(Baothanhhoa.vn) - Ngày 30-6, tại huyện Mường Lát đã diễn ra lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa) và huyện Viêng Xay, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) giai đoạn 2022-2024. Nhân dịp này, phóng viên Báo Thanh Hóa đã có cuộc trao đổi với các đồng chí lãnh đạo 3 huyện về mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Mường Lát, Viêng Xay và Sốp Bâu nói riêng, hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn nói chung.

Đưa quan hệ giữa huyện Mường Lát và Viêng Xay, Sốp Bâu (Lào) lên tầm cao mới

Ngày 30-6, tại huyện Mường Lát đã diễn ra lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa) và huyện Viêng Xay, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) giai đoạn 2022-2024. Nhân dịp này, phóng viên Báo Thanh Hóa đã có cuộc trao đổi với các đồng chí lãnh đạo 3 huyện về mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Mường Lát, Viêng Xay và Sốp Bâu nói riêng, hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn nói chung.

Đưa quan hệ giữa huyện Mường Lát và Viêng Xay, Sốp Bâu (Lào) lên tầm cao mới

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa huyện Mường Lát và huyện Viêng Xay, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) giai đoạn 2022-2024. Ảnh: Ngọc Huấn

Đồng chí Hà Văn Ca, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mường Lát: "Việc ký kết Thỏa thuận giúp mối quan hệ giữa 3 địa phương ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn"

Đưa quan hệ giữa huyện Mường Lát và Viêng Xay, Sốp Bâu (Lào) lên tầm cao mới

Đồng chí Hà Văn Ca, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mường Lát phát biểu tại Lễ ký kết. Ảnh: Ngọc Huấn

PV: Chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác giữa 3 huyện Mường Lát, Viêng Xay và Sốp Bâu được tổ chức tại huyện Mường Lát có ý nghĩa như thế nào đối với địa phương?

Đồng chí Hà Văn Ca: Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Mường Lát rất vui mừng, phấn khởi được vinh dự đón tiếp đoàn đại biểu hai huyện Viêng Xay và Sốp Bâu sang thăm, làm việc tại địa phương. Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5-9-1962 - 5-9-2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18-7-1977 - 18-7-2022), 55 năm ký kết hợp tác Thanh Hóa - Hủa Phăn.

Từ năm 2019 đến nay, đại dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có 3 địa phương. Năm 2021, theo kế hoạch, các huyện tổ chức hội nghị ký kết hợp tác giai đoạn 2021-2023, nhưng không thể thực hiện được. Tuy nhiên, việc trao đổi thông tin và thực hiện các thỏa thuận ghi nhớ trong giai đoạn trước vẫn triển khai thường xuyên, hiệu quả.

Chương trình ký kết Thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực trong giai đoạn 2022-2024 giữa 3 huyện có ý nghĩa quan trọng nhằm tiếp tục củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác Mường Lát - Viêng Xay - Sốp Bâu, góp phần củng cố và tăng cường phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Thanh Hóa - Hủa Phăn ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Đồng chí Khăm Hôm My Xay, Tỉnh ủy viên, Bí thư - Huyện trưởng huyện Viêng Xay: "Thông qua ký kết, Viêng Xay mong muốn cùng với huyện Mường Lát phát triển mạnh hơn kinh tế du lịch của hai địa phương"

Đưa quan hệ giữa huyện Mường Lát và Viêng Xay, Sốp Bâu (Lào) lên tầm cao mới

Đồng chí Khăm Hôm My Xay, Tỉnh ủy viên, Bí thư - Huyện trưởng huyện Viêng Xay tại Lễ ký kết. Ảnh Tiến Đông

PV:Xin đồng chí đánh giá chung tình hình phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN của huyện Viêng Xay trong thời gian vừa qua?

Đồng chí Khăm Hôm My Xay: Huyện Viêng Xay tiếp giáp với huyện Sốp Bâu, Sầm Tớ, Sầm Nưa (Hủa Phăn), Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa (Thanh Hóa), có 104 bản, 13 cụm bản, 6.061 hộ, dân số 32.143 người, gồm có 5 dân tộc cùng sinh sống. Viêng Xay có đồi núi cao, chiếm 90% diện tích, là một trong những huyện nghèo của tỉnh Hủa Phăn. Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Viêng Xay đã nỗ lực thực hiện việc xóa đói giảm nghèo cho Nhân dân, phát triển KT-XH. Hiện nay, cơ sở hạ tầng ngày càng được hoàn thiện, đời sống Nhân dân từng bước được cải thiện.

Viêng Xay có các tiềm năng, thế mạnh trong chăn nuôi, trồng trọt, thủ công và dịch vụ, du lịch. Đến nay GDP trên toàn huyện đạt 174,78 tỷ Kíp, đạt 95,66% kế hoạch; thu nhập bình quân đầu người đạt 5.601,923 Kíp/người/năm. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI đề ra mục tiêu giai đoạn 2020-2024, huyện Viêng Xay phấn đấu giảm còn 40% hộ nghèo trong năm 2024 và sắp xếp cán bộ nguồn xuống xây dựng cơ sở chính trị địa phương.

Đưa quan hệ giữa huyện Mường Lát và Viêng Xay, Sốp Bâu (Lào) lên tầm cao mới

Phóng viên Báo Thanh Hóa phỏng vấn các đồng chí lãnh đạo huyện Viêng Xay và Sốp Bâu tại huyện Mường Lát. Ảnh: Tiến Đông

PV: Thực hiện chương trình thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực giữa huyện Mường Lát và Viêng Xay có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN của huyện Viêng Xay, thưa đồng chí?

Đồng chí Khăm Hôm My Xay:Việc ký kết biên bản hợp tác giữa hai huyện giai đoạn 2022-2024 có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của Viêng Xay. Trong bản ghi nhớ chúng tôi đã cùng nhau thống nhất và ký kết 6 điểm lớn, đặc biệt vấn đề giữ vững an ninh biên giới quốc gia; phòng, chống các loại tội phạm ở khu vực biên giới.

PV:Xin đồng chí cho biết những điều kiện thuận lợi, khó khăn trong phát triển du lịch của huyện Viêng Xay?

Đồng chí Khăm Hôm My Xay: Huyện Viêng Xay có 4 thế mạnh, trong đó nổi bật nhất là thế mạnh du lịch, nhất là du lịch tự nhiên và du lịch văn hóa với hơn 400 hang động là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch tự nhiên, khám phá. Viêng Xay là căn cứ địa, chiến khu kháng chiến, các lãnh tụ của Lào đã từng sống, chiến đấu, lao động tại nơi đây. Đồng thời trong thời kỳ kháng chiến, lớp lớp cán bộ, chiến sỹ, chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam đã sang làm nhiệm vụ quốc tế, nhiều người đã ngã xuống. Hòa bình lập lại, nhiều cán bộ Việt Nam tiếp tục sang giúp chúng tôi phát triển kinh tế. Vì vậy phải làm thế nào để những người đã từng làm việc, chiến đấu tại Viêng Xay có thể thăm lại chiến trường xưa, từ đó góp phần thúc đẩy du lịch phát triển, kết nối giữa các huyện Quan Sơn - Viêng Xay, Mường Lát - Viêng Xay tạo thành tour du lịch khép kín.

Hiện Viêng Xay có rất nhiều khó khăn trong phát triển du lịch, đó là thiếu các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư tại các điểm du lịch. Để đẩy mạnh phát triển du lịch và kết nối điểm du lịch của huyện Viêng Xay với các điểm du lịch của tỉnh Thanh Hóa, thời gian qua huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể. Vừa qua, huyện Viêng Xay cũng đã ký biên bản thỏa thuận ghi nhớ với huyện Quan Sơn (Thanh Hóa), 2 huyện thống nhất các nội dung, giải pháp trong phát triển du lịch và kết nối các địa điểm du lịch 2 huyện với nhau, nhất là loại hình du lịch lịch sử, du lịch tự nhiên.

Đồng chí Xay Nhạ Sẻng Xông Dông Da, Tỉnh ủy viên, Bí thư - Huyện trưởng huyện Sốp Bâu: "Mong muốn lãnh đạo hai bên đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, kết nghĩa và tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực"

Đưa quan hệ giữa huyện Mường Lát và Viêng Xay, Sốp Bâu (Lào) lên tầm cao mới

Đồng chí Xay Nhạ Sẻng Xông Dông Da, Tỉnh ủy viên, Bí thư - Huyện trưởng huyện Sốp Bâu tại Lễ ký kết. Ảnh: Tiến Đông

PV:Sau một thời gian dài ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến hoạt động đối ngoại, giao lưu giữa các huyện giáp biên gặp khó khăn. Cảm nhận của đồng chí như thế nào khi cùng đoàn công tác huyện Sốp Bâu đến với huyện Mường Lát?

Đồng chí Xay Nhạ Sẻng Xông Dông Da: Thời gian qua quan hệ hợp tác giữa các huyện bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuy nhiên lãnh đạo các huyện vẫn thường xuyên trao đổi, liên lạc với nhau. Hôm nay khi tình hình dịch được khống chế tốt, chúng tôi cùng đoàn lãnh đạo cấp cao của huyện Sốp Bâu được sang gặp gỡ trực tiếp các đồng chí lãnh đạo huyện Mường Lát, điều đó thể hiện truyền thống đoàn kết hữu nghị hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung, giữa hai huyện Sốp Bâu - Mường Lát nói riêng. Thông qua chương trình ký kết, được nghe báo cáo tình hình phát triển KT-XH của huyện Mường Lát, qua đó chúng tôi có sự đúc rút, so sánh, đưa ra các bài học kinh nghiệm để phục vụ cho sự phát triển KT-XH của huyện Sốp Bâu trong thời gian tới.

PV: Xin đồng chí cho biết về tình hình phát triển KT-XH, QP-AN của huyện Sốp Bâu trong thời gian vừa qua?

Đồng chí Xay Nhạ Sẻng Xông Dông Da: Sốp Bâu là 1 trong 10 huyện của tỉnh Hủa Phăn, có địa giới hành chính tiếp giáp 3 huyện trong tỉnh và tiếp giáp 4 huyện của Việt Nam. Hiện nay, Sốp Bâu có 67 bản, dân số 25.729 người, có 6 dân tộc cùng sinh sống. Huyện có 3 thế mạnh, đó là trồng trọt - chăn nuôi; thương mại - du lịch - dịch vụ và dịch vụ quá cảnh; nghề thủ công - đan lát. Tình hình phát triển kinh tế của huyện có xu hướng đi lên, tổng sản xuất toàn huyện đạt 157,63 tỷ Kíp, thu nhập bình quân 6.089,706 Kíp/người/năm. Song song với phát triển KT-XH, huyện luôn xem trọng công tác QP-AN, làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục để mọi người dân hiểu và xem đó là nhiệm vụ chung của toàn dân, phòng, chống và hạn chế các hiện tượng tiêu cực xã hội, giữ gìn tốt an ninh - trật tự an toàn xã hội.

PV: Đồng chí vừa trao đổi những kết quả nổi bật về phát triển KT-XH của huyện Sốp Bâu, trong đó có lĩnh vực dịch vụ và du lịch được xem là thế mạnh của địa phương. Xin đồng chí giới thiệu về tiềm năng phát triển du lịch của huyện?.

Đồng chí Xay Nhạ Sẻng Xông Dông Da: Thời gian qua huyện Sốp Bâu rất quan tâm đến lĩnh vực du lịch và dịch vụ, đã củng cố, xây dựng các địa điểm du lịch tự nhiên như thác nước bản Nặm Tớp, điểm du lịch các pho tượng xưa của người Mông ở bản Lóng Tong. Huyện còn có 16 địa điểm có thế mạnh trong phát triển du lịch đó là Thác nước Kéng Khon Phay, thác nước Huối Tiêng bản Na Nhôm, thác nước bản Nặm Tớp, thác nước Póng, hang Lống, đá dựng Mương Đưng và thăm quan đồi chè. Sốp Bâu cũng được xem là khu trung chuyển các tour du lịch đi huyện Viêng Xay, Mường Ét… Hiện huyện đang đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng dịch vụ, phát triển du lịch.

Huyện Sốp Bâu có 2 thế mạnh lớn là có 2 cửa khẩu, trong đó có Cửa khẩu Xổm Vẳng giáp với cửa khẩu Tén Tằn (Mường Lát), giúp cho huyện giao thương thuận lợi với các huyện của Việt Nam. Nhân dân hai bên khu vực biên giới Sốp Bâu - Mường Lát, đặc biệt là khu vực Tén Tằn - Xổm Vẳng có phong tục, tập quán tương đồng, vì vậy có thể đi lại thăm thân, du lịch. Tôi mong rằng hoạt động du lịch sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới.

PV: Xin đồng chí cho biết để huyện Sốp Bâu và Mường Lát nói riêng, tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn nói chung tiếp tục tô thắm thêm tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển cần có những hoạt động cụ thể nào?

Đồng chí Xay Nhạ Sẻng Xông Dông Da: Huyện Sốp Bâu được thành lập đến nay vừa tròn 25 năm. Từ khi thành lập, huyện Sốp Bâu và Mường Lát luôn hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực. Nhân dân hai bên biên giới thường xuyên qua lại thăm thân, trao đổi hàng hóa và có sự gắn kết với nhau rất đặc biệt. Trong giai đoạn vừa qua, huyện Sốp Bâu đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của huyện Mường Lát trên các lĩnh vực. Đó là tình cảm rất đặc biệt của tình đồng chí, đồng đội, tình cảm anh em gắn bó sâu sắc không gì có thể nói hết được. Vừa qua, do ảnh hưởng rất nặng nề của dịch bệnh COVID-19, song lãnh đạo của hai huyện vẫn thường xuyên trao đổi với nhau. Đến nay, tình hình dịch COVID-19 cơ bản được khống chế, tôi rất mong muốn lãnh đạo hai bên sẽ đẩy mạnh tất cả các hoạt động giao lưu, kết nghĩa và tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ của hai bên nhận thức sâu sắc về truyền thống và vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị, vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào, hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn cũng như giữa hai huyện Mường Lát - Sốp Bâu; giữ vững an ninh chính trị, trật tự a toàn xã hội khu vực biên giới; xây dựng đường biên giới 3 huyện Mường Lát - Viêng Xay - Sốp Bâu hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Ngọc Huấn (thực hiện)

Tin liên quan:

Ngọc Huấn (thực hiện)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]