hiện.

Tiếp thu những ý kiến đóng góp của Tổng cục Thủy lợi và WB, đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Tỉnh Thanh Hóa xác định “Cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu” là dự án quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn trong điều kiện khí hậu hết sức phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh nguồn nước. Dự án được triển khai sẽ nâng tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch, môi trường sống được cải thiện, góp phần giảm thiểu bệnh tật và chi phí liên quan đến khám, chữa bệnh. Do đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn nhận được hỗ trợ của các bên liên quan để tỉnh Thanh Hoá được tham gia, triển khai thực hiện Dự án “Nước sạch và vệ sinh nông thôn bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Thanh Hóa, vay vốn WB”. Đồng thời, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp thu ý kiến của các bên liên quan để hoàn chỉnh. Nếu được chấp thuận, tỉnh Thanh Hóa sẽ chuẩn bị tốt về nguồn vốn đối ứng, lựa chọn đơn vị xã hội hóa, mặt bằng sạch để triển khai.

Hỗ trợ chuẩn bị Dự án cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Ngay sau hội nghị trực tuyến, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang giao Văn phòng UBND tỉnh triển khai các thủ tục liên quan để thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Dự án Nước sạch và vệ sinh nông thôn bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Thanh Hóa. Giao các Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư chủ động liên hệ với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện thủ tục chấp thuận dự án với tỉnh Thanh Hóa.

Cùng với đó, đồng chí yêu cầu Sở NN&PTNT tổng hợp ý kiến góp ý tại hội nghị để hoàn thiện trình UBND tỉnh, Bộ NN&PTNT và WB trong thời gian sớm nhất.

Lê Hòa


Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]