(Baothanhhoa.vn) - Sáng 24-5, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các HTX thực hiện theo Luật HTX năm 2012 và triển khai một số nội dung công tác khác liên quan đến hoạt động của các HTX liên, hiệp HTX.

Đánh giá công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Luật HTX năm 2012

Sáng 24-5, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các HTX thực hiện theo Luật HTX năm 2012 và triển khai một số nội dung công tác khác liên quan đến hoạt động của các HTX liên, hiệp HTX.

Đánh giá công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Luật HTX năm 2012

Toàn cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành, địa phương và hơn 100 đại biểu đại diện cho các HTX nông nghiệp, phi nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Luật HTX năm 2012

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh phát biểu.

Tính đến ngày 15 - 5 - 2023, toàn tỉnh có 1.306 HTX, gồm 820 HTX nông nghiệp và 486 HTX phi nông nghiệp; 3 liên hiệp HTX. Hiện có 2/3 liên hiệp HTX đang hoạt động tại huyện Thạch Thành và Ngọc Lặc tạo việc làm thường xuyên cho hơn 40.000 lao động. Từ đầu năm đến nay, số HTX tăng so với kế hoạch tỉnh giao là 11 HTX, tương đương với 47,8% kế hoạch cả năm, trong đó có 8 HTX nông nghiệp và 3 HTX phi nông nghiệp.

Thực hiện Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2023, Liên minh HTX tỉnh đã thành lập 3 đoàn công tác đi kiểm tra, giám sát tình hình tổ chức và hoạt động các HTX thực hiện theo Luật HTX năm 2012 đối với 156 HTX trên địa bàn tỉnh.

Qua kết quả kiểm tra thực tế, có 156/156 HTX đã chuyển đổi, đang hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Nhiều HTX trong tỉnh đã quan tâm tổ chức lại hoạt động nên có doanh thu và thu nhập tốt hơn. Qua đó, tác động tích cực đến kinh tế hộ thành viên, góp phần thực hiện chương trình giảm nghèo, xây dưng nông thôn mới và an sinh xã hội.

Đánh giá công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Luật HTX năm 2012

Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Bình Sơn (Triệu Sơn) tham gia ý kiến tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá kết quả mà các HTX trên địa bàn tỉnh đã đạt được và thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế trong hoạt động theo Luật HTX năm 2012, như: quy mô hoạt động của các HTX phần lớn còn nhỏ, năng lực tài chính, quản trị yếu, hiệu quả kinh doanh chưa cao. Một số HTX chưa thể hiện được vai trò kết nối với các thành viên, lợi ích kinh tế trực tiếp do HTX mang lại cho thành viên chưa nhiều; HTX chưa tổ chức ký kết hợp đồng dịch vụ cũng như cấp giấy chứng nhận góp vốn cho thành viên…

Hội nghị cũng định hướng thời gian tới, các HTX trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, thành viên và người dân hiểu đúng về vị trí, vai trò, bản chất của HTX kiểu mới. Đồng thời, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý HTX; thường xuyên tham gia các lớp đào tạo, các hội nghị tập huấn, bồi dưỡng. Bên cạnh đó, cần mở rộng quy mô hoạt động liên doanh, liên kết sản xuất, kinh doanh, ứng dụng chuyển đổi số quốc gia, thương mại điện tử để bao tiêu đưa các sản phẩm HTX lên sàn giao dịch điện tử, góp phần nâng cao thu nhập cho thành viên, người lao động.

Đối với HTX đang thực hiện theo Luật HTX năm 2012, cần tiếp tục rà soát, củng cố, kiện toàn hoàn thiện tổ chức, bộ máy; bổ sung, hoàn chỉnh Điều lệ, phương án sản xuất, kinh doanh, bảo đảm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định theo Luật HTX năm 2012. Phối hợp với cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký HTX, đăng ký thuế để có giải pháp dứt điểm trong việc cấp mã số thuế đối với các HTX chưa có mã số thuế theo quy định.

Đánh giá công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Luật HTX năm 2012

Cán bộ Cục Thuế Thanh Hóa phổ biến chính sách thuế và hướng dẫn lãnh đạo các HTX mới thành lập đăng ký mã số thuế.

Tại hội nghị, cán bộ Cục Thuế tỉnh Thanh Hoá đã phổ biến một số chính sách thuế và cách đăng ký mã số thuế cho đại diện các HTX.

Phương Chi


Phương Chi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]