(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu năm đến nay, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình công tác của ban đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng. Hoạt động giám sát tiếp tục đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, bám sát vào các vấn đề mà dư luận đang quan tâm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đẩy mạnh các hoạt động giám sát

Từ đầu năm đến nay, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình công tác của ban đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng. Hoạt động giám sát tiếp tục đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, bám sát vào các vấn đề mà dư luận đang quan tâm.

Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh giám sát chuyên đề công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân tại huyện Như Xuân.

Để hoạt động giám sát có hiệu quả, ngay từ đầu năm Ban Văn hóa – Xã hội đã tiến hành thu thập thông tin về các lĩnh vực, nội dung cần giám sát thông qua nhiều hình thức, như: Đề nghị các thành viên ban đề xuất những vấn đề, nội dung quan trọng, bức xúc thuộc lĩnh vực được đảm nhiệm cần tiến hành giám sát; thông qua việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trước khi tiến hành giám sát, các thành viên Ban Văn hóa – Xã hội tìm hiểu rõ đối tượng, phạm vi giám sát, đồng thời xây dựng kế hoạch, đề cương giám sát, thu thập thông tin, tài liệu có liên quan, yêu cầu các đơn vị chịu sự giám sát gửi báo cáo để phân công nhiệm vụ thành lập đoàn giám sát. Trong quá trình giám sát thông qua nghe báo cáo và đi kiểm tra thực tế tại cơ sở đoàn đã yêu cầu đối tượng giám sát cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết để từ đó rút ra những kết luận và đề xuất, kiến nghị hợp lý, tránh tình trạng giám sát chung chung mang tính hình thức.

Bên cạnh việc tổ chức giám sát thường xuyên, Ban Văn hóa – Xã hội đã tổ chức giám sát chuyên đề về “Công tác quản lý Nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 đến nay” và thông qua làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND các huyện: Bá Thước, Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc, Yên Định, Như Thanh, Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Tĩnh Gia, Quảng Xương, Nga Sơn, Hà Trung, Hoằng Hóa, TP Sầm Sơn và một số đơn vị đào tạo nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh, Ban Văn hóa – Xã hội đã có báo cáo kết quả giám sát công tác quản lý Nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 đến nay tại Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh, khóa XVII. Trên cơ sở giám sát Ban Văn hóa – Xã hội đã có những phân tích khá kỹ về tổng quan phát triển du lịch của Thanh Hóa và những kết quả đạt được trong những năm gần đây, đồng thời chỉ rõ những mặt hạn chế. Đối với chương trình phát triển du lịch của tỉnh, có tới 38/49 ngành, đơn vị, địa phương chưa xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện, trong đó có các địa phương trọng điểm về phát triển du lịch như: TP Sầm Sơn, các huyện Hoằng Hóa, Tĩnh Gia, Bá Thước, Thọ Xuân... Tại nhiều địa phương, UBND cấp huyện chưa ban hành được các văn bản quản lý để cụ thể hóa các quy định trong công tác quản lý Nhà nước về du lịch trên địa bàn, dẫn đến công tác quản lý hoạt động du lịch lúng túng, buông lỏng làm ảnh hưởng đến tốc độ phát triển du lịch của tỉnh. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, được giao nhiệm vụ là đầu mối chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương nhưng chưa kịp thời kiểm tra, đôn đốc; công tác tham mưu còn hạn chế dẫn đến chỉ tiêu phát triển du lịch chưa đạt kế hoạch đề ra. Tiến độ lập quy hoạch các khu du lịch chậm so với kế hoạch đề ra, như: Quy hoạch Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp các dịch vụ vui chơi giải trí Bến En, Quy hoạch các Khu đô thị du lịch hai bên đường ven bờ biển tại huyện Quảng Xương... Từ kết quả cụ thể của từng đợt giám sát, Ban Văn hóa – Xã hội đã kiến nghị những vấn đề cụ thể có tính giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện có hiệu quả những chủ trương, chính sách mà Trung ương và địa phương đã ban hành, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Nâng cao ý thức trách nhiệm của chính quyền các cấp và các ngành chức năng trong việc tổ chức triển khai thực hiện các mặt công tác.

Nhằm tạo điều kiện cho các đại biểu có những quyết nghị chính xác các vấn đề được trình tại kỳ họp, với chức năng nhiệm vụ được Thường trực HĐND tỉnh giao, Ban Văn hóa – Xã hội đã tích cực nghiên cứu thẩm tra dự thảo nghị quyết kèm theo tờ trình của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 6 về Ngày kỷ niệm Danh xưng Thanh Hóa; thẩm tra báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2018 (lĩnh vực văn hóa - xã hội).

Từ hoạt động giám sát, trong thời gian tới Ban Văn hóa – Xã hội tiếp tục nâng cao chất lượng giám sát chuyên đề, ngoài việc lựa chọn nội dung giám sát, chuẩn bị tốt kế hoạch tổ chức giám sát chặt chẽ, công khai, xác định phương pháp giám sát phù hợp trong đó tập trung giám sát chuyên đề công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 đến nay. Cùng với đó tổ chức giám sát thường xuyên việc thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa - xã hội 6 tháng cuối năm và cả năm 2018. Giám sát công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; việc thực hiện chính sách người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh. Giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách cho học sinh miền núi, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh; việc giao chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; việc triển khai thực hiện chính sách xã hội hóa giáo dục mầm non; việc thực hiện đề án nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục và đào tạo. Giám sát kết quả thực hiện nhiệm vụ thông tin, truyền thông năm 2018 và nhiệm vụ năm 2019, trọng tâm là việc thực hiện các quy định về phát ngôn, cung cấp, đăng, phát và xử lý thông tin báo chí trên địa bàn tỉnh. Thẩm tra các dự thảo nghị quyết, tờ trình, báo cáo của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh giữa hai kỳ họp và các kỳ họp HĐND tỉnh theo sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh.


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]