(Baothanhhoa.vn) - Hãy thể hiện tình yêu nước một cách sáng suốt, tránh bị lôi kéo, kích động dẫn đến vi phạm pháp luật.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hãy thể hiện tình yêu nước một cách sáng suốt

Hãy thể hiện tình yêu nước một cách sáng suốt, tránh bị lôi kéo, kích động dẫn đến vi phạm pháp luật.

Công an tỉnh Thanh Hóa thi hành lệnh bắt đối tượng Nguyễn Văn Quang (sinh năm 1987) ở xã Hoằng Sơn, huyện Hoằng Hóa về hành vi tàng trữ, phát tán thông tin có nội dung chống phá Nhà nước (ngày 12-6-2018).

Trong những ngày qua, khi Quốc hội đang thảo luận một số dự thảo luật mới dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV thì một số người do chưa tiếp cận đầy đủ thông tin chính thống, bị thông tin nhiễu loạn trên mạng xã hội ảnh hưởng đã vội vã phản ứng, phản đối việc thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (Luật Đặc khu) dẫn đầu tụ tập tuần hành trái phép tại một số địa phương, trong đó có những cuộc tụ tập gây rối, làm mất an ninh trật tự.

Một số đối tượng có hành vi quá khích, vi phạm pháp luật nghiêm trọng đã bị các lực lượng chức năng bắt giữ. Qua điều tra bước đầu, các cơ quan chức năng nhận định nguyên nhân là do các phần tử cơ hội chính trị, bất mãn với chế độ, thế lực chống đối cách mạng lợi dụng việc Quốc hội bàn dự thảo Luật Đặc khu, để kích động, xúi giục, mượn danh nghĩa thể hiện lòng yêu nước lôi kéo người dân tham gia vào các cuộc tụ tập, tuần hành trái phép.

Tại Thanh Hóa, do chủ động nắm tình hình, triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn nên an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh vẫn giữ vững ổn định, không để xảy ra hoạt động tụ tập, kích động gây rối. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh cũng phát hiện một số đối tượng thông qua các trang mạng xã hội, nhất là trang facebook để tuyên truyền, kích động nhân dân biểu tình trái pháp luật. Ngày 12-6-2018, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã điều tra, làm rõ và thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Quang (sinh năm 1987) ở xã Hoằng Sơn, huyện Hoằng Hóa về hành vi tàng trữ, phát tán thông tin có nội dung chống phá Nhà nước. Kết quả điều tra ban đầu của lực lượng an ninh đã xác định: Đối tượng Nguyễn Văn Quang đã thường xuyên sử dụng facebook cá nhân có địa chỉ Quang Nguyen Van để đăng tải, phát tán những bài viết có nội dung kêu gọi, kích động nhân dân biểu tình trái pháp luật. Tại cơ quan công an, đối tượng này đã khai nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Rồi đây những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng sẽ bịxử lý thích đáng. Nhưng điều đau xót là chỉ vì thiếu hiểu biết, hành động bột phát, a dua mà một số người dân đã tự làm ảnh hưởng tới sinh kế, tới đời sống, sự an toàn của chính mình cũng như của xã hội.

Việc người dân quan tâm tham gia hiến kế, đóng góp, phản biện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước thể hiện trách nhiệm công dân với sự phát triển của đất nước luôn được Đảng, Nhà nước ta trân trọng tiếp thu. Trong thực tế quá trình chỉ , Quốc hội, Chính phủ đều tuân thủ quy trình chặt chẽ, có tiếp thu, lắng nghe ý kiến của các tầng lớp nhân dân. Đối với dự thảo Luật Đặc khu khi Quốc hội đang bàn có liên quan đến thời hạn cho thuê đất đến 99 năm, trên cơ sở tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, nhà kinh tế, chuyên gia, cử tri và nhân dân cả nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất với Chính phủ tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh hoàn thiện dự thảo Luật Đặc khu để trình Quốc hội xem xét, biểu quyết tại kỳ họp sau, nhằm đáp ứng được các yêu cầu, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân và sự phát triển của đất nước trong tình hình mới. Sự điều chỉnh mang tính cầu thị này cho thấy mỗi ý kiến góp ý, nguyện vọng chính đáng của nhân dân luôn luôn được Đảng, Quốc hội, Chính phủ lắng nghe, tôn trọng.

Thế nhưng sự việc đáng tiếc xảy ra trong mấy ngày qua cho thấy khi một số người dân chưa có được thông tin đầy đủ, chưa tìm hiểu thật kỹ cốt lõi vấn đề, đã bị các phần tử xấu lợi dụng sự thiếu hiểu biết để kích động, thổi phồng, xuyên tạc, đã hành động theo kiểu a dua, cuốn theo “tâm lý đám đông”, dẫn đến vi phạm pháp luật và vô tình tiếp tay cho những kẻ cơ hội, các đối tượng thù địch chống phá Đảng, Nhà nước. Tùy mức độ vi phạm, những hành vi vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự năm 2015 về “Tội gây rối trật tự công cộng” hoặc vi phạm những điều khoản nặng hơn nếu liên quan đến hoạt động bạo loạn, chống phá chính quyền nhân dân.

Những người dân yêu nước đều có quyền thể hiện chính kiến của mình đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Điều đó cũng là sự thể hiện trách nhiệm của một công dân trong việc xây dựng, bảo vệ đất nước. Tuy nhiên, việc bày tỏ các quan điểm, ý kiến của mỗi người cần phải trên cơ sở nhận thức đúng đắn, tuân thủ các quy định pháp luật. Để người dân được tiếp cận các thông tin đúng, các cấp, các ngành, các đoàn thể cần chú trọng hơn nữa công tác định hướng bằng các tài liệu tuyên truyền chính thống, để người dân hiểu biết sâu hơn về lĩnh vực được quan tâm. Tăng cường các kênh thông tin, các kênh tiếp xúc, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền và người dân để kịp thời hướng dẫn, giải thích, tháo gỡ những vấn đề người dân còn băn khoăn, thắc mắc, còn nghi ngại. Không để người dân bị lợi dụng, lôi kéo theo các thông tin suy diễn, lệch lạc trên các trang mạng xã hội và những nguồn thông tin không chính thống. Củng cố tinh thần đoàn kết, thống nhất từ mỗi cộng đồng dân cư, củng cố niềm tin vào Đảng, vào chính quyền bằng các hành động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, tạo sức mạnh đoàn kết thống nhất trong Đảng, trong dân để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Đối với mỗi người dân, trước những thông tin mang tính kích động, cần phải hết sức bình tĩnh, tỉnh táo lắng nghe nhiều chiều để không bị mắc mưu các phần tử xấu. Hãy bày tỏ tình yêu quê hương đất nước bằng những thái độ, hành vi ứng xử chuẩn mực, hợp đạo lý, đúng pháp luật. Thể hiện rõ bổn phận, trách nhiệm công dân của mình đối với Tổ quốc thông qua việc thực hiện tốt công việc, chức trách, nhiệm vụ của bản thân, bằng mỗi hành động chuẩn mực với tinh thần “thượng tôn pháp luật” đó là sự thể hiện tình yêu nước một cách sáng suốt nhất.


Hồng Hạnh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]