(Baothanhhoa.vn) - Sáng 24-2, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hoá tổ chức hội nghị giao ban với Ban Dân vận Tỉnh ủy, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh để đánh giá tình hình công tác trước, trong, sau Tết Nguyên đán Tân Sửu; triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021.

Chủ động xây dựng chương trình hành động với những việc làm cụ thể, thiết thực

Sáng 24-2, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hoá tổ chức hội nghị giao ban với Ban Dân vận Tỉnh ủy, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh để đánh giá tình hình công tác trước, trong, sau Tết Nguyên đán Tân Sửu; triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021.

Chủ động xây dựng chương trình hành động với những việc làm cụ thể, thiết thực

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Phạm Bá Oai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban của Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh.

Chủ động xây dựng chương trình hành động với những việc làm cụ thể, thiết thực

Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy báo cáo tình hình công tác trước, trong, sau Tết Nguyên đán Tân Sửu; triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021.

Trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, hệ thống dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh đã triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19. Cùng với chủ động nắm chắc tình hình đời sống Nhân dân, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, lực lượng làm nhiệm vụ nhân dịp tết đến, xuân về. Vận động Nhân dân tham gia các hoạt động chào mừng thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng, kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 74 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa, hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Nhờ vậy, các tầng lớp Nhân dân phấn khởi, tin tưởng và đánh giá cao với những chủ trương, quyết định kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Chủ động xây dựng chương trình hành động với những việc làm cụ thể, thiết thực

Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Chủ động xây dựng chương trình hành động với những việc làm cụ thể, thiết thực

Đồng chí Phạm Bá Oai, Tỉnh uy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu thảo luận tại hội nghị.

Chủ động xây dựng chương trình hành động với những việc làm cụ thể, thiết thực

Đồng chí Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh phát biểu thảo luận tại hội nghị.

Với sự gợi mở của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá rõ nét hơn tình hình đời sống, sản xuất của Nhân dân; đánh giá lại hoạt của khối dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đồng thời, thảo luận, bàn các giải pháp để thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.

Chủ động xây dựng chương trình hành động với những việc làm cụ thể, thiết thực

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên nhấn mạnh: Trong dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã chủ động, sáng tạo, trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ và đạt kết quả tích cực trên tất cả các mặt công tác. Nổi bật là đã chỉ đạo, tổ chức tổng kết công tác mặt trận, các đoàn thể - chính trị xã hội năm 2020; đề ra mục tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2021; đồng thời, quán triệt, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 đến MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, gắn với triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Dưới sự lãnh đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã chung tay cùng với các cấp ủy, chính quyền tổ chức cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh vui xuân, đón Tết Nguyên đán Tân Sửu trong không khí vui tươi, phấn khởi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình và trọn vẹn; tích cực chăm lo đời sống của đoàn viên, hội viên và Nhân dân, đặc biệt là các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19,... bảo đảm mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón tết. Bên cạnh đó, đã chủ động tham gia cùng với cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả cao.

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, MTTQ tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND tỉnh triển khai kịp thời, có chất lượng, đúng quy định pháp luật công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tổ chức hiệp thương lần 1 thành công tốt đẹp. Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo tổ chức thành công đại hội điểm cấp cơ sở, bảo đảm tiến độ, chất lượng theo đúng Thông tri số 02-TT/TU ngày 3-9-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp, Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như đã nêu trong báo cáo; trong đó có một số vấn đề cần quan tâm, đó là: Việc đổi mới nội dung, hình thức hoạt động của một số đoàn thể còn lúng túng, hoạt động còn chung chung, hình thức, không rõ việc, hiệu quả chưa cao. Công tác theo dõi, nắm bắt tình hình, chỉ đạo tổ chức hoạt động của một số đoàn thể tại cơ sở chưa tốt, để xảy ra tình trạng một số cơ sở “trắng tổ chức”, “trắng sinh hoạt”, không có phong trào, không hoạt động. Công tác phối hợp giữa MTTQ và các đoàn thể trong triển khai thực hiện phong trào chung còn hạn chế, thiếu sự gắn kết giữa các tổ chức trong thực hiện các phong trào, mô hình, phần việc.

Chủ động xây dựng chương trình hành động với những việc làm cụ thể, thiết thực

Toàn cảnh hội nghị.

Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2021 đã được MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội quyết nghị và ban hành chương trình công tác, các nhiệm vụ được nêu trong báo cáo, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh cần bám sát vào chức năng, nhiệm vụ để tập trung cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức mình, bảo đảm rõ công việc, rõ kết quả sản phẩm, có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 để phát triển kinh tế - xã hội; phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện “mục tiêu kép” của tỉnh trong năm 2021 là phòng chống dịch hiệu quả để phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với bản thân và vì cộng đồng, thực hiện tốt các quy định của Trung ương, của tỉnh, hướng dẫn của ngành y tế về phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế là “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế” để giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng. Phát huy tính tự giác, cảnh giác cao trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân trước những diễn biến của dịch bệnh tại từng địa bàn thôn, bản, khu dân cư và tại cơ quan, đơn vị, kịp thời phát hiện lên án các hành vi vi phạm.

MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp nghiêm túc quán triệt, triển khai đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống. Trước hết cần xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh các chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết của tổ chức mình bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, có sản phẩm. Trong đó, phải có nội dung phát triển đoàn viên, hội viên và củng cố tổ chức ở các địa bàn cơ sở; đồng thời, có kế hoạch kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện định kỳ hàng năm. Cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các công việc chuẩn bị và tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Chủ động giới thiệu những người tiêu biểu của tổ chức mình để tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp theo cơ cấu, thành phần, số lượng được phân bổ. Động viên đoàn viên, hội viên và chỉ đạo MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp chấp hành nghiêm sự lãnh đạo của cấp ủy đảng trong quá trình bầu cử, hiệp thương và tổ chức bầu cử theo quy định.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đề ra những công việc cụ thể, thiết thực theo chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình để tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh. Trong lĩnh vực nông nghiệp, Hội Nông dân tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội cần tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nông dân đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất để nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, làm ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn, có chất lượng, uy tín, thương hiệu và thị trường ổn định. Tham gia phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác và thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển các ngành nghề trong nông nghiệp và thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm.

Trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, Liên đoàn Lao động tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội cần tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, công nhân, người lao động chấp hành kỷ luật làm việc, tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Vận động người lao động không đình công, lãn công, ngừng việc tập thể, giải quyết mối quan hệ hài hòa giữa chủ sử dụng lao động và người lao động thông qua đối thoại. Đồng thời, vận động chủ sử dụng lao động tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, chấp hành các quy định của luật pháp về chế độ đối với người lao động. Thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để phản ánh với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành chức năng xem xét giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Quan tâm xây dựng phát triển tổ chức công đoàn, đoàn viên trong các doanh nghiệp.

MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia công tác bảo vệ môi trường ở địa bàn khu dân cư, góp phần xây dựng cuộc sống xanh, sạch đẹp; tham gia thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; công tác bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở, nhất là hoạt động hòa giải ở khu dân cư, xây dựng tình làng nghĩa xóm đoàn kết, gắn bó, tương thân, tương ái giữa người dân trong khu dân cư; tham gia xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc tham gia cải cách hành chính tại các cơ quan Nhà nước; tham gia góp ý xây dựng, hoàn thiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh.

Tập trung rà soát, đánh giá thực trạng của các tổ chức đoàn thể tại cơ sở cả về bộ máy, con người và tổ chức hoạt động; xác định những địa bàn, cơ sở không có phong trào hoạt động, để “trắng tổ chức”, “trắng sinh hoạt”; phân tích làm rõ nguyên nhân và đề ra biện pháp để sớm khắc phục các hạn chế, tồn tại trên.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, giao Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tổ chức Hội thảo về công tác sinh hoạt đoàn và phát triển đoàn viên tại các trường học, địa bàn nơi cư trú, hoàn thành trong tháng 3-2021. Giao Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 30-12-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2015-2025”. Trên cơ sở đó kiến nghị, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Giao Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh xây dựng một số phong trào chung, phân công nhiệm vụ cho từng tổ chức để cùng thống nhất thực hiện từ tỉnh đến cơ sở, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Về các kiến nghị, đề xuất, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đồng ý tiếp tục tổ chức Đại hội Hội LHPN theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Thông tri số 02-TT/TU. Giao Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội tổ chức đại hội theo quy định; trong quá trình tổ chức phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế, như đeo khẩu trang, khử khuẩn. Giao Ủy ban MTTQ tỉnh, các đoàn thể chính tri - xã hội phối hợp với cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền, vận động con em người Thanh Hóa đang làm ăn tại các nhà máy, khu công nghiệp ở các tỉnh, thành phố nên trở về làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp đóng tại địa phương, vừa xây dựng cho bản thân và gia đình cuộc sống ấm no, hạnh phúc, vừa góp phần giải quyết thiếu hụt lao động tại các doanh nghiệp.

Đồng ý về chủ trương và giao Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh chủ động phối hợp với các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện việc ký kết chương trình phối hợp về công tác tuyên truyền, vận động các gia đình ở nông thôn có con em sau khi tốt nghiệm THPT tham gia các chương trình đào tạo nghề.

Giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy nghiên cứu, có văn bản tham mưu đề xuất, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đề nghị thành lập Trung tâm Hỗ trợ nông dân trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân, Trung tâm Chuyển giao công nghệ hỗ trợ nông dân thuộc Hội Nông dân tỉnh. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất mô hình tổ chức, xắp xếp lại các trung tâm thuộc Tỉnh đoàn.

Giao Ban Thường vụ Tỉnh đoàn lập danh sách cán bộ, công chức hết tuổi công tác đoàn để chuyển sang làm công tác khác báo cáo Ban Tổ chức Tỉnh ủy để tham mưu, đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy về việc bố trí công việc mới, trong đó, có bố trí một số biên chế cho Hội Nông dân tỉnh.

Giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy nghiên cứu, trong quá trình thẩm tra Đề án vị trí việc làm tại các cơ quan đảng, đoàn thể cấp huyện, cần có ý kiến với các huyện, thị, thành ủy bố trí để 3 chỉ tiêu biên chế tại Hội Cựu chiến binh cấp huyện.

Giao Ban Dân vận Tỉnh ủy rà soát, đánh giá việc thực hiện Quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 2543-QĐ/TU, ngày 17-9-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Về phản ánh công tác phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn gặp nhiều khó khăn và một số văn bản tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân do Ủy ban MTTQ tỉnh gửi đến UBND tỉnh nhưng không nhận được văn bản trả lời, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức rà soát, đánh giá công tác phát triển đảng viên trên địa bàn tỉnh, nhất là khu vực nông thôn, trong các doanh nghiệp. Tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành chỉ thị về phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn, trong các doanh nghiệp và các trường học trên địa bàn tỉnh. Đề nghị UBND tỉnh kiểm tra, rà soát lại việc xử lý văn bản của Ủy ban MTTQ tỉnh về việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, có văn bản trả lời hoặc giao các ngành chức năng có văn bản trả lời Ủy ban MTTQ tỉnh.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]