(Baothanhhoa.vn) - Quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy các cấp và nghị quyết của Đảng ủy Quân sự tỉnh về “Lãnh đạo công tác kỹ thuật trong tình hình mới”, để chuẩn bị đầy đủ vũ khí, trang bị kỹ thuật bảo đảm cho nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh năm 2022 đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, thời gian qua các cơ quan, đơn vị đã chủ động làm tốt công tác kiểm tra, bảo quản, sửa chữa bảo dưỡng vũ khí trang bị theo biên chế.

Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa: Ðảm bảo an toàn vũ khí cho diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh

Quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy các cấp và nghị quyết của Đảng ủy Quân sự tỉnh về “Lãnh đạo công tác kỹ thuật trong tình hình mới”, để chuẩn bị đầy đủ vũ khí, trang bị kỹ thuật bảo đảm cho nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh năm 2022 đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, thời gian qua các cơ quan, đơn vị đã chủ động làm tốt công tác kiểm tra, bảo quản, sửa chữa bảo dưỡng vũ khí trang bị theo biên chế.

Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa: Ðảm bảo an toàn vũ khí cho diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh

Cán bộ, nhân viên ngành kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh thực hiện bảo dưỡng xe Thiết giáp BTR152. Ảnh: Ngọc Lê (Bộ CHQS tỉnh)

Theo kế hoạch, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Nghi Sơn là đơn vị được giao nhiệm vụ diễn tập huy động lực lượng, phương tiện tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam theo Nghị định 30/2010/NĐ-CP, Nghị định 130/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Chúng tôi có mặt tại phường Hải Bình (thị xã Nghi Sơn) vào thời điểm Ban CHQS thị xã đang huy động 6 tàu thuyền có công suất từ 300CV trở lên cùng với 60 thuyền viên của ngư dân thuộc 2 phường Hải Thanh và Hải Bình đang kiểm tra, kiểm định các thông số kỹ thuật và tiến hành huấn luyện tổng hợp trước khi bước vào diễn tập chính thức vào trung tuần tháng 10 này. Nhận được sự động viên từ cấp ủy, chính quyền, ngư dân phấn khởi chuẩn bị đầy đủ vật chất hậu cần, ngư lưới cụ tham gia cùng lực lượng thực thi pháp luật bảo vệ các vùng biển, đảo của Tổ quốc. Bên cạnh đó, sự phối hợp của các lực lượng cũng hết sức ăn ý, nhịp nhàng giúp buổi huấn luyện diễn ra đúng kế hoạch, đạt kết quả cao.

Ngoài nội dung diễn tập trên biển, thị xã Nghi Sơn còn đảm nhận nhiệm vụ đánh địch đổ bộ đường không. Để ngăn chặn thành công tình huống địch đổ bộ đường không, ngoài lực lượng là một đại đội bộ binh thuộc Tiểu đoàn dự bị động viên của thị xã, thì vũ khí trang bị phải được đảm bảo tốt, sử dụng tối đa công năng và đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình vận chuyển, sử dụng cũng như bảo quản. Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Trung tá Đậu Văn Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS thị xã Nghi Sơn cho biết: “Để đảm bảo tốt vũ khí trang bị cho diễn tập, ngay từ khi có kế hoạch, đơn vị đã rà soát, bổ sung và đồng bộ lại vũ khí trang bị, nhất là những vũ khí, phương tiện trực tiếp sử dụng trong diễn tập lần này đều được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa vào huấn luyện, bắn thử... Qua kiểm tra, hệ thống các thông số kỹ thuật và hệ số an toàn đều đảm bảo yêu cầu sẵn sàng cho cuộc diễn tập KVPT tỉnh sắp diễn ra”.

Trên thao trường của Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762, sau những bài tập, tất cả cán bộ, chiến sĩ đang trong không khí khẩn trương, tích cực, nghiêm túc để thực hiện công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, khí tài sau các bài huấn luyện. Để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc diễn tập, cấp ủy, chỉ huy đơn vị xác định việc đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình huấn luyện, sử dụng vũ khí là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Đặc biệt, đối với vũ khí trang bị kỹ thuật, chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể để lại hậu quả đáng tiếc về người, vật chất và coi như cuộc diễn tập đó không thành công, trong đó có một phần không nhỏ công tác bảo quản, bảo dưỡng hàng ngày.

Đến với Đại đội Thiết giáp, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh - 1 trong 3 đơn vị đại diện cho Quân khu 4 tham gia Hội thi Kỹ thuật tăng thiết giáp toàn quân năm 2022 và là đơn vị giành giải Nhì tại hội thi. Phát huy những kết quả đạt được, để chuẩn bị tốt cho nhiệm vụ diễn tập, những ngày này, Đại đội Thiết giáp đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, tầm quan trọng của vũ khí trang bị kỹ thuật trong nhiệm vụ diễn tập; tổ chức huấn luyện chuyên môn theo đúng quy trình kỹ thuật, quy định và thời gian, kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, đơn vị luôn duy trì nghiêm chế độ nền nếp, ngày, giờ kỹ thuật theo đúng kế hoạch, phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân viên trong quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật. Những năm qua, cấp ủy, chỉ huy Đại đội Thiết giáp đã đảm bảo kịp thời, đầy đủ số lượng, chất lượng và đồng bộ vũ khí, khí tài, đạn dược cho các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập. Đồng chí thiếu tá Vũ Hoàng Long, Đại đội trưởng, Đại đội Thiết giáp cho biết: “Để đảm bảo cho đợt diễn tập đạt kết quả cao, chỉ huy đơn vị đã tiến hành rà soát, kiểm tra tình trạng kỹ thuật cũng như vũ khí trang bị kỹ thuật trên xe, kịp thời tổ chức bảo quản, bảo dưỡng, thay thế, sửa chữa hư hỏng thông thường”.

Thượng tá Lê Văn Đạt, Chủ nhiệm Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Song song với việc chuẩn bị văn kiện bảo đảm kỹ thuật cho diễn tập, ngành kỹ thuật đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp giữa các ngành nắm chắc thực lực vũ khí trang bị kỹ thuật tham gia diễn tập KVPT tỉnh năm 2022, xây dựng kế hoạch bảo đảm kỹ thuật cho các loại vũ khí trang bị kỹ thuật tham gia diễn tập. Đồng thời phối hợp với Xưởng X41 Cục kỹ thuật Quân khu tổ chức mở niêm, kiểm tra kỹ thuật, bảo quản, bảo dưỡng cho 6 khẩu pháo cao xạ 37mm, 4 khẩu pháo CT 85mm và 8 khẩu 12,7mm và nâng cao trình độ tay nghề cho đội ngũ thợ sửa chữa; thành lập 3 tổ bảo đảm kỹ thuật sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật cho thực binh của các đơn vị. Bảo đảm vũ khí trang bị kỹ thuật đủ số lượng, đúng chủng loại, đồng bộ, chất lượng tốt và có hệ số bảo đảm Kbđ = 1, hệ số kt = 1 cho các lực lượng tham gia thực binh trong diễn tập. Đến nay, đã cơ bản bảo đảm đầy đủ nhu cầu về vũ khí, trang bị kỹ thuật cho các đơn vị tham gia diễn tập thực binh trên tất cả các nội dung”.

Diễn tập là hình thức huấn luyện tổng hợp cao nhất, nhằm vận dụng những nội dung đã được huấn luyện của lực lượng vũ trang vào thực tiễn gắn với việc giải quyết, xử lý tình huống cụ thể. Đây cũng là một bước cụ thể hóa Nghị quyết 765-NQ/QUTW ngày 20-12-2012 của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo”. Từ đó, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng vững mạnh, chủ động, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Với sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc của ngành Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh, tin tưởng rằng cuộc diễn tập KVPT tỉnh Thanh Hóa sẽ diễn ra đúng kế hoạch và đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

Ngọc Lê (Bộ CHQS tỉnh)


Ngọc Lê (Bộ CHQS tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]