(Baothanhhoa.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, sáng 5-6, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì thảo luận tại tổ, gồm 3 đoàn: Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum và Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang, góp ý về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tham gia góp ý về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, sáng 5-6, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì thảo luận tại tổ, gồm 3 đoàn: Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum và Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang, góp ý về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tham gia góp ý về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi)

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa chủ trì thảo luận tại tổ.

Tham gia góp ý, các ĐBQH thống nhất cao với sự cần thiết ban hành dự án Luật Nhà ở (sửa đổi); đồng thời góp ý, bổ sung một số nội dung nhằm đảm bảo luật được xây dựng chặt chẽ và sát thực tiễn để thuận lợi trong quá trình thực hiện khi luật ban hành, có hiệu lực, như: Chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân; hình thức sử dụng đất để phát triển nhà ở thương mại; lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở, chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân...

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tham gia góp ý về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi)

ĐBQH Mai Văn Hải, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tham gia ý kiến.

ĐBQH Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đề nghị cần giải thích rõ cụm từ “khu vực đô thị” và “khu vực nông thôn”. Đồng thời, cần bổ sung quy định diện tích đất xen cư trong khu dân cư vào hình thức phát triển nhà ở theo dự án. Cần làm rõ việc giao Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho đoàn viên công đoàn làm việc tại các khu công nghiệp thì nguồn vốn từ đâu? Ngoài việc bán nhà ở xã hội cho đoàn viên công đoàn thì cần thêm hình thức là cho thuê. Đồng thời nên mở rộng đối tượng là các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo,... có như vậy sẽ giải quyết được sản phẩm sau khi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội...

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tham gia góp ý về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi)

ĐBQH Võ Mạnh Sơn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa tham gia ý kiến.

ĐBQH Võ Mạnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu có chế tài quy định rõ về trách nhiệm của chủ sở hữu nhà chung cư trong việc thực hiện nghĩa vụ đóng góp kinh phí để thực hiện kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư.

Để tập trung nguồn lực hỗ trợ cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, đại biểu Võ Mạnh Sơn đề nghị sửa Khoản 6 Điều 73 của dự thảo Luật như sau: “Công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân”. Đồng thời, đề nghị cần bổ sung quy định tỷ lệ tối đa phần quỹ đất riêng để xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ, thương mại trong dự án nhà ở xã hội tại khoản 2 Điều 82 của dự thảo Luật...

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tham gia góp ý về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi)

ĐBQH Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại tổ.

Phát biểu thảo luận tại tổ, ĐBQH Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng, Khoản 4, Điều 7: “Đối với khu vực đô thị, việc phát triển nhà ở chủ yếu được thực hiện theo dự án, có các cơ cấu loại hình diện tích nhà ở phù hợp với nhu cầu thị trường. Đối với các khu vực còn lại thì căn cứ vào điều kiện của địa phương, UBND cấp tỉnh quyết định cụ thể các địa điểm, vị trí phải phát triển nhà ở theo dự án. Tại khu vực nội thị thuộc đô thị loại đặc biệt; đô thị loại 1 thì chủ yếu phát triển nhà chung cư”. Tại khoản này, đề nghị thêm 1 ý “khuyến khích phát triển nhà ở theo dự án” vào sau đoạn “Đối với các khu vực còn lại thì cần căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể các địa điểm, vị trí phải phát triển nhà ở theo dự án; khuyến khích phát triển nhà ở theo dự án ở khu vực nông thôn, đồng bằng, ven biển”. Quy định như vậy để tiết kiệm quỹ đất cho sản xuất nông nghiệp, trong điều kiện nhà ở tăng cao, trong khi đất sản xuất càng thu hẹp ở khu vực nông thôn. Cùng với đó, phát triển nhà ở theo dự án để quản lý xây dựng theo quy hoạch, xây dựng nông thôn mới ngày càng đẹp, văn minh, hiện đại hướng đến là đô thị.

Tại khoản này, dự thảo cũng quy định “Tại khu vực nội thị thuộc đô thị loại đặc biệt; đô thị loại 1 thì chủ yếu phát triển nhà chung cư”, đề nghị cần quy định “đối với đô thị loại đặc biệt, đô thị loại 1, đô thị loại 2, thì chủ yếu phát triển nhà chung cư”, chứ không phải chỉ khu vực nội thị của đô thị loại đặc biệt và loại 1 như dự thảo quy định, cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Khoản 4, Điều 14 “Trường hợp mua bán nhà ở giữa chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở với người mua thì thời điểm xác lập quyền sở hữu nhà ở là kể từ thời điểm bên mua nhận bàn giao nhà ở hoặc kể từ thời điểm bên mua thanh toán đủ tiền mua nhà ở cho chủ đầu tư”. Khoản này đề nghị bổ sung thêm ý “theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản”. Với lý do: Theo dự thảo luật kinh doanh bất động sản: Tiết b, khoản 1, điều 4 thì chủ đầu tư chỉ được thu tiền của bên mua không vượt quá 95% giá trị hợp đồng khi người mua chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác. Do đó, cần tính toán để dự thảo luật nhà ở và dự thảo luật kinh doanh bất động sản không mâu thuẫn, chồng chéo nhau, dẫn đến khó áp dụng khi ban hành.

ĐBQH Lại Thế Nguyên cũng đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bỏ Khoản 4, Điều 37 để thực hiện đồng bộ và không bị chồng chéo với Luật đầu tư, Luật đấu thầu, Luật đấu giá, Luật đầu tư... vì các luật này cũng đã có quy định trong đấu thầu hoặc đấu giá...

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]