(Baothanhhoa.vn) - Chiều 10-2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Công bố Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025

Chiều 10-2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Công bố Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025

Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá có đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 được phê duyệt theo Quyết định số 1660/QĐ-TTg, ngày 2-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu duy trì, đẩy mạnh hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe trẻ em, học sinh (gọi chung là học sinh) trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, trường chuyên biệt (gọi chung là trường học) nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho học sinh.

Chương trình đề ra các chỉ tiêu trong chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe học sinh trong trường học như: 80% trường học bảo đảm các điều kiện thực hiện công tác y tế trường học, chăm sóc sức khỏe học sinh theo quy định; 85% trường học thực hiện kiểm tra sức khỏe học sinh đầu năm học theo quy định; 75% trường học cung cấp đủ nước uống và nước sạch cho sinh hoạt, hoạt động trong trường học bảo đảm chất lượng...

Công bố Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Các chỉ tiêu trong công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học gồm: 80% trường học bố trí ít nhất 1 khu vực bảo đảm các trang thiết bị, dụng cụ cần thiết dành cho giáo dục thể chất và hoạt động thể thao theo quy định; 100% trường học định kỳ tổ chức thi đấu thể thao theo quy định của pháp luật về thể dục - thể thao; 100% trường học có đủ giáo viên giáo dục thể chất và được tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ (đối với các trường học phổ thông)...

Về tổ chức bữa ăn học đường, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý trong trường học, Chương trình đề ra các chỉ tiêu: 100% trường học có tổ chức bữa ăn học đường và căng tin trường học bảo đảm các điều kiện về vệ sinh, an toàn thực phẩm theo quy định; 60% trường học có tổ chức bữa ăn học đường sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa trong bữa ăn học đường đạt chuẩn theo quy định…

Về tuyên truyền, giáo dục sức khỏe học đường, 100% học sinh được tuyên truyền, giáo dục về sức khỏe và nâng cao kiến thức phòng, chống bệnh, tật học đường, bệnh không lây nhiễm và sức khỏe tâm thần; được giáo dục về dinh dưỡng hợp lý, thực phẩm lành mạnh, an toàn; 50% học sinh phổ thông được phổ biến, tư vấn về sức khỏe tâm thần, tâm sinh lý lứa tuổi…

Để đạt được mục tiêu trên, Chương trình đưa ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp triển khai thực hiện như: Bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị trong trường học; tăng cường và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đổi mới công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học; tăng cường công tác truyền thông, giáo dục và vận động xã hội...

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và một số đồng chí lãnh đạo bộ, ngành chức năng đã thực hiện nghi thức công bố Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025; đại diện các bộ, ngành, địa phương đã phát biểu thể hiện quyết tâm triển khai thực hiện quả nội dung Chương trình; đại diện Tập đoàn TH phát biểu cam kết tiên phong đồng hành cùng Chương trình.

Công bố Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến Lễ ký kết Chương trình phối hợp về công tác y tế trường học và chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh, sinh viên giai đoạn 2022-2026 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế. (Ảnh: Báo Nhân dân)

Hội nghị cũng đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế về công tác y tế trường học và chăm sóc sức khỏe học sinh, sinh viên giai đoạn 2022-2026; ký kết chương trình phối hợp giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về công tác giáo dục thể chất, thể thao trường học giai đoạn 2022-2026.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đối với mỗi người và cả xã hội sức khỏe luôn là vốn quý nhất, đặc biệt đối với gần 23 triệu trẻ em, học sinh công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho học sinh lại càng quan trọng, bởi đây là thế hệ tương lai của đất nước. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe học sinh là trách nhiệm không chỉ của gia đình mà còn của cộng đồng, của toàn xã hội và của cả hệ thống chính trị.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về rèn luyện sức khỏe; chăm sóc sức khỏe Nhân dân, sức khỏe trẻ em, học sinh, đồng thời chia sẻ: Những năm qua Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chăm sóc sức khỏe Nhân dân nói chung, sức khỏe học sinh nói riêng bằng những hành động cụ thể, thiết thực; nhiều nghị quyết, chương trình, đề án, chiến lược bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, sức khỏe học sinh đã được ban hành và triển khai thực hiện.

Công bố Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. (Ảnh Báo Nhân dân)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của hạn chế trong việc chăm sóc sức khỏe học sinh thời gian qua như: Tỷ lệ suy dinh dưỡng của học sinh còn ở mức cao; việc bảo đảm dinh dưỡng trong trường học còn khó khăn, nhất là vùng sâu, xa, biên giới, hải đảo; nhiều giáo viên, nhà trường, gia đình chưa coi trọng việc liên hệ chặt chẽ với nhau để giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe học sinh; kiến thức chung về dinh dưỡng học đường, phòng, chống dịch bệnh còn hạn chế; giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học còn nhiều bất cập…

Trên cơ sở nhận thức và xác định rõ khó khăn, hạn chế, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1660/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025, giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương, đồng thời huy động sự tham gia của các tổ chức triển khai lồng ghép với các đề án, chương trình, kế hoạch liên quan nhằm đẩy mạnh hoạt động chăm sóc toàn diện, đồng bộ về thể chất, tinh thần cho trẻ em, học sinh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương triển khai Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 theo chứng năng, nhiệm vụ, quyền hạn, theo tấm lòng của mỗi người. Xác định việc chăm sóc sức khỏe học sinh là nghĩa vụ, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Các bộ, ngành, cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ, hiệu quả về chuyên môn để triển khai thực hiện, coi sức khỏe học sinh là đối tượng phục vụ đặc biệt. Gia đình và nhà trường phải liên hệ, phối hợp chặt chẽ trong chăm sóc sức khỏe học sinh. Các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm hơn nữa, hành động tích cực hơn, hiệu quả nữa trong việc chăm sóc sức khỏe học sinh.

Tập trung nghiên cứu đánh giá thực tiễn từ đó đưa ra các nhiệm vụ giải pháp phù hợp với từng vùng miền trong việc chăm sóc sức khỏe học sinh; quan tâm đầu tư các điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phục vụ nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe học sinh.

Chú trọng cải thiện bữa ăn cho học sinh, đặc biệt là những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19; quan tâm giảm tải chương trình học, nhất là đối với cấp tiểu học để hiện thực hóa quan điểm “mỗi ngày đến trường mà một ngày vui”.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao nhiệm vụ và đề nghị các bộ, ngành chức năng, các địa phương tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cụ thể hóa các nội dung, chỉ tiêu đã đề ra trong Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021- 2025.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bảy tỏ sự cảm ơn và mong tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ tích cực, hiệu quả của các tổ chức quốc tế, các quốc gia đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe học đường nói riêng và chăm sóc sức khỏe Nhân dân Việt Nam nói chung; cảm ơn các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, những người hảo tâm trong suốt những năm qua đã đồng hành cùng với Đảng, Nhà nước Việt Nam chăm lo cho sức khỏe của người dân nói chung và chăm lo đến sức khỏe học đường nói riêng.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]