Ngày 19/12, các phái đoàn từ 57 quốc gia Hồi giáo đã đến Pakistan tham dự hội nghị nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Afghanistan.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hơn 50 quốc gia Hồi giáo tham dự hội nghị về tình hình Afghanistan

Ngày 19/12, các phái đoàn từ 57 quốc gia Hồi giáo đã đến Pakistan tham dự hội nghị nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Afghanistan.

Hơn 50 quốc gia Hồi giáo tham dự hội nghị về tình hình AfghanistanLễ khai mạc hội nghị của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) về tình hình Afghanistan. (Ảnh: Twitter)

Hội nghị của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) là hội nghị lớn nhất từng được tổ chức để thảo luận về tình hình Afghanistan kể từ khi lực lượng Taliban lên nắm quyền tại nước này hồi tháng 8 vừa qua.

Sau sự thay đổi này, cộng đồng quốc tế đã đóng băng các các khoản hỗ trợ và nhiều tài sản với tổng giá trị hàng tỷ USD dành cho Afghanistan trong khi khoảng 30 triệu người dân nước này bước vào mùa Đông đầy khắc nghiệt.

Liên hợp quốc nhiều lần cảnh báo Afghanistan đang đứng trước nguy cơ rơi vào tình trạng khẩn cấp nhân đạo nghiêm trọng nhất thế giới do cùng lúc khủng hoảng cả về thực phẩm, nhiên liệu và tiền mặt.

Hội nghị tại Pakistan diễn ra trong bối cảnh an ninh tại thủ đô Islamabad được thắt chặt, cảnh sát và binh lính được huy động bảo vệ các tuyến đường. Dự kiến, hội nghị sẽ công bố các kết quả trong đêm 19/12.

Ông Amir Khan Muttaqi, người được lực lượng Taliban chỉ định làm Ngoại trưởng Afghanistan, cũng là một trong các đại diện tham dự hội nghị lần này cùng các phái đoàn từ Mỹ, Trung Quốc, Nga, Liên minh châu Âu (EU) và Liên hợp quốc.

Hiện chưa có quốc gia nào chính thức công nhận chính quyền mới ở Afghanistan do Taliban đứng đầu và các nỗ lực ngoại giao đều đang bế tắc trong việc tìm cách đưa các khoản trợ cấp nhân đạo đến nước này mà không trở thành các khoản tài trợ cho chính quyền Taliban.

Trước đây, Pakistan, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) là 3 quốc gia duy nhất công nhận chính quyền do Taliban đứng đầu nắm quyền kiểm soát tại Afghanistan trong giai đoạn 1996-2001.

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi cho biết hội nghị của OIC sẽ “lên tiếng vì người dân Afghanistan” hơn là vì một tổ chức riêng biệt.

Phát biểu với báo giới trước hội nghị của OIC, Ngoại trưởng Qureshi khẳng định “công nhận và phối hợp” là hai việc khác nhau.

Các bên tham gia mong muốn hội nghị này sẽ trở thành diễn đàn để thuyết phục Taliban thông qua những sáng kiến cụ thể để thúc đẩy lực lượng này đi đúng hướng.

Theo THX


Theo THX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]