(Baothanhhoa.vn) - Ngày 23/4, giới chức Nga cho biết các lực lượng của họ đã tiến vào Bakhmut và giành thêm 2 khu vực, trong khi một chỉ huy hàng đầu của Ukraine cho biết quân đội của ông đang trấn giữ thành phố tiền tuyến, tất cả đã bị phá hủy trong một số trận chiến đẫm máu nhất của chiến sự kéo dài 14 tháng.

Nga tuyên bố giành thêm phần thắng trong trận chiến ở Bakhmut

Ngày 23/4, giới chức Nga cho biết các lực lượng của họ đã tiến vào Bakhmut và giành thêm 2 khu vực, trong khi một chỉ huy hàng đầu của Ukraine cho biết quân đội của ông đang trấn giữ thành phố tiền tuyến, tất cả đã bị phá hủy trong một số trận chiến đẫm máu nhất của chiến sự kéo dài 14 tháng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng của họ đã chiếm được hai khu nhà ở các quận phía tây Bakhmut và các đơn vị đường không đang cung cấp quân tiếp viện ở phía bắc và phía nam. Điện Kremlin coi Bakhmut là bàn đạp để đạt được nhiều ưu thế hơn trong chiến dịch miền đông Ukraine.

Nga tuyên bố giành thêm phần thắng trong trận chiến ở Bakhmut

Một quân nhân Ukraine đi bộ gần các tòa nhà dân cư bị hư hại do cuộc tấn công của quân đội Nga, tại thị trấn tiền tuyến Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine ngày 21-4-2023. Ảnh: REUTERS.

“Theo hướng Donetsk, các phân đội xung kích đã giải phóng hai khu vực ở tây thành phố Bakhmut trong 24 giờ qua”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói ngày 23/4. “Lực lượng đổ bộ đường không đang hỗ trợ các phân đội xung kích ở phía bắc và nam thành phố”, ông Igor Konashenkov cho biết thêm.

Bộ Quốc phòng Nga thường gọi các đơn vị thuộc tập đoàn an ninh tư nhân Wagner tham chiến tại Bakhmut là “phân đội xung kích”, thay vì đề cập trực tiếp đến lực lượng này. Theo ông Konashenkov, không quân Nga đã thực hiện 6 chuyến xuất kích, trong khi pháo binh hoàn thành 72 đợt hỏa lực tại khu vực.

Đại tá Ukraine Oleksandr Syrskyi đã chia sẻ hình ảnh trên ứng dụng nhắn tin Telegram về việc ông đang rất chú ý vào tấm bản đồ Bakhmut cùng với ba người đàn ông mặc đồng phục khác, với chú thích “Tiền tuyến Bakhmut. Cuộc phòng thủ của chúng tôi vẫn tiếp tục.” Ông viết: “Chúng tôi đánh kẻ thù, thường là bất ngờ đối với họ, và tiếp tục giữ vững các phòng tuyến chiến lược”.

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu lực lượng quân sự tư nhân Wagner đang dẫn đầu cuộc tấn công Bakhmut, đã tuyên bố kiểm soát 80% thành phố chiến lược này. Kiev đã nhiều lần phủ nhận rằng quân đội của họ đã sẵn sàng rút quân. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong video hàng đêm tuyên bố sẽ tiếp tục bảo vệ thành phố.

“Chúng tôi không thể từ bỏ Bakhmut vì điều này sẽ mở rộng mặt trận chiến đấu và sẽ tạo cơ hội cho các lực lượng Nga và Wagner chiếm thêm nhiều vùng đất khác của chúng tôi”, Tổng thống Ukraine Zelenskiy nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh tin tức Al Arabiya đăng ngày 23/4.

Nga tuyên bố giành thêm phần thắng trong trận chiến ở Bakhmut

Phát ngôn viên của Bộ chỉ huy miền nam Ukraine Natalia Humeniuk dự báo về “các cuộc pháo kích rất mạnh” vào các quận xung quanh các thành phố Kherson và Beryslav ở bờ tây

Cũng trong ngày 23/4, người đứng đầu khu vực Kherson phía nam Ukraine do Nga bổ nhiệm đã bác bỏ báo cáo của một tổ chức tư vấn của Hoa Kỳ rằng các lực lượng Ukraine đã chiếm các vị trí trên bờ phía đông của sông Dnipro.

“Không có chỗ đứng của kẻ thù ở phía đông của sông Dnipro, quân đội của chúng tôi hoàn toàn kiểm soát lãnh thổ đó”, Vladimir Saldo, người đứng đầu khu vực Kherson phía nam Ukraine của Nga viết trên kênh Telegram của mình.

Natalia Humeniuk, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy miền nam Ukraine, không xác nhận cũng không phủ nhận báo cáo, bà nói với truyền hình Ukraine là điềm báo trước về “các cuộc pháo kích rất mạnh” vào các quận xung quanh các thành phố Kherson và Beryslav ở bờ tây.

Bà Natalia Humeniuk cho biết thêm: “Phản ứng với những thông tin như vậy, đối thủ đã tăng cường đáng kể các cuộc tấn công vào bờ đối diện”. Bà cho biết thường dân đã bị thương và khoảng 30 tòa nhà bị phá hủy, trong đó có một trường học.

Nga tuyên bố giành thêm phần thắng trong trận chiến ở Bakhmut

Vị trí các thành phố Bakhmut và Chasov Yar. Đồ họa: RYV.

Nga ngày 19/4 thông báo giành thêm ba khu vực tại Bakhmut. Yan Gagin, cố vấn của lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR), tuần trước cho biết Wagner đang kiểm soát 90% diện tích Bakhmut và đà tiến quân của họ là “không thể ngăn cản”.

Tiền tuyến Bakhmut vẫn đang là chiến trường nảy lửa và đẫm máu khi cả Ukraine và Nga đều tập trung toàn bộ lực lượng vào khu vực này với mong muốn giành lấy từng mét đất.

Hoàng Sơn

(Theo Reuters)


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]