(Baothanhhoa.vn) - Ngày 17/5, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thị sát cơ sở phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên của nước này và bật đèn xanh cho kế hoạch hành động tiếp theo, đồng thời cho biết vệ tinh này đã "sẵn sàng để nạp" vào tên lửa.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên thị sát cơ sở phóng vệ tinh do thám

Ngày 17/5, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thị sát cơ sở phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên của nước này và bật đèn xanh cho kế hoạch hành động tiếp theo, đồng thời cho biết vệ tinh này đã “sẵn sàng để nạp” vào tên lửa.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên thị sát cơ sở phóng vệ tinh do thámNhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) cùng với con gái Ju-ae tại cuộc gặp các thành viên của Ủy ban Chuẩn bị Phóng Vệ tinh Không thường trực ở Bình Nhưỡng để kiểm tra hoạt động trinh sát quân sự đầu tiên của nước này, ngày 16/5/2023. Ảnh: Yonhap

Trước đó, ngày 16/5, ông Kim đã thị sát tại chỗ Ủy ban chuẩn bị phóng vệ tinh không thường trực để kiểm tra tình trạng tổng thể của vệ tinh do thám và phê duyệt “kế hoạch hành động trong tương lai”, động thái báo hiệu vụ phóng vệ tinh có thể sắp diễn ra.

Công văn bằng tiếng Anh của KCNA nêu rõ: “Sau khi tìm hiểu chi tiết về công việc của ủy ban, ông ấy đã kiểm tra vệ tinh trinh sát quân sự số 1, vốn đã sẵn sàng để nạp sau khi trải qua cuộc kiểm tra tổng thể lần cuối và thử nghiệm môi trường không gian”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên thị sát cơ sở phóng vệ tinh do thámNhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (thứ 2 từ phải sang, phía sau) cùng con gái Ju-ae (ngoài cùng bên phải, phía sau) thảo luận với các thành viên của Ủy ban Chuẩn bị Phóng Vệ tinh Không thường trực tại Bình Nhưỡng để kiểm tra vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên của nước này, ngày 16/5/2023. Ảnh: Yonhap

Phát biểu về vấn đề này, ông Kim Jong-un nhấn mạnh rằng việc phóng thành công vệ tinh là một “yêu cầu cấp bách” trong môi trường an ninh phổ biến và là một quá trình “tăng cường khả năng phòng thủ trên cơ sở ưu tiên hàng đầu”. Mỹ và Hàn Quốc càng leo thang các động thái đối đầu chống lại Triều Tiên, thì nước này sẽ thực hiện quyền tự vệ của mình để ngăn chặn một cách công bằng, trực diện và mạnh mẽ hơn".

Tuy nhiên, KCNA không cung cấp thêm thông tin chi tiết, kể cả ngày phóng vệ tinh.

Các chuyên gia cho biết Triều Tiên sẽ điều chỉnh thời điểm phóng vệ tinh hợp lý, trong đó có tính đến điều kiện khí hậu và các sự kiện chính trị lớn. Theo Giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên Kim Dong-yub, bước tiếp theo, Triều Tiên sẽ lắp vệ tinh bên trong các cặp ở đầu trên cùng của tên lửa. Việc ra mắt sớm nhất có thể vào tháng 6 tùy thuộc vào việc sẵn sàng của phương tiện".

Các bức ảnh do KCNA công bố cho thấy con gái của ông Kim Ju-ae mặc áo choàng phòng thí nghiệm và đội mũ lưỡi trai cũng đi thị sát.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên thị sát cơ sở phóng vệ tinh do thám

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (thứ 2 từ phải sang, phía sau) cùng con gái Ju-ae (ngoài cùng bên phải, phía sau) thảo luận với các thành viên của Ủy ban Chuẩn bị Phóng Vệ tinh Không thường trực tại Bình Nhưỡng để kiểm tra vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên của nước này, ngày 16/5/2023. Ảnh: Yonhap

Chuyến thị sát mới nhất đánh dấu hoạt động công khai đầu tiên của ông Kim kể từ chuyến thăm thực tế tới cơ quan phát triển vũ trụ của Triều Tiên vào ngày 18/4, khi ông tuyên bố rằng Triều Tiên đã hoàn thành việc chế tạo vệ tinh do thám quân sự đầu tiên.

Tháng 12 năm ngoái, Bình Nhưỡng cho biết họ đã tiến hành một cuộc thử nghiệm “giai đoạn cuối quan trọng” tại cơ sở phóng tên lửa để phát triển vệ tinh trinh sát đầu tiên. Phát triển vệ tinh do thám là một trong những dự án vũ khí quan trọng được ông Kim công bố trong cuộc họp đảng cầm quyền vào tháng 1/2021.

Hương Giang (Theo Yonhap)


Hương Giang (Theo Yonhap)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]