(Baothanhhoa.vn) - Trong 2 ngày 22 và 23-3, Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, làm trưởng đoàn, đã thực hiện giám việc thực hiện các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, thuộc Nghị quyết 30a, Chương trình 135 và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại huyện Thường Xuân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát tại huyện Thường Xuân

Trong 2 ngày 22 và 23-3, Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, làm trưởng đoàn, đã thực hiện giám việc thực hiện các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, thuộc Nghị quyết 30a, Chương trình 135 và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại huyện Thường Xuân.

Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Trước khi có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Thường Xuân, các thành viên của Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã đi giám sát thực tế tại 6 xã gồm: Xuân Chinh, Xuân Lẹ, Vạn Xuân, Luận Khê, Tân Thành, Luận Thành. Tại các nơi đến giám sát, các thành viên trong đoàn đánh giá chính sách hỗ trợ sản xuất thuộc Nghị quyết 30a, Chương trình 135, XDNTM đều phát huy hiệu quả, góp phần thay đổi nhận thức của người dân về tổ chức sản xuất theo hướng hàng hóa. Tuy nhiên, việc triển khai chính sách hỗ trợ sản xuất ở một số xã chưa đúng theo hướng dẫn, năng lực quản lý, giám sát của chính quyền địa phương còn hạn chế.

Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh và các thành viên trong đoàn thăm mô hình sản xuất tại xã Luận Khê.

Thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất thuộc Nghị quyết 30a, giai đoạn 2015-2017, huyện Thường Xuân có 10 hộ dân được hỗ trợ tiền nhận khoán bảo vệ rừng phòng hộ và 961 hộ dân được hỗ trợ trồng rừng sản xuất, với kinh phí hơn 13,791 tỷ đồng. Đồng thời, huyện cũng đã hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón cho 4.414 hộ dân để trồng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đối với Chương trình 135, trên địa bàn huyện có 4.966 hộ dân vùng đặc biệt khó khăn được hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, với kinh phí thực hiện hơn 14,340 tỷ đồng. Riêng Chương trình XDNTM, thông qua nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, huyện xây dựng 9 mô hình sản xuất nông nghiệp trình diễn, với 354 hộ dân tham gia. Các chính sách hỗ trợ sản xuất thuộc Nghị quyết 30a, Chương trình 135, Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM là một trong những yếu tố góp phần nâng cao thu nhập cho người dân ở huyện Thường Xuân, từ 18,3 triệu đồng lên 20,86 triệu đồng/người/năm.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh đánh gia cao sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong việc triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ sản xuất đến người nghèo, cận nghèo. Đồng chí Trưởng Ban Dân Vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh nhấn mạnh, nhiều chính sách đã cho thấy hiệu quả thiết thực. Tác động của các chính sách hỗ trợ sản xuất đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong huyện.

Tuy nhiên, các mô hình hỗ trợ sản xuất trồng cây ăn quả, chăn nuôi theo nhóm hộ chưa phù hợp với điều kiện của các hộ nghèo. Mặt khác, công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy đảng ở nhiều xã chưa sâu sát, thường xuyên và chưa kêu gọi các tổ chức đoàn thể trong việc triển khai các mô hình sản xuất. Để các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất phát huy hiệu quả hơn nữa, huyện Thường Xuân cần lựa chọn nội dung hỗ trợ sản xuất phù với điều kiện của người dân, phát huy được tiềm năng thế mạnh của mỗi địa phương và tránh dàn trải. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể trong việc triển khai thực hiện.

Những kiến nghị, đề xuất của huyện đã được đoàn tiếp thu, tổng hợp trình HĐND tỉnh trong kỳ họp tới.


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]