(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, bộ môn bóng rổ tại Thanh Hóa đã có sự phát triển khá mạnh mẽ, được giới trẻ ngày càng yêu thích, thu hút ngày càng nhiều người tham gia tập luyện. Sân chơi nghiệp dư đã xuất hiện ngày càng nhiều cùng những thành tích bước đầu tại giải quốc gia đã đem tới định hướng phát triển mới cho bộ môn này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bóng rổ Thanh Hóa: Từ sân chơi nghiệp dư đến định hướng phát triển mới

Bóng rổ Thanh Hóa: Từ sân chơi nghiệp dư đến định hướng phát triển mới

Đội bóng rổ 3x3 Thanh Hóa giành hạng 3 tại giải vô địch quốc gia năm 2019.

Những năm gần đây, bộ môn bóng rổ tại Thanh Hóa đã có sự phát triển khá mạnh mẽ, được giới trẻ ngày càng yêu thích, thu hút ngày càng nhiều người tham gia tập luyện. Sân chơi nghiệp dư đã xuất hiện ngày càng nhiều cùng những thành tích bước đầu tại giải quốc gia đã đem tới định hướng phát triển mới cho bộ môn này.

Tại Thanh Hóa, nhận thấy nhu cầu tập luyện môn bóng rổ tăng cao đột biến trong những năm gần đây, nhiều trường THCS, THPT trên địa bàn TP Thanh Hóa đã tạo điều kiện cho các em học sinh được tập luyện bóng rổ ngay tại sân trường sau giờ học buổi chiều. Nhiều đội bóng của các lớp, nhóm lớp đã được hình thành và duy trì hoạt động thường xuyên trong năm học cũng như vào dịp nghỉ hè. Các trường đã có những cơ chế khuyến khích để các em học sinh được thỏa mãn đam mê, có điều kiện rèn luyện thể chất, được tham gia vào hoạt động bổ ích, thiết thực. Qua đó, còn thành lập được các đội bóng rổ cấp trường, tham gia các giải đấu cấp thành phố, cấp tỉnh, Hội khỏe Phù Đổng. Đến dịp hè 2019, hầu hết các trường học trên địa bàn TP Thanh Hóa đều có sân chơi dành cho các em học sinh yêu thích bóng rổ. Trung tâm TDTT TP Thanh Hóa cũng đã mở các lớp dạy bóng rổ cho các em học sinh tiểu học, THCS, THPT. Đặc biệt với hệ thống sân bãi tốt, đạt chuẩn tại Trung tâm giáo dục thể chất, TP Thanh Hóa đã tạo điều kiện để các đội bóng rổ nghiệp dư được tập luyện thi đấu, tổ chức giải bóng rổ cấp thành phố, qua đó cũng tuyển chọn được những gương mặt xuất sắc tham gia giải cấp tỉnh, khu vực. Ông Tạ Hồng Lựu, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo UBND TP Thanh Hóa cho biết: Phong trào bóng rổ học đường tại TP Thanh Hóa những năm qua có sự phát triển khá mạnh và sôi động. Điều này đã làm phong phú thêm công tác giáo dục thể chất trên địa bàn và là cơ sở để TP Thanh Hóa lựa chọn bộ môn này trở thành thế mạnh. Trong những năm tới, căn cứ điều kiện của từng trường, TP Thanh Hóa sẽ áp dụng bộ môn này chính thức trở thành nội dung trong năm học, tổ chức kỳ thi học sinh giỏi bóng rổ, cũng như thành lập các đội tuyển tham gia Hội khỏe Phù Đổng các cấp.

Ở góc độ học đường, đặc biệt là khối THPT, các trường đại học, cao đẳng, bóng rổ đã được thí điểm đưa vào các môn giáo dục thể chất tại một số trường có nhà thi đấu, sân bãi tập luyện. Hội bóng rổ Thanh Hóa đã được thành lập và tổ chức được một số giải đấu trong tỉnh và mở rộng. Tuy vậy, việc tổ chức các giải đấu này chủ yếu dựa vào kinh phí xã hội hóa, do đó việc duy trì tổ chức hằng năm chưa được đều đặn, thường xuyên. Trong khi đó, nhu cầu được giao lưu thi đấu của hàng chục CLB bóng rổ nghiệp dư trên địa bàn là rất lớn. Chưa kể đến việc, các CLB nếu muốn tham gia các giải đấu phong trào trong nước cũng đều phải tự lo kinh phí, tìm nhân sự. Trong 2 năm trở lại đây, đội tuyển bóng rổ 3x3 của Thanh Hóa đều giành được HCĐ tại giải vô địch quốc gia, tuy nhiên các thành viên của đội tham gia giải cũng chủ yếu tự lo kinh phí đi lại, mua sắm trang phục, dụng cụ thi đấu. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi bóng rổ hiện nay vẫn chưa được đưa vào là môn thể thao chính thức của tỉnh ta.

Qua trao đổi, lãnh đạo Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh cho biết: Việc đưa bóng rổ trở thành bộ môn chính thức của thể thao thành tích cao Thanh Hóa còn cần thêm nhiều yếu tố và phải được sự chấp thuận của tỉnh. Trước mắt, do mới dừng lại ở phong trào, trình độ còn nghiệp dư, vì vậy việc duy trì, tiếp tục cho bộ môn này phát triển ở cơ sở là điều quan trọng nhất nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Việc tham gia các giải đấu cấp quốc gia cũng vẫn phải dựa vào công tác xã hội hóa, sau đó mới tính đến cơ chế hỗ trợ phù hợp.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]