Thị trường lao động Mỹ đang bước vào một trong những mùa Hè kỳ lạ nhất từ trước đến nay. Sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ đã tạo ra nhu cầu kỷ lục đối với lực lượng lao động, song sự xuất hiện của một số rào cản đã làm “chệch hướng” mức lương và số liệu việc làm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thị trường lao động Mỹ bước vào mùa Hè kỳ lạ nhất từ trước tới nay

Thị trường lao động Mỹ đang bước vào một trong những mùa Hè kỳ lạ nhất từ trước đến nay. Sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ đã tạo ra nhu cầu kỷ lục đối với lực lượng lao động, song sự xuất hiện của một số rào cản đã làm “chệch hướng” mức lương và số liệu việc làm.

Thị trường lao động Mỹ bước vào mùa Hè kỳ lạ nhất từ trước tới nayQuang cảnh bên ngoài một nhà hàng tại Washington DC., Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo các cuộc khảo sát của Bloomberg, tăng trưởng kinh tế Mỹ dự kiến đạt 10% trong quý 2/2021 và 7% trong quý tiếp theo, cao hơn nhiều so với trước đại dịch, song hàng triệu người Mỹ vẫn không sẵn sàng hoặc không thể có được một việc làm phù hợp, cho dù số vị trí việc làm còn trống ở mức cao chưa từng có.

Mối quan tâm kéo dài về đại dịch COVID-19 (nhất là khi biến thể Delta mới xuất hiện), cùng với những thách thức về việc chăm sóc con cái do quy định giãn cách xã hội buộc các trường học phải đóng cửa, đã trở thành là một rào cản đối với một số người có ý định tìm kiếm việc làm.

Đối với những người khác, chính sách bảo hiểm thất nghiệp hậu hĩnh tạm thời nhờ các gói cứu trợ của Chính phủ liên quan đến COVID-19 đã làm giảm nhu cầu trở lại làm việc ngay lập tức, hoặc khiến mọi người bị phân biệt đối xử nhiều hơn khi bước vào tuyển dụng.

Trong khi đó, sự gián đoạn về hoạt động nhập cư và du lịch quốc tế đã hạn chế các mô hình việc làm thời vụ của người lao động, đặc biệt là tại các khách sạn, nhà hàng và các cơ sở dịch vụ khác tại các điểm du lịch. Ngoài ra, các đợt nắng nóng gần đây cũng có thể có tác động đến nhu cầu tìm việc của người lao động.

Gregory Daco, nhà kinh tế trưởng tại Oxford Economics, cho biết, một số yếu tố kìm hãm nguồn cung lao động đang bắt đầu giảm bớt và có thể giúp thị trường lao động khởi sắc trở lại, nhưng điều đó sẽ không được thể hiện quá rõ nét cho đến tháng 9/2021.

Báo cáo việc làm tháng 6/2021, dự kiến sẽ được Bộ Lao động Mỹ công bố vào cuối tuần này, được kỳ vọng sẽ cho thấy một bức tranh sáng sủa hơn của thị trường việc làm Mỹ.

Dự báo của các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg cho thấy số việc làm mới tạo ra trong tháng Sáu này có thể đạt 695.000 việc, nhiều hơn so với số liệu của hai tháng trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp cũng có thể giảm xuống 5,7%, so với mức 3,5% trước đại dịch.

Các kết quả đáng thất vọng về tỷ lệ tăng trưởng việc làm của Mỹ trong tháng Tư và tháng Năm đã buộc các nhà kinh tế phải đánh giá lại các yếu tố bao gồm quyết định nghỉ hưu sớm, vốn được thúc đẩy bởi đại dịch./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]