(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, Hội Người cao tuổi (NCT) luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng NCT, qua đó phát huy vai trò của lớp NCT trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi

Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, Hội Người cao tuổi (NCT) luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng NCT, qua đó phát huy vai trò của lớp NCT trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đẩy mạnh công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi

Cán bộ, hội viên người cao tuổi tích cực tham gia các hoạt động thể thao, nâng cao đời sống tinh thần.

Hiện nay, toàn tỉnh có 459.220 hội viên NCT, sinh hoạt tại 4.371 chi hội, chiếm tỷ lệ 95,4% tổng số NCT trong tỉnh. Trong công tác chăm sóc NCT, hội NCT từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động tham mưu và làm nòng cốt trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, góp phần thực hiện tốt các chính sách đối với NCT. Đến nay, toàn tỉnh có 224.746 NCT được hưởng chế độ bảo trợ xã hội theo quy định, trong đó có 137.376 NCT từ 80 tuổi trở lên, 87.370 NCT từ 60 đến 79 tuổi. Trung bình mỗi năm toàn tỉnh có trên 50.000 NCT được chúc thọ, mừng thọ với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng; các cấp hội thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nghĩa, thăm hỏi NCT lúc ốm đau, hoạn nạn. Hội NCT các cấp đã thành lập được 4.768 câu lạc bộ (CLB), trong đó có 3.947 CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, bóng chuyền hơi, thu hút 190.460 NCT tham gia sinh hoạt, tạo sân chơi bổ ích giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Đặc biệt, hội NCT các cấp đã thành lập được 846 CLB liên thế hệ tự giúp nhau, thu hút 46.229 thành viên tham gia. Tổng nguồn vốn của các CLB đang quản lý là 65,8 tỷ đồng; có trên 14.500 hội viên nghèo, cận nghèo, khó khăn đã được các CLB hỗ trợ vốn vay để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống. Hiện nay, Thanh Hóa là tỉnh dẫn đầu cả nước về nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau.

Thực hiện Chương trình “Mắt sáng cho NCT” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động, Hội NCT tỉnh đã phối hợp với các bệnh viện và các cơ sở y tế chuyên sâu về mắt để khám, điều trị cho hội viên. Trong 5 năm qua (2016-2021), các bệnh viện và các cơ sở y tế đã khám miễn phí, tư vấn các bệnh về mắt cho 494.220 lượt NCT; 44.093 NCT được chữa bệnh về mắt, thay thủy tinh thể, với tổng giá trị trên 34,5 tỷ đồng. Cùng đó, các cấp hội đã chủ động, tích cực trong việc triển khai xây dựng các loại quỹ như quỹ hội, quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT” nhằm tạo nguồn lực chăm sóc NCT ngày càng tốt hơn.

Nét nổi bật trong hoạt động là hội NCT các cấp trong tỉnh đã triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Tuổi cao – gương sáng”, tiêu biểu ở các mặt hoạt động: NCT nêu gương sáng phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo bền vững; NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... Trong phong trào xây dựng nông thôn mới xuất hiện hàng nghìn NCT gương mẫu đi đầu trong công tác dồn điền, đổi thửa, hiến đất làm đường giao thông và các công trình phúc lợi ở thôn, xóm, khu dân cư. Từ năm 2016 đến nay, NCT đã hiến 2.607.000m2 đất, trên 8.012.000 ngày công, 125.000 cây ăn quả lâu năm; đóng góp 367,4 tỷ đồng cho xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương. Bằng vốn tri thức và kinh nghiệm của mình, NCT trong tỉnh đã tích cực tham gia phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 65% NCT đang trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, kinh doanh, trong đó có 4.941 NCT làm kinh tế giỏi. Nhiều cụ đã đầu tư công sức, tiền của để sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ, cải tạo vườn tạp, trồng cây cảnh, chăn nuôi và trồng rừng... Toàn tỉnh có 3.622 NCT là chủ trang trại, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm thường xuyên cho hàng nghìn lao động, đóng góp đáng kể cho ngân sách và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, lớp NCT đóng vai trò rất quan trọng trong việc tham gia xây dựng và thực hiện quy ước, nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội; các phong trào hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng gia đình văn hoá góp phần xây dựng làng, khu phố văn hóa. Các cụ luôn có lối sống mẫu mực, là tấm gương sáng để con cháu noi theo, hàng năm có 85% gia đình NCT đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng ”, hội viên NCT tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; thường xuyên tham gia ý kiến tâm huyết, trách nhiệm với cấp ủy, chính quyền, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Nhiều NCT đảm nhận, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do Đảng, chính quyền và Nhân dân tín nhiệm giao phó. Hiện toàn tỉnh có 40.989 NCT là đảng viên; 36.509 NCT làm công tác đảng và các tổ chức đoàn thể ở thôn, bản, khối phố.

Đồng chí Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT, thời gian tới, hội NCT các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, lấy chi hội, tổ hội làm trung tâm; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào “Toàn dân chăm sóc và phát huy NCT”. Nâng cao hiệu quả chương trình phối hợp với các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội, cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác đối ngoại, hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước, trao đổi kinh nghiệm, kêu gọi dự án quốc tế; đẩy mạnh xã hội hóa, phát triển các loại hình CLB, các mô hình chăm sóc NCT phù hợp. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao, gương sáng”, tạo điều kiện, động viên NCT đóng góp tích cực cho xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng quê hương Thanh Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài và ảnh: Thanh Huê


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]