(Baothanhhoa.vn) - Sau khi nhận được thông tin trên địa bàn xã Quảng Khê, huyện Quảng Xương phát hiện 2 ca dương tính với SARS-CoV-2, ngay trong chiều 9-9, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 tỉnh đã đến chỉ đạo công tác truy vết, khoanh vùng, khống chế dịch bệnh COVID-19 tại huyện Quảng Xương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng chỉ đạo công tác truy vết, khoanh vùng, khống chế ngay sau khi phát hiện 2 ca F0 tại huyện Quảng Xương

Sau khi nhận được thông tin trên địa bàn xã Quảng Khê, huyện Quảng Xương phát hiện 2 ca dương tính với SARS-CoV-2, ngay trong chiều 9-9, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 tỉnh đã đến chỉ đạo công tác truy vết, khoanh vùng, khống chế dịch bệnh COVID-19 tại huyện Quảng Xương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng chỉ đạo công tác truy vết, khoanh vùng, khống chế ngay sau khi phát hiện 2 ca F0 tại huyện Quảng Xương

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và các thành viên trong đoàn đến kiểm tra địa điểm nhà 2 bệnh nhân F0 sinh sống ở xã Quảng Khê, huyện Quảng Xương.

Cùng tham gia có đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và lãnh đạo huyện Quảng Xương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng chỉ đạo công tác truy vết, khoanh vùng, khống chế ngay sau khi phát hiện 2 ca F0 tại huyện Quảng Xương

Theo báo cáo nhanh của huyện Quảng Xương, 2 ca dương tính SARS-CoV-2 có địa chỉ tại thôn 1, xã Quảng Khê là vợ chồng, sáng 9-9 đã cùng đi taxi đến khám bệnh tại bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Xương, với triệu chứng ho, sốt, khó thở. Qua test nhanh sàng lọc tại Bệnh viện Đa khoa huyện, cả 2 đều dương tính với Sars-CoV-2, đến 13 giờ 25 phút kết quả xét nghiệm RT- PCR của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh khẳng định 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV -2.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng chỉ đạo công tác truy vết, khoanh vùng, khống chế ngay sau khi phát hiện 2 ca F0 tại huyện Quảng Xương

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng phát biểu tại buổi làm việc.

Ngay sau đó, 2 bệnh nhân được đưa đi điều trị tại Bệnh viện phổi Thanh Hóa, khu vực nơi nhà 2 bệnh nhân sinh sống đã được phong tỏa. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Quảng Xương phối hợp cùng các đơn vị chức năng liên quan đã khẩn trương tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo nhận định, đây là 2 ca bệnh chưa rõ nguồn lây, bệnh nhân có lịch trình di chuyển, tiếp xúc phức tạp, liên quan đến 2 chợ và 1 đám giỗ tập trung đông người. Đến 15 giờ chiều nay, lực lượng chức năng đã truy vết được 32 F1 ở 6 xã của huyện Quảng Xương, các F1 đã được test nhanh kháng nguyên và đều cho kết quả âm tính. Huyện Quảng Xương đã thông báo lịch trình di chuyển của 2 F0 đến các địa phương để những người có liên quan dịch tễ tự giác khai báo y tế, tiếp tục truy vết F1, F2 và F3.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng chỉ đạo công tác truy vết, khoanh vùng, khống chế ngay sau khi phát hiện 2 ca F0 tại huyện Quảng Xương

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nêu rõ: Công cuộc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thời gian qua trên địa bàn tỉnh ta đã có sự chuyển biến rất lớn về nhận thức cũng như hành động trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân, nên tỉnh đang kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, qua 2 trường hợp bệnh nhân F0 ở xã Quảng Khê, huyện Quảng Xương cho thấy nhận thức của một bộ phận Nhân dân, cá biệt có trường hợp rất thiếu ý thức về phòng, chống dịch bệnh, đơn cử như 2 trường hợp F0 khi có những triệu chứng rất rõ với dịch bệnh COVID -19 nhưng vẫn chưa tự chủ động áp dụng các biện pháp khai báo và phòng dịch phù hợp nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Điều này cho thấy cấp ủy, chính quyền các cấp cần phải tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho Nhân dân hiểu đầy đủ hơn về sự nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ 2 bệnh nhân F0 ở xã Quảng Khê là 2ca bệnh xuất hiện trong cộng đồng và chưa xác định nguồn lây, có quá trình tiếp xúc rất phức tạp với nhiều người, với nhiều nơi và có nồng độ vi rút rất cao, khả năng lây nhiễm ra bên ngoài và người khác là rất lớn.

Trước tình hình trên, huyện Quảng Xương và các lực lượng phải bằng mọi biện pháp, kiên quyết chạy đua với thời thời gian để ngăn chặn, đẩy lùi, không phát sinh thành ổ dịch lớn, không lây lan sang địa bàn khác.

Trước mắt, cấp ủy, chính quyền Quảng Xương phải thông báo công khai rộng rãi về ca bệnh này trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, của huyện, của các xã, thị trấn, các thôn, các tiểu khu. Bởi vì, ca bệnh có lịch sử di chuyển rất rộng nên việc công khai thông tin để mọi người đã từng tiếp xúc tự giác khai báo. Cùng với đó, huyện Quảng Xương phải quyết định ngay các biện pháp giãn cách xã hội.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất chưa áp dụng thực hiện Chỉ thị 15 đối với toàn huyện Quảng Xương, nhưng thống nhất áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ với các xã Quảng Thạch, Quảng Chính, Quảng Khê, Tiên Trang và khu vực chợ Quảng Long và một khu vực ở xã Quảng Hợp có liên quan.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý việc áp dụng biện pháp giãn cách đối với các thôn, xã ở huyện Quảng Xương phải tùy vào tình hình thực tế của địa phương để quyết định, nhưng phải khoa học và hợp với tình hình không làm dàn trải.

Đối với việc áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện cần phải xác định rõ các khu vực có nguy cơ cao để thực hiện như khu vực diễn ra công trình xây dựng ở xã Quảng Thạch, khu gia đình bệnh nhân ở và khu Đại Đồng, xã Quảng Chính là nơi diễn ra đám giỗ.

Huyện cần tiếp tục điều tra, làm rõ nguồn lây, các cơ quan chức năng cần phải triển khai các biện pháp mạnh nhanh chóng xác định mốc dịch tễ từ ngày 19- 8 đến nay để truy vết ngược các trường hợp liên quan, không bỏ sót các F1, F2. Công tác truy vết cần phải thực hiện đồng bộ các biện pháp và dựa vào sự tự nguyện, tự giác, tự khai báo của bà con Nhân dân, đồng thời phải dựa vào công nghệ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu việc truy vết đến 18 giờ ngày 9-9 phải xong F1, đến 0 giờ ngày 10-9 phải xong F2, đến 6 giờ ngày 10-9 phải xong F3, thành lập bộ phận chuyên trách, phân công theo địa bàn để truy vết nhanh, hiệu quả nhất. Tổ chức cách ly đúng cách, tất cả F1 cách ly tập trung, F2 tại gia đình, nhưng phải giám sát theo dõi chặt chẽ. Đây là 2 ca bệnh có nồng độ vi rút mạnh nên nguy cơ lây nhiễm rất cao, phải hết sức chặt chẽ, thật mạnh không để lây nhiễm chéo, nếu cần thiết huyện thành lập khung cách ly mới. Đối với cán bộ, y bác sĩ có liên quan công tác tại Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Xương tiến hành cách ly tại bệnh viện để theo dõi.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tất cả F1 liên quan đến 2 ca F0 phải tiến hành xét nghiệm PCR mẫu đơn, F2 làm mẫu gộp. Huyện Quảng Xương tuy không áp dụng Chỉ thị 15 toàn huyện, nhưng phải coi là đang thực hiện Chỉ thị 15 để Nhân dân phải chấp hành thật tốt công tác phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, chấp hành tốt giãn cách xã hội, chấp hành tốt việc nếu người nào không có việc quan trọng thì không ra đường.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh để thực hiện có hiệu quả các công tác truy vết, khoanh vùng, khống chế dịch huyện Quảng Xương và các lực lực có liên quan phải chạy đua với thời gian không được lơ là “vì địch đã xâm nhập vào địa bàn rồi” nên cần phải “chiến đấu” để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng với tinh thần thần tốc, khẩn trương, linh hoạt, hiệu quả.

Đối với các đề nghị của huyện Quảng Xương về việc tỉnh sẽ hỗ trợ test nhanh để thực hiện ngay ở những xã, khu vực áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 tỉnh sẽ hỗ trợ đáp ứng đủ để huyện thực hiện theo tinh thần có trọng tâm, trọng điểm hợp lý, khoa học.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng khi Quảng Xương chuyển mẫu xét nghiệm RT-PCR phải có kết quả nhanh nhất.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Để dập dịch một cách nhanh chóng huyện Quảng Xương phải phân bổ lực lượng một cách khoa học, triển khai trên mọi mặt trận, vừa phòng, chống dịch, vừa ứng phó với cơn bão Conson sắp tới, vừa phải tập trung chỉ đạo bà con thu hoạch lúa vụ thu mùa để đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]