(Baothanhhoa.vn) - Nhiều liên đoàn, hiệp hội thể thao hoạt động thường xuyên, hiệu quả song vẫn còn đó những liên đoàn, hiệp hội gần như không hoạt động, hoặc hoạt động kém hiệu quả. Điều này đòi hỏi ngành thể dục thể thao (TDTT) cần có những giải pháp nhằm rà soát, tăng cường công tác quản lý và xốc lại hoạt động của các tổ chức này.

Rà soát, tăng cường quản lý hoạt động của các liên đoàn, hội thể thao trong tỉnh

Nhiều liên đoàn, hiệp hội thể thao hoạt động thường xuyên, hiệu quả song vẫn còn đó những liên đoàn, hiệp hội gần như không hoạt động, hoặc hoạt động kém hiệu quả. Điều này đòi hỏi ngành thể dục thể thao (TDTT) cần có những giải pháp nhằm rà soát, tăng cường công tác quản lý và xốc lại hoạt động của các tổ chức này.

Rà soát, tăng cường quản lý hoạt động của các liên đoàn, hội thể thao trong tỉnh

Giải cầu lông đồng đội tỉnh Thanh Hóa được Liên đoàn Cầu lông tỉnh Thanh Hóa duy trì tổ chức hàng năm.

Liên đoàn Bóng bàn Thanh Hóa ra đời và tổ chức đại hội khóa đầu tiên vào năm 2013, tuy nhiên từ đó đến nay, tổ chức này gần như rơi vào tình trạng không hoạt động cho dù đã xây dựng đội ngũ ban chấp hành, kế hoạch, phương hướng, nhiệm vụ hoạt động cho nhiệm kỳ thứ nhất. Nhiệm vụ của Liên đoàn Bóng bàn Thanh Hóa là tổ chức các giải đấu hàng năm, thúc đẩy phong trào bóng bàn tỉnh Thanh Hóa phát triển, tìm kiếm những vận động viên (VĐV) xuất sắc tham gia các giải bóng bàn phong trào khu vực và toàn quốc. Mục tiêu, nhiệm vụ là như vậy, thế nhưng Liên đoàn Bóng bàn Thanh Hóa mới chỉ tổ chức được 1 giải đấu tại TP Sầm Sơn. Từ đó đến nay, tổ chức này gần như ít hoạt động và cũng không có đóng góp gì cho phong trào TDTT của tỉnh. Liên đoàn Bóng bàn Thanh Hóa cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể tổ chức đại hội khóa tiếp theo.

Cũng là môn thể thao này, tuy nhiên Hội Bóng bàn TP Thanh Hóa kể từ khi ra đời (2004) đến nay lại hoạt động khá sôi nổi tích cực và hiệu quả. Bình quân hàng năm, Hội Bóng bàn TP Thanh Hóa duy trì tổ chức từ 2 giải đấu trở lên. Các giải đấu chủ yếu từ nguồn kinh phí xã hội hóa, có sự tham gia tài trợ của các doanh nghiệp, tổ chức. Quy mô, cách thức tổ chức, giá trị giải thưởng năm sau luôn cao hơn năm trước. Ngoài ra, căn cứ vào những thay đổi của Luật Bóng bàn thế giới và trong nước, theo xu thế phát triển của phong trào, Hội Bóng bàn TP Thanh Hóa cũng đã có những sự thay đổi về cách thức tổ chức các nội dung thi đấu tại các giải. Điển hình là việc đưa các nội dung thi đấu theo điểm trình, có chấp điểm... nhằm tạo ra những trận đấu đẹp mắt, có chất lượng chuyên môn cao, tạo sự hào hứng cho các VĐV tham gia thi đấu. Bên cạnh đó, Hội Bóng bàn TP Thanh Hóa còn phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức các giải bóng bàn mở rộng, có sự tham gia của các tay vợt trong và ngoài tỉnh. Công tác xã hội hóa huy động các nguồn lực tổ chức các giải đấu đã được Hội Bóng bàn TP Thanh Hóa thực hiện đạt hiệu quả cao. Sự ra đời và hoạt động thường xuyên của hàng chục câu lạc bộ (CLB) bóng bàn đã góp phần tạo ra nguồn VĐV dồi dào, chất lượng cho TP Thanh Hóa. Nhờ đó, tại các kỳ đại hội TDTT toàn tỉnh, đoàn TP Thanh Hóa luôn khẳng định vị trí nhất toàn đoàn ở môn bóng bàn. Gần đây nhất, tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX, TP Thanh Hóa giành 3 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ, tiếp tục khẳng định vị trí số 1.

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, các liên đoàn, hiệp hội thể thao trong tỉnh hoạt động tích cực và đạt hiệu quả cao có thể kể ra như: Liên đoàn Vovinam. Hàng năm, Liên đoàn Vovinam Thanh Hóa tổ chức ít nhất từ 3 giải đấu trở lên, tổ chức giải đấu trong khuôn khổ đại hội TDTT, hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh, kỳ thi học sinh giỏi vovinam, hội diễn vovinam các CLB tỉnh Thanh Hóa... Ngoài ra, còn tổ chức các kỳ thi nâng đai cho các huấn luyện viên, VĐV; tập huấn chuyên môn cho giáo viên giáo dục thể chất các trường học; phối hợp đưa môn vovinam vào trường học; tổ chức các lớp ngoại khóa tại các địa phương, trường học... Công tác tổng kết đánh giá hoạt động, những kết quả, bài học kinh nghiệm được Liên đoàn Vovinam Thanh Hóa thực hiện sau 6 tháng, 1 năm. Nhờ đó, phong trào trong tỉnh liên tục phát triển, vovinam trở thành môn thể thao thế mạnh của tỉnh Thanh Hóa với thành tích liên tục nằm trong top 3 toàn quốc những năm gần đây và có VĐV giành HCV tại giải vô địch thế giới.

Liên đoàn Bóng đá, Liên đoàn Cầu lông, Liên đoàn Quần vợt, Liên đoàn Võ thuật Thanh Hóa về cơ bản vẫn duy trì hoạt động và đạt được những kết quả tốt. Liên đoàn Bóng đá Thanh Hóa tổ chức từ 3 đến 4 giải đấu cấp tỉnh bao gồm: Giải Halida Cup, Giải futsal, Giải siêu cúp bóng đá Thanh Hóa; phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức các giải bóng đá trong chương trình hội khỏe Phù Đổng, đại hội TDTT toàn tỉnh... Bên cạnh đó, liên đoàn còn thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ trọng tài, cán bộ tại các địa phương về công tác phát triển phong trào bóng đá ở cơ sở, cách thức tổ chức các giải bóng đá phong trào... Liên đoàn Quần vợt Thanh Hóa phối hợp tổ chức từ 3 - 4 giải, được phân bổ đều trong năm thu hút hàng trăm CLB quần vợt trong và ngoài tỉnh tham gia. Liên đoàn Cầu lông Thanh Hóa duy trì đều đặn 2 giải đấu cấp tỉnh gồm giải cầu lông các nhóm tuổi và giải cầu lông đồng đội, cũng như phối hợp tổ chức nhiều giải cầu lông phong trào, mở rộng khác. Liên đoàn Võ thuật Thanh Hóa dù mới tổ chức được 1 giải đấu trong năm (Giải võ thuật cổ truyền các CLB tỉnh Thanh Hóa) song cũng đã chú trọng phát triển phong trào; có sự phối hợp để đưa môn thể thao này vào hoạt động ngoại khóa tại các trường học trên địa bàn tỉnh; không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ huấn luyện viên, giáo viên nhằm tạo ra những sân chơi rèn luyện thể chất bổ ích, lành mạnh. Một số hiệp hội thể thao dù mới ra đời gần đây nhưng hoạt động cũng đạt được những hiệu quả tích cực, điển hình như Hội Bóng rổ Thanh Hóa, Hội Cầu lông TP Thanh Hóa, CLB Câu cá thể thao Thanh Hóa...

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh có gần 10 liên đoàn, hiệp hội thể thao được công nhận. Theo đánh giá chung, các liên đoàn, hiệp hội thể thao cơ bản đã tuân thủ những quy định tại Nghị định số 45/2010/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, có nhiều cố gắng trong việc triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo điều lệ và theo quy định của pháp luật. Hầu hết các hội thể thao quốc gia đã có giải pháp trong việc đổi mới tổ chức bộ máy, phương thức hoạt động, phát huy vai trò của tổ chức hội nhằm thực hiện tốt chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa, trong đó đã tích cực giải quyết những khó khăn về vấn đề tài chính. Trong hơn 2 năm qua mặc dù còn rất nhiều khó khăn, song hầu hết các liên đoàn, hiệp hội thể thao trong tỉnh đã ngày càng thực hiện tốt hơn vai trò quản lý, tổ chức hoạt động của môn thể thao. Nhiều nhiệm vụ trước đây chỉ do cơ quan Nhà nước thực hiện, nay đã được chuyển giao cho các liên đoàn, hiệp hội thể thao đảm nhiệm hoặc phối hợp triển khai giữa cơ quan Nhà nước và các liên đoàn, hiệp hội.

Trong giai đoạn phát triển mới 2021-2025, định hướng đến năm 2030, vai trò của các liên đoàn, hiệp hội thể thao trong tỉnh là rất quan trọng. Bởi vậy, năm 2022 này, ngành văn hóa, thể thao và du lịch cần có sự rà soát, đánh giá hoạt động của các liên đoàn, hiệp hội thể thao trong tỉnh, qua đó tăng cường công tác quản lý, xốc lại những liên đoàn, hiệp hội hoạt động kém hiệu quả, hoặc không hoạt động, đồng thời tiếp tục tạo cơ chế khuyến khích để các liên đoàn, hiệp hội thể thao trong tỉnh hoạt động hiệu quả hơn nữa, đóng góp vào sự phát triển của phong trào TDTT tỉnh Thanh Hóa. Việc thành lập các liên đoàn, hiệp hội thể thao mới bên cạnh khuyến khích, cũng cần phải có cách làm chặt chẽ, đúng luật nhằm tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc. Điển hình gần đây nhất là việc thành lập và tổ chức hoạt động của Liên đoàn Võ thuật tổng hợp tỉnh Thanh Hóa không bảo đảm theo quy định tại Điểm b, Khoản 4, Điều 5, Nghị định số 45/2010/NĐ-CP, ngày 21-4-2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và tổ chức hội. UBND tỉnh đã bãi bỏ quyết định cho phép thành lập tổ chức này.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]