(Baothanhhoa.vn) - Trong cuộc chiến với COVID-19, những cán bộ làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm - lực lượng "tuyến đầu" trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp nguy cơ cao, đã góp phần không nhỏ trong công tác khoanh vùng, dập dịch hiệu quả.

Theo chân những cán bộ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19...

Trong cuộc chiến với COVID-19, những cán bộ làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm - lực lượng “tuyến đầu” trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp nguy cơ cao, đã góp phần không nhỏ trong công tác khoanh vùng, dập dịch hiệu quả.

Theo chân những cán bộ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19...Bác sĩ Lê Thị Hợp, Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa tham gia lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phố Kết, phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa).

Theo chân cán bộ, nhân viên y tế đi lấy mẫu xét nghiệm mới thấy được sự vất vả, nhọc nhằn mà họ đã và đang trải qua. Những túi vật tư, túi môi trường, túi mẫu... theo những bước chân của các cán bộ lấy mẫu “rong ruổi” tại các địa bàn. Trung bình mỗi người sẽ mất khoảng 3 phút để lấy mẫu dịch mũi và dịch họng. Nhóm kỹ thuật viên lấy mẫu thường có 2 đến 3 người, người đối chiếu thông tin, người ghi chép thông tin của người lấy mẫu lên ống xét nghiệm, người trực tiếp lấy mẫu... Mỗi que xét nghiệm đều được lấy mới, sau khi đã có mẫu sẽ được cất vào ống nghiệm, ghi tên tuổi cụ thể. Hết nhà này đến nhà khác, hết khu phố này đến khu phố khác. Với mỗi ca mắc mới trong cộng đồng, trong khu điều trị, khu phong tỏa... đều được ghi nhận đầy đủ, chính xác. Dù ngày nắng, hay đêm khuya, mưa bão, khi nhận được lệnh họ không ngần ngại, cấp tốc lên đường, lấy mẫu để gửi về xét nghiệm một cách nhanh nhất.

Chị Nguyễn Thị Hằng, kỹ thuật viên xét nghiệm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa chia sẻ, từ ca bệnh đầu tiên ghi nhận tại Thanh Hóa, chị đã tham gia trực tiếp lấy mẫu bệnh phẩm, cả ở khu cách ly, tại cơ sở y tế, tại cộng đồng. Có thời điểm các điểm dịch bùng phát ở thị xã Nghi Sơn, Nga Sơn, Nông Cống, TP Thanh Hóa, rồi khi Thanh Hóa đón lượng lớn công dân về cách ly tập trung phòng, chống dịch, chị cùng nhóm lấy mẫu hỗ trợ các tuyến triền miên từ sáng sớm đến khuya...

Tại huyện Mường Lát, sau khi ghi nhận 1 trường hợp mắc COVID-19 tại thị trấn Mường Lát có liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực (TP Thanh Hóa), huyện đã khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan đến ca mắc này. Trung tâm Y tế huyện đã huy động cao nhất nguồn lực tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên cho các trường hợp có liên quan. Đồng hành cùng trực tiếp tham gia lấy mẫu cho người dân trên địa bàn, anh Vi Văn Tèn, kỹ thuật viên xét nghiệm Trung tâm Y tế Mường Lát, chia sẻ: Trong suốt những ngày qua, tôi cũng như các cán bộ y tế đều trong tâm thế chạy đua với thời gian để tham gia truy vết, lấy mẫu, gửi mẫu để có kết quả xét nghiệm nhanh nhất, từ đó làm căn cứ để địa phương triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống, khống chế dịch bệnh, không để lây lan rộng ra cộng đồng, bảo vệ tốt sức khỏe Nhân dân. Trước khi tham gia lấy mẫu tôi được tập huấn và được trang bị trang phục bảo hộ đầy đủ nên cũng khá yên tâm, cố gắng thực hiện đúng theo hướng dẫn của ngành y tế để bảo vệ an toàn cho bản thân, cho cộng đồng.

Ghi nhận tại điểm lấy mẫu ở phố Kết, phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa), công tác lấy mẫu xét nghiệm được khẩn trương triển khai thực hiện với sự phối hợp của các lực lượng chức năng cùng sự tuân thủ quy định của người dân đến lấy mẫu. Ông Nguyễn Thanh Hà, Phó Chủ tịch HĐND phường Đông Thọ, cho biết: Từ khi ghi nhận ca mắc COVID-19 trên địa bàn liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, địa phương đã huy động toàn lực lượng, phối hợp các lực lượng liên quan khoanh vùng, truy vết thần tốc và công tác lấy mẫu xét nghiệm được triển khai nhanh nhất có thể. Ngay sau khi có kết quả truy vết F1, F2... phường đã phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp liên quan. Chính sự nỗ lực không mệt mỏi của các cán bộ y tế xuyên ngày xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm đã giúp lực lượng chức năng dễ dàng truy vết nhanh F0, tách F0 ra khỏi cộng đồng, góp phần cùng địa phương kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Bác sĩ Lê Thị Hợp, Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa, tâm sự, từ khi đợt dịch thứ tư bắt đầu lan rộng, những người như chị hoàn toàn không có ngày nghỉ, những bữa cơm ăn dở, mùi thuốc khử trùng rồi cảm giác ngột ngạt trong bộ đồ bảo hộ luôn đồng hành. Làm việc liên tục không tránh khỏi sự mệt mỏi, kiệt sức nhưng chúng tôi luôn ý thức lấy mẫu càng nhanh thì càng có kết quả xét nghiệm sớm, phục vụ tốt cho công tác khoanh vùng dập dịch.

Bằng tình yêu nghề và tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, những “chiến sĩ” lấy mẫu xét ngiệm đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, lúc nào cũng luôn trong tâm thế sẵn sàng khi “có lệnh”, chạy đua với thời gian để hoàn thành việc lấy mẫu. Đằng sau những lớp khẩu trang in hằn lên khuôn mặt, những bộ quần áo bảo hộ nóng bức, thấm đẫm mồ hôi đã mặc trong nhiều giờ đồng hồ luôn là nhiệt huyết, là sự tận tâm với công việc của cán bộ lấy mẫu. Công việc thầm lặng của họ đang làm đẹp thêm hình ảnh những “chiến sĩ áo trắng”, nhân lên sức mạnh, niềm tin để chúng ta chiến đấu và chiến thắng đại dịch COVID-19.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]