(Baothanhhoa.vn) -  Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, bà rất tin tưởng, với tinh thần trách nhiệm, cán bộ ngành y sẽ cố gắng đáp ứng tốt nhất việc chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Ngành y sẽ cố gắng đáp ứng tốt nhất việc chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, bà rất tin tưởng, với tinh thần trách nhiệm, cán bộ ngành y sẽ cố gắng đáp ứng tốt nhất việc chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Ngành y sẽ cố gắng đáp ứng tốt nhất việc chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Tân Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Cán bộ ngành y sẽ cố gắng chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt nhất - Ảnh: VGP

Chiều 21/10, sau khi được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã dành cho báo chí cuộc trao đổi trên nhiều phương diện.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan chia sẻ bà nhận nhiệm vụ ở Bộ Y tế trong một bối cảnh đặc biệt. Với tầm quan trọng của ngành y, bà rất cố gắng nắm bắt thực trạng của ngành và có những giải pháp triển khai trong thời gian tới.

Phải bảo vệ thành quả chống dịch COVID-19

Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh: “Chúng tôi xác định trong thời gian tới có nhiều việc phải làm. Để vượt qua thách thức mà ngành đang phải đối mặt, chúng tôi phải xác định được những nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, là phải bảo vệ thành quả chống dịch COVID-19 mà rất vất vả toàn Đảng, toàn dân mới có được. Khi vẫn còn nhiều dịch bệnh đang xảy ra thì nhiệm vụ này cũng rất quan trọng”.

Thứ hai, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, bà rất quan tâm đến việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. “Vừa qua, chúng tôi đã rà soát những gì làm được cũng như những hạn chế, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến hệ thống pháp luật, thể chế trong hệ thống y tế. Bộ Y tế vừa qua đã tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội những giải pháp về hoàn thiện pháp luật. Trong kỳ họp thứ 4 này, Quốc hội sẽ cho ý kiến về Luật Khám chữa bệnh, Luật Dược sửa đổi cũng sẽ được cho ý kiến để sửa căn cơ, nhằm khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế”.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đang chỉ đạo nghiên cứu để mở rộng phạm vi, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế tại Luật Bảo hiểm y tế. Các luật và văn bản pháp luật khác cũng được tập trung rà soát.

“Ngoài vấn đề sửa luật, chúng tôi cũng tập trung rà soát các văn bản pháp luật khác. Bộ Y tế cũng tích cực phối hợp với Bộ KH&ĐT xem xét bổ sung các quy định liên quan đến đấu thầu thuốc, trang thiết bị vật tư y tế trong lần sửa Luật Đấu thầu lần này”, Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Đến thời điểm này, Nghị định về vấn đề phụ cấp cho cán bộ y tế cũng đã được Bộ Tư pháp thẩm định, tới đây sẽ trình Chính phủ. Đây cũng là sự động viên của Đảng và Nhà nước đối với cán bộ y tế, nhất là cấp cơ sở, là tuyến đầu trong chống dịch và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Về vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế, trên cơ sở nhận diện được vấn đề, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết Bộ Y tế đã tập trung nhiều giải pháp. Trước mắt, ngoài việc tăng cường đẩy mạnh cấp phép giấy phép lưu hành thuốc, các phương tiện kỹ thuật, vật tư… Bộ đã làm việc với các địa phương, có các văn bản chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc khó khăn.

Về lâu dài phải rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, từ các vấn đề liên quan đến Luật Dược, Đấu thầu, Luật Giá, rồi các Nghị định… để tìm cách tháo gỡ căn cơ để không chỉ sau dịch COVID-19 mà còn trong tương lai, chúng ta có hành lang pháp lý vững chắc để giải quyết vấn đề này.

"Chúng tôi cũng đang tập trung tổng kết Nghị quyết 30/2021 của Quốc hội. Nghị quyết này cho phép Chính phủ thực hiện các giải pháp chưa có tiền lệ. Bộ cũng chỉ đạo các địa phương chủ động tháo gỡ các khó khăn thuộc thẩm quyền.

Ngoài việc đẩy nhanh tốc độ mua sắm tập trung và đàm phán giá thuốc ra thì Bộ cũng đẩy mạnh phân cấp cho địa phương, rà soát các văn bản chưa phù hợp để điều chỉnh kịp thời", tân Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Trao đổi về vấn đề cán bộ ngành y nghỉ việc nhiều, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ: “Đội ngũ nhân viên y tế đã có một thời gian làm việc liên tục, kéo dài trong phòng, chống dịch, có nhiều người không có ngày nghỉ… Khi dịch cơ bản được kiểm soát thì cũng là lúc rất nhiều cán bộ y tế gặp phải nhiều áp lực. Bên cạnh đó còn do chế độ đãi ngộ, phụ cấp… chưa bảo đảm nhu cầu”.

Để tập trung khắc phục tình trạng này, Bộ Y tế đang tích cực phối hợp cùng các bộ, ngành đề xuất với Đảng, Quốc hội, Chính phủ cải thiện chế độ tiền lương cho nhân viên ngành y. Trước mắt Bộ sẽ trình Nghị định sửa đổi về phụ cấp đối với y tế dự phòng, y tế cơ sở. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện Nghị quyết 27/2019 của Trung ương về cải cách tiền lương, Bộ cũng sẽ có những đề xuất phù hợp. Bộ Y tế cũng mong muốn có các chính sách bảo đảm được nhân lực ngành y tế trong dài hạn cũng như cần một cơ chế tài chính y tế.

“Ngành y cần một loạt các giải pháp đồng bộ như thế mới giải quyết được các vấn đề của mình”, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nói.

Khó khăn sớm được tháo gỡ nếu nhận diện chính xác

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng chia sẻ rất thẳng thắn trước những ý kiến băn khoăn về việc Bộ trưởng không có chuyên môn về ngành y: “Với một người ngoài ngành về với Bộ Y tế như tôi thì quan trọng nhất là nhận diện được vấn đề khó khăn gì, nằm ở đâu, ở quản lý nhà nước hay vấn đề thực thi, nằm ở hay chuyên môn hay quản lý để có giải pháp phù hợp”.

Về chuyên môn, Bộ trưởng cho biết bà rất tin tưởng đội ngũ lãnh đạo của bộ, cán bộ các vụ, cục, lãnh đạo các bệnh viện, chuyên gia. “Tự hào là chuyên gia ngành y của chúng tôi rất giỏi. Anh em có thể giúp tôi trong vấn đề chuyên môn. Còn về nhiệm vụ quản lý thì tôi cùng với tập thể lãnh đạo bộ, đội ngũ cán bộ của ngành cố gắng tháo gỡ từng khó khăn. Chúng tôi nghĩ, thời gian vừa qua chúng tôi không đơn độc, chúng tôi luôn nhận được sự ủng hộ của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban ngành… tất cả đều hỗ trợ cho ngành y tế phục hồi và phát triển”.

“Sức khỏe con người là vốn quý, không có thời đại nào lại không cần đội ngũ y – bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Chúng tôi xác định rõ trách nhiệm của mình. Bản thân tôi khi nhận nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước phân công, với quyết tâm cao nhất, tôi sẽ cùng với cán bộ, nhân viên ngành y tế, với sự đoàn kết của lãnh đạo bộ, các cục, vụ chuyên môn, các khó khăn đó sẽ dần được tháo gỡ”, tân Bộ trưởng tâm sự.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho hay, đến thời điểm này, những khó khăn của ngành y tế đã được ngành và Chính phủ xác định rất rõ. “Khi Thủ tướng xuống làm việc với ngành y tế gần đây cũng đã xác định 14 nhóm vấn đề cần giải quyết trong thời gian tới. Chúng ta sống trong một thế giới luôn thay đổi thì các vấn đề sẽ luôn xuất hiện. Chúng tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa trong thời gian tới đây”, bà Lan cho biết.

Bà cũng nhấn mạnh, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân từ tuyến cơ sở là một trong những mục tiêu ngành y tế hướng đến, một ngành y tế tiên tiến, phục vụ nhân dân.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đào Hồng Lan còn chia sẻ việc vấn đề y đức, tinh thần phục vụ được ngành rất quan tâm và tin tưởng với lòng tự trọng của y, bác sĩ Việt Nam, với tinh thần trách nhiệm của cán bộ ngành y sẽ cố gắng đáp ứng tốt nhất cho việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Theo Báo Chính phủ


Theo Báo Chính phủ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]