(Baothanhhoa.vn) - Tàu sân bay lớn nhất thế giới, USS Gerald R. Ford, đã đi vào thành phố Oslo, Na Uy ngày 24-5. Lần đầu tiên một tàu sân bay của Hoa Kỳ đến Na Uy sau 60 năm, nhằm biểu dương lực lượng NATO vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa NATO và Nga về cuộc chiến ở Ukraine.

Tàu sân bay khổng lồ của Mỹ cập bến Oslo chuẩn bị cho cuộc tập trận NATO

Tàu sân bay lớn nhất thế giới, USS Gerald R. Ford, đã đi vào thành phố Oslo, Na Uy ngày 24-5. Lần đầu tiên một tàu sân bay của Hoa Kỳ đến Na Uy sau 60 năm, nhằm biểu dương lực lượng NATO vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa NATO và Nga về cuộc chiến ở Ukraine.

Tàu sân bay khổng lồ của Mỹ cập bến Oslo chuẩn bị cho cuộc tập trận NATO

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Mỹ trên đường vào vịnh Oslo, Na Uy ngày 24-5. (Ảnh: Reuters)

Quân đội Na Uy cho biết con tàu và thủy thủ đoàn sẽ tiến hành các cuộc tập trận với lực lượng vũ trang Na Uy dọc theo bờ biển của đất nước trong những ngày tới.

Jonny Karlsen, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy chung Na Uy, trung tâm chỉ huy hoạt động của quân đội, cho biết: “Chuyến thăm này là một tín hiệu quan trọng về mối quan hệ song phương chặt chẽ giữa Hoa Kỳ và Na Uy và là tín hiệu về sự tin cậy của khả năng phòng thủ và răn đe tập thể”.

Tại một điểm trên vịnh Oslo, hàng chục người ở mọi lứa tuổi đã tập trung trên bờ để quan sát con tàu khi nó đi ngang qua, chụp ảnh và quay video.

Tàu sân bay khổng lồ của Mỹ cập bến Oslo chuẩn bị cho cuộc tập trận NATO

Nhiều người tò mò, quan sát khi con tàu tiến vào Na Uy.

Truyền thông Na Uy đưa tin tàu sân bay sẽ đi về phía bắc của Vòng Bắc Cực. Đại sứ quán Nga tại Oslo đã lên án chuyến thăm Oslo của chiếc tàu sân bay lớn nhất thế giới này. “Không có vấn đề nào ở phía Bắc (Bắc Cực) đòi hỏi một giải pháp quân sự, cũng như không có chủ đề nào cần sự can thiệp từ bên ngoài”, đại sứ quán Nga cho biết trong một bài đăng trên Facebook.

“Xét rằng ở Oslo, người ta thừa nhận rằng Nga không gây ra mối đe dọa quân sự trực tiếp nào đối với Na Uy, những cuộc biểu dương sức mạnh như vậy có vẻ phi logic và có hại”, Đại sứ quán Nga cho biết thêm.

Na Uy, thành viên NATO, có chung biên giới với Nga ở Bắc Cực và năm ngoái đã trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu sau khi dòng khí đốt của Nga sụt giảm. Quân đội Na Uy và các đồng minh NATO đã tuần tra xung quanh các giàn khoan dầu khí ngoài khơi kể từ mùa thu, sau các vụ nổ trên đường ống Nord Stream ở biển Baltic.

Tàu sân bay khổng lồ của Mỹ cập bến Oslo chuẩn bị cho cuộc tập trận NATO

Tàu sân bay lớn nhất thế giới tham gia tập trận NATO.

USS Gerald R. Ford là chiến hạm đầu tiên thuộc lớp tàu cùng tên của hải quân Mỹ. Mỹ dự kiến sản xuất 4 chiếc lớp này nhằm thay thế cho các tàu sân bay lớp Nimitz. Ngoài là tàu sân bay lớn nhất thế giới, USS Gerald R. Ford cũng có giá trị đắt nhất với kinh phí đóng đã vượt mốc 13 tỷ USD.

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford dài 335m, có thể chứa 85 chiếc máy bay, chở hơn 4.500 người và có trọng lượng lên đến 90.000 tấn. Vũ khí phòng thủ trên tàu gồm 2 máy phóng với mỗi máy có thể phóng 16 tên lửa ESSM chuyên chống lại các tên lửa chống hạm. Tàu này còn có 4 hệ thống vũ khí Phalanx 20mm.

Hoàng Sơn

(Theo Reuters)


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]