(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả trong công tác phát triển đảng viên, tổ chức cơ sở đảng, nhưng hiện nay công tác phát triển đảng viên nữ người dân tộc thiểu số (DTTS) ở các huyện miền núi vẫn gặp nhiều khó khăn; trong đó nhiều tổ chức cơ sở đảng lúng túng khi chưa tìm được giải pháp hữu hiệu nâng tỷ lệ đảng viên người DTTS nói chung, đảng viên nữ nói riêng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Còn nhiều khó khăn trong phát triển đảng viên nữ người dân tộc thiểu số

Còn nhiều khó khăn trong phát triển đảng viên nữ người dân tộc thiểu số

Cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Lang Chánh ra quân dọn vệ sinh môi trường.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả trong công tác phát triển đảng viên, tổ chức cơ sở đảng, nhưng hiện nay công tác phát triển đảng viên nữ người dân tộc thiểu số (DTTS) ở các huyện miền núi vẫn gặp nhiều khó khăn; trong đó nhiều tổ chức cơ sở đảng lúng túng khi chưa tìm được giải pháp hữu hiệu nâng tỷ lệ đảng viên người DTTS nói chung, đảng viên nữ nói riêng.

Công tác phát triển đảng viên nữ người DTTS hiện đang gặp những khó khăn, do một số cấp ủy đảng cơ sở chưa thực sự quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ và công tác phát triển đảng viên nữ. Công tác phối hợp giữa hội phụ nữ và đoàn thanh niên ở một số nơi chưa chặt chẽ trong việc giới thiệu hội viên là nữ thanh niên trong độ tuổi đoàn để tạo nguồn phát triển Đảng. Một thực tế nữa, do chị em chủ yếu làm nông nghiệp, công việc bận rộn, tư tưởng còn tự ti, an phận nên không muốn vào Đảng, không muốn phát triển, phấn đấu. Đặc biệt, đối với chi bộ nông thôn, việc kết nạp Đảng không gắn với các thành tích thi đua như ở các chi bộ cơ quan, nhà trường nên việc phấn đấu, tham gia vào Đảng của nhiều quần chúng không mặn mà. Một số quần chúng có chí hướng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng nhưng không đạt tiêu chuẩn về trình độ học vấn hoặc không đủ điều kiện kết nạp Đảng theo Điều lệ Đảng quy định. Hiện nay, một số phong trào thi đua ở địa phương vẫn chưa thật sự thu hút quần chúng tham gia nên sự phấn đấu của quần chúng không rõ nét. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, thuyết phục, giáo dục quần chúng để họ có chí hướng phấn đấu vào Đảng ở nhiều chi bộ vẫn chưa được quan tâm... Đây cũng là một trong những “nút thắt” khiến tỷ lệ đảng viên là nữ người DTTS ở các huyện miền núi trong tỉnh chưa cao. Điển hình như chi bộ bản Na Chừa, xã Mường Chanh (Mường Lát) từ năm 2017 đến nay chưa kết nạp được đảng viên nào. Nguyên nhân chính vẫn là thiếu nguồn, bởi nhiều thanh niên đi làm xa, một bộ phận thanh niên chưa có ý thức phấn đấu vào Ðảng. Một số quần chúng có chí hướng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng nhưng không đạt tiêu chuẩn về trình độ học vấn hoặc không đủ điều kiện kết nạp Đảng theo Điều lệ Đảng quy định. Bí thư Chi bộ bản Na Chừa chia sẻ: Một số đoàn thể chính trị trong bản hoạt động yếu nên chưa tập hợp, thu hút được đoàn viên, hội viên; chất lượng đoàn viên, hội viên giới thiệu cho Đảng chưa cao, vì vậy chi bộ không có nguồn để kết nạp đảng viên.

Đảng bộ xã Na Mèo (Quan Sơn) có 15 chi bộ với gần 300 đảng viên, công tác phát triển đảng viên ở đây có nhiều thuận lợi hơn, tuy nhiên ở một số chi bộ vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS rất khó tạo nguồn bởi cấp ủy cơ sở chưa nhận thức đầy đủ về công tác phát triển đảng viên nên chưa chú trọng đến việc bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên thường xuyên, lâu dài. Một số đoàn thể chính trị ở thôn, bản hoạt động yếu nên chưa tập hợp, thu hút được đoàn viên, hội viên; chất lượng đoàn viên, hội viên giới thiệu cho Đảng chưa cao. Một nguyên nhân nữa là trình độ học vấn của quần chúng thấp, vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình cũng là một trở ngại...

Điều đáng nói là không chỉ ở những xã vùng cao, mà đối với những xã vùng thấp, công tác này cũng gặp khó khăn. Tại xã Điền Trung (Bá Thước), một xã có đại đa số đồng bào Mường và Thái sinh sống, đảng bộ xã hiện có 293 đảng viên, thì chỉ có gần 100 đảng viên nữ. Theo đồng chí Hà Văn Quang, bí thư đảng ủy xã, khó khăn chính là đa số phụ nữ có đủ điều kiện về trình độ văn hóa thường đi học tập tại các trường chuyên nghiệp; ra trường tìm việc làm ở thành phố hoặc thị trấn. Mặt khác, một số chị em không vượt qua được “rào cản” quan niệm lạc hậu để tiếp cận vai trò phụ nữ trong xã hội hiện đại, nên “an phận thủ thường”.

Để khắc phục những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên nữ người DTTS, đảng bộ các huyện miền núi trong tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy đảng, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác phụ nữ và bình đẳng giới trong cộng đồng; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ trong phát triển kinh tế gia đình; làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy cùng cấp trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và sử dụng cán bộ nữ; chú trọng đối tượng nữ trẻ, quan tâm bồi dưỡng, giúp đỡ cán bộ, hội viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp và giới thiệu đội ngũ cán bộ nữ tham gia quản lý các cấp, từ đó để cán bộ, đảng viên nữ phấn đấu phát huy và khẳng định vai trò, uy tín trước quần chúng, làm gương cho chị em học tập.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]