(Baothanhhoa.vn) - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Mạng xã hội sử dụng khá nhiều sản phẩm báo chí, vi phạm bản quyền báo chí

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Mạng xã hội sử dụng khá nhiều sản phẩm báo chí, vi phạm bản quyền báo chí

Trả lời các đại biểu (ĐB) Quốc hội, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng chỉ rõ, mạng xã hội lấy đi 70% nguồn thu quảng cáo của các cơ quan báo chí, nhưng sử dụng khá nhiều sản phẩm báo chí, vi phạm bản quyền báo chí. Cho nên, sắp tới khi sửa đổi quy định, Bộ TT-TT có đưa vào quy định, các mạng xã hội khi sử dụng các sản phẩm báo chí phải có có thỏa thuận với các cơ quan báo chí.

Sáng 8-11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì và điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn các lĩnh vực khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông.

Trong đó, ĐB Đỗ Chí Nghĩa (Phú Yên) chất vấn Bộ trưởng Bộ TT-TT về việc Chính phủ đang thúc đẩy mạnh mẽ công tác truyền thông chính sách. Tuy nhiên, hiện nay cơ chế đặt hàng đang gặp khó khăn do định mức kinh tế kỹ thuật trong lĩnh vực báo chí, đặc biệt là với phát thanh, truyền hình.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Mạng xã hội sử dụng khá nhiều sản phẩm báo chí, vi phạm bản quyền báo chí

Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (Phú Yên) chất vấn sáng 8-11. Ảnh: QUANG PHÚC

ĐB Đỗ Chí Nghĩa nhấn mạnh, các Thông tư số 3 và Thông tư số 9 của Bộ TT-TT đang gây rất khó khăn cho các cơ quan báo chí. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ TT-TT phải giải quyết vấn đề này trong quý 3 nhưng đến nay việc này vẫn chưa thực hiện được. Vì vậy, ĐB Đỗ Chí Nghĩa đặt câu hỏi tới Bộ trưởng khi nào thì hoàn thành sửa toàn diện các quy định điều chỉnh định mức kinh tế kỹ thuật phù hợp với các cơ quan báo chí theo chỉ đạo của Thủ tướng. Về lâu dài, ĐB chất vấn cần những chính sách đột phá gì để các cơ quan báo chí vừa làm tốt nhiệm vụ truyền thông chính sách vừa đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của người dân. Câu hỏi này, ĐB cũng được gửi tới Thủ tướng Chính phủ.

Trả lời chất vấn của ĐB Đỗ Chí Nghĩa, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trước đây báo chí nguồn thu gần như 100% dựa trên quảng cáo, nên chưa quan tâm nhiều đến vấn đề đặt hàng.

Đến khi mạng xã hội, truyền thông trên mạng xã hội tham gia đã lấy đi 70% nguồn thu quảng cáo của các cơ quan báo chí. Khi ấy, các cơ quan báo chí thấy vấn đề đặt hàng là quan trọng và khi bắt tay vào làm đặt hàng lại gặp những vướng mắc khó khăn do vướng 3 thông tư liên quan đến định mức kinh tế kỹ thuật.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Mạng xã hội sử dụng khá nhiều sản phẩm báo chí, vi phạm bản quyền báo chí

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn sáng 8-11. Ảnh: QUANG PHÚC

Bộ trưởng Bộ TT-TT nhìn nhận, bộ đã nhận ra được vấn đề này và xin nhận trách nhiệm đã ban hành thông tư nhưng khi thực hiện gặp khó khăn. Thời gian qua, Bộ trưởng đã chủ động làm việc với các cơ quan báo chí, làm việc với các cơ quan của Bộ TT-TT để tìm ra hướng giải quyết.

Về giải pháp trước mắt, Bộ trưởng cho biết, Bộ TT-TT sẽ sửa 3 thông tư này theo hướng ban hành hướng dẫn để các cơ quan báo chí chủ động xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật; phối hợp với Bộ Tài chính sửa đổi các nội dung liên quan đến Nghị định 60 về ban hành giá, để đơn giản hóa thủ tục hành chính. “Trong quý 1-2024, Bộ TT-TT sẽ sửa xong 3 thông tư này”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Về lâu dài, Bộ trưởng Bộ TT-TT cho rằng, cần phải thay đổi cơ cấu nguồn thu của các cơ quan báo chí thay vì chỉ dựa trên nguồn thu quảng cáo, đó là thêm phần đặt hàng. “Cơ quan báo chí là cơ quan ngôn luận của cơ quan chủ quản cho nên cơ quan chủ quản phải có trách nhiệm tạo điều kiện cho cơ quan báo chí hoạt động”, Bộ trưởng Bộ TT-TT nhấn mạnh. Cùng với đó, cần phát triển sản phẩm báo chí chất lượng cao có thu phí.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ rõ, mạng xã hội lấy đi 70% nguồn thu quảng cáo của các cơ quan báo chí nhưng sử dụng khá nhiều sản phẩm báo chí, vi phạm bản quyền báo chí. Cho nên, sắp tới khi sửa đổi quy định, Bộ TT-TT có đưa vào quy định, các mạng xã hội khi sử dụng các sản phẩm báo chí phải có thỏa thuận với các cơ quan báo chí.

Theo SGGP


Theo SGGP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]