Sắc lệnh tổng thống Nga nêu rõ các hoạt động trong Năm Gia đình sẽ nhằm tạo điều kiện cho các gia đình trẻ sinh con đầu lòng, hỗ trợ các gia đình đông con và gia đình có nhiều thế hệ chung sống.

Nga ban hành sắc lệnh chọn năm 2024 là Năm Gia đình, tăng trợ cấp sinh con

Sắc lệnh tổng thống Nga nêu rõ các hoạt động trong Năm Gia đình sẽ nhằm tạo điều kiện cho các gia đình trẻ sinh con đầu lòng, hỗ trợ các gia đình đông con và gia đình có nhiều thế hệ chung sống.

Nga ban hành sắc lệnh chọn năm 2024 là Năm Gia đình, tăng trợ cấp sinh conTrẻ sơ sinh. (Nguồn: 9news/TTXVN)

Ngày 22/1, Nga đã tổng thống chọn năm 2024 là Năm Gia đình nhằm quảng bá chính sách bảo vệ gia đình cũng như giữ gìn các giá trị gia đình truyền thống.

Theo chỉ thị của người đứng đầu Chính phủ Nga, Ủy ban tổ chức Năm Gia đình được thành lập, do Phó Thủ tướng Tatyana Golikova chịu trách nhiệm.

Sắc lệnh tổng thống nêu rõ các hoạt động trong khuôn khổ Năm Gia đình sẽ nhằm tạo điều kiện cho các gia đình trẻ sinh con đầu lòng, tăng cường sức khỏe sinh sản, hỗ trợ các gia đình đông con và gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống.

Các hoạt động này được thực hiện dưới nhiều hình thức như tổ chức các cuộc thi về ý nghĩa của giá trị gia đình, hỗ trợ vật chất cho gia đình có trẻ em. Đặc biệt được chú ý là công tác tuyên truyền, giáo dục cho các phụ huynh, bao gồm cả các phụ huynh tương lai.

Chính phủ Nga quyết định chi 490 triệu ruble (khoảng 5,5 triệu USD) cho khoảng 100 hoạt động kéo dài trong cả năm 2024.

Năm Gia đình 2024 được tổ chức nhằm đối phó với vấn đề suy giảm dân số đang gây khó khăn cho nền kinh tế. Theo số liệu của Ủy ban Thống kê Nga, trong năm 2023, tỷ lệ sinh tại nước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong 15 năm qua - chỉ còn 1,36 trẻ/phụ nữ.

Trước đó vào năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Nga đã ghi nhận mức giảm dân số tự nhiên cao nhất trong lịch sử - 1,04 triệu người. Năm 2022, dân số Nga giảm 555.000 người.

Hiện tại dân số của đất nước có diện tích lớn nhất thế giới này (trên 17 triệu km2) chỉ còn 146,4 triệu người. Giảm dân số dẫn đến giảm số lượng người lao động.

Theo số liệu năm 2022 của công ty tư vấn Nga FinExpertiza, số lao động dưới 30 tuổi tại Nga chỉ còn khoảng 11 triệu, chiếm 14,9% trong số người lao động. Trong khi đó, kinh tế Nga đang vô cùng thiếu hụt nhân công.

Bộ trưởng Lao động và Chính sách xã hội Nga Anton Kotyakov cho biết, đến năm 2030, Nga sẽ cần thêm 2,5 triệu người lao động.

Kể từ năm 2007, Nga đã thực hiện chính sách khuyến khích tăng tỷ lệ sinh bằng khoản trợ cấp cho những cặp vợ chồng sinh con thứ 2 trở lên và từ năm 2020 thì khoản trợ cấp này cấp cho cả việc sinh con đầu lòng. Không những vậy số tiền trợ cấp còn tăng hằng năm.

Hiện nay mỗi bà mẹ sinh con thứ nhất sẽ được nhận 589.500 ruble, sinh con thứ hai được nhận thêm 188.600 ruble. Nhưng từ ngày 1/2 tới, trợ cấp sinh con đầu lòng sẽ tăng lên 631.000 ruble và thêm 202.600 ruble khi sinh con thứ hai. Tiền trợ cấp này cấp cho cả người nhận nuôi con hoặc bố đơn thân nhận nuôi con./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]