(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động giám sát dưới nhiều hình thức. Qua đó từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

HĐND tỉnh phát huy vai trò của cơ quan dân cử thông qua hoạt động giám sát, thẩm tra

Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động giám sát dưới nhiều hình thức. Qua đó từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

HĐND tỉnh phát huy vai trò của cơ quan dân cử thông qua hoạt động giám sát, thẩm tra

Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc tổ chức và hoạt động của hệ thống y tế cơ sở tại huyện Thường Xuân.

Ngay từ đầu năm, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, khảo sát và triển khai thực hiện theo kế hoạch đã đề ra. Đồng thời chỉ đạo Thường trực, các ban HĐND tỉnh nắm bắt tình hình dư luận, các vấn đề cử tri quan tâm để lựa chọn, kịp thời giám sát, khảo sát; điều hòa nội dung, chương trình giám sát dự kiến thực hiện trong năm 2022 gửi đến các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc đối tượng giám sát để chủ động phối hợp thực hiện.

Trong năm 2022, Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh đã thực hiện nhiều cuộc giám sát chuyên đề vào những lĩnh vực mà cử tri quan tâm, như: về cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-202; tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; về tổ chức và hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh; công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2018-2022; về chấp hành pháp luật phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2022...

Để hoạt động giám sát đảm bảo công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, các ban HĐND tỉnh chú trọng việc đổi mới phương thức tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, thẩm tra báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp HĐND. Hoạt động giám sát của các ban HĐND tỉnh thực hiện đảm bảo theo quy định pháp luật; lựa chọn các đơn vị, địa bàn phù hợp thực hiện giám sát để từng bước nâng cao chất lượng, hiệu lực và hiệu quả. Hoạt động giám sát luôn được thực hiện một cách chủ động, tích cực và ngày càng có nhiều đổi mới...

Thông qua hoạt động giám sát, các ban HĐND tỉnh cũng có thêm những cơ sở thực tiễn phục vụ cho việc thẩm tra các dự thảo nghị quyết, dự kiến chương trình xây dựng nghị quyết và kịp thời kiến nghị với các cơ quan có liên quan về những giải pháp cụ thể, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh. Nghị quyết HĐND tỉnh được xây dựng trên cơ sở kết quả giám sát đã thực sự có sức sống và sự lan tỏa đối với cộng đồng, góp phần tích cực về phát triển kinh tế, an sinh xã hội, an ninh - quốc phòng... của tỉnh, được nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương, cử tri, Nhân dân đánh giá cao. Thông qua giám sát đã kịp thời đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, hoạt động quản lý Nhà nước của các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh... Nét mới trong hoạt động giám sát nhiệm kỳ này của Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh là tăng cường theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận đã giám sát; khi cần, sẽ thực hiện tái giám sát để nâng cao hiệu quả giám sát.

Thực hiện các quy định của pháp luật về thẩm tra, quy trình thẩm tra đã được Thường trực HĐND tỉnh ban hành, các ban HĐND tỉnh đã phát huy tinh thần trách nhiệm, quyền hạn của mình trong hoạt động thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp và văn bản của UBND tỉnh phát sinh giữa hai kỳ họp HĐND đảm bảo theo quy định. Qua đó, chất lượng hoạt động thẩm tra đã được nâng lên, đáp ứng kịp thời sự chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh, tạo chuyển biến tích cực trong công tác chỉ đạo và điều hành của chính quyền, là kênh thông tin quan trọng cho các đại biểu HĐND tỉnh xem xét, thảo luận và quyết định các vấn đề tại kỳ họp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh và bộ máy chính quyền địa phương...

Để tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh xác định tiếp tục thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau: Đối với hoạt động giám sát, tiếp tục nghiên cứu cải tiến, đổi mới hình thức tổ chức giám sát; xác định mục tiêu, nội dung giám sát phù hợp, sát với thực tiễn; thực hiện có hiệu quả việc tập hợp thông tin, nghiên cứu văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để có cơ sở đối chứng, phản biện, tìm ra nguyên nhân, kiến nghị tháo gỡ, giải quyết; báo cáo kết quả giám sát cần đánh giá toàn diện về vấn đề được giám sát; kết luận giám sát phản ánh cụ thể những ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế, bất cập, kiến nghị, đề xuất và thời gian yêu cầu khắc phục, giải quyết. Các ban tích cực thực hiện tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tiếp tục nghiên cứu đổi mới để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của HĐND tỉnh.

Cùng với việc giám sát thường xuyên, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đã tiến hành nhiều cuộc khảo sát, giám sát các vụ việc theo đơn kiến nghị của cử tri. Từ kết quả giám sát đã kịp thời kiến nghị các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp, thi hành án khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác, bảo đảm kịp thời, đúng quy định pháp luật; thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp, góp phần nâng cao trách nhiệm của các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh cũng như người dân, doanh nghiệp trong việc tuân thủ quy định pháp luật.

Với sự giám sát chặt chẽ của Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh sẽ phát huy được vai trò, chức năng, quyền hạn của cơ quan dân cử, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 mà HĐND tỉnh đã quyết nghị.

Bài và ảnh: Minh Hiếu


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]