(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chủ đề năm 2018 “Phụ nữ thực hiện an toàn thực phẩm”, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện với nhiều mô hình cụ thể, thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc tiêu biểu; được suy tôn là đơn vị dẫn đầu Cụm thi đua các tỉnh Bắc Trung bộ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chung tay chăm lo, bảo vệ phụ nữ và trẻ em

Thực hiện chủ đề năm 2018 “Phụ nữ thực hiện an toàn thực phẩm”, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện với nhiều mô hình cụ thể, thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc tiêu biểu; được suy tôn là đơn vị dẫn đầu Cụm thi đua các tỉnh Bắc Trung bộ.

Chung tay chăm lo, bảo vệ phụ nữ và trẻ em

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh thăm mô hình sản xuất tại HTX sản xuất dịch vụ rau an toàn Hùng Cường (Vĩnh Lộc), do phụ nữ làm chủ. Ảnh: lê hà

Để giữ vững danh hiệu thi đua và thực hiện tốt chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các nội dung, chương trình trọng tâm, trọng điểm nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và các tầng lớp nhân dân về công tác bình đẳng giới, phòng chống tệ nạn xã hội, đặc biệt là bạo lực gia đình và xâm hại phụ nữ, trẻ em, nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ, trẻ em.

Trước thực trạng bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ và trẻ em những năm gần đây có xu hướng gia tăng, nhất là tình trạng xâm hại trẻ em. Theo thống kê của Công an tỉnh, từ năm 2015 đến tháng 6-2018, toàn tỉnh có 85 vụ xâm hại tình dục trẻ em, trong đó, có 62 vụ xâm hại đã được đưa ra xét xử. Hội LHPN tỉnh đã bám sát chủ đề năm 2019 và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đến các cấp hội mục tiêu, nội dung, ý nghĩa thiết thực của chủ đề, trong đó tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, chủ động xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao năng lực, xây dựng các mô hình và đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát. Để đảm bảo an toàn cho phụ nữ các cấp hội tập trung vào những nội dung, như: An toàn thực phẩm, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phòng chống mua bán người, chăm sóc sức khỏe sinh sản, an toàn giao thông, an toàn lao động, phòng chống tai nạn thương tích, an toàn về môi trường, ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, an toàn trong môi trường mạng, an toàn trong thực hiện các giao dịch kinh tế, tín dụng. Để đảm bảo an toàn cho trẻ em được tập trung vào các nội dung, như: An toàn thực phẩm, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới, xâm hại tình dục, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phòng chống mua bán người, an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, an toàn trong môi trường mạng.

Đặc biệt, Hội LHPN tỉnh sẽ tập trung nguồn lực để xây dựng mô hình tư vấn, trợ giúp, hỗ trợ phù hợp với từng nhóm đối tượng phụ nữ: Mô hình “Nhóm cha mẹ chăm sóc và giáo dục trẻ thơ”; mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”; tiếp tục duy trì, nhân rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX, tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất; các gian hàng giới thiệu thực phẩm an toàn; chi hội phụ nữ tự quản về vệ sinh an toàn thực phẩm; địa chỉ tin cậy tại cộng đồng. Cùng với đó là đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các loại hình câu lạc bộ (CLB), như: CLB gia đình hạnh phúc, CLB phòng chống bạo lực gia đình, CLB liên thế hệ, CLB phòng chống mua bán người... Phối hợp tham gia giám sát việc thực hiện quy định đối với lao động nữ theo quy định của Bộ luật Lao động; Luật Trẻ em; giám sát công tác quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm... các quy định khác liên quan đến phụ nữ, trẻ em. Qua đó, để tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ cũng như toàn xã hội cùng góp sức, tích cực tham gia thực hiện hiệu quả hơn các chính sách, chương trình về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Nâng cao chất lượng hoạt động hội cơ sở, đa dạng hóa nội dung, phương thức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hiện nay, Hội LHPN tỉnh đã triển khai các hoạt động truyền thông cộng đồng, nâng cao nhận thức, kiến thức cho hội viên, phụ nữ, như: Tổ chức các sự kiện truyền thông về hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực học đường, bạo lực gia đình. Truyền thông thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ, phòng chống mua bán người tại các xã biên giới; giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm các điển hình tiên tiến mô hình CLB “Gia đình hạnh phúc bền vững”, “Chi hội phụ nữ tự quản về vệ sinh an toàn thực phẩm”, biểu dương các điển hình tiên tiến xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch. Và đặc biệt là xây dựng điểm 10 mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại 10 huyện và ra mắt thêm 7 mô hình điểm CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững”, nâng tổng số mô hình điểm của toàn tỉnh lên 27 mô hình tại 27 huyện, thị, thành hội. Riêng đối với mô hình điểm “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, sau thời gian thực hiện, Hội LHPN tỉnh sẽ đánh giá kết quả hoạt động và tiếp tục chọn 10 xã điểm và 10 mô hình đại diện cho các vùng miền trong tỉnh tiếp tục bồi dưỡng kiến thức phòng chống xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em; phòng chống bạo lực gia đình, chia sẻ các tình huống không an toàn, xây dựng hòm thư góp ý, hỗ trợ trang thiết bị đèn đường trên địa bàn thực hiện mô hình... nhằm thu hút sự quan tâm và tham gia của các cá nhân, cơ quan, đơn vị về ý nghĩa, tầm quan trọng và các mục tiêu cần đạt được của công tác bình đẳng giới, giảm thiểu tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em, làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Các hoạt động trên bước đầu nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền và phối hợp chặt chẽ của các ngành, sự đồng thuận của nhân dân. Cùng với đó, Hội LHPN tỉnh và các cấp hội tiếp tục làm tốt công tác hỗ trợ phát triển sản xuất, bồi dưỡng kiến thức pháp luật để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên. Hội LHPN các huyện, thị, thành phố, đơn vị trực thuộc căn cứ kế hoạch và tình hình thực tế địa phương đã chủ động lựa chọn nội dung lĩnh vực, xây dựng kế hoạch triển khai đến cơ sở thực hiện có hiệu quả các hoạt động về chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” và khảo sát, lựa chọn, xây dựng mô hình phù hợp hiệu quả.

Với những cố gắng nỗ lực thực hiện chủ đề năm 2019 sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Phạm Thị Thanh Thủy

Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]