Đại sứ thương mại của các nước Bắc Mỹ ngày 30/6 đã hoan nghênh kỷ niệm một năm thực thi Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), và cho biết những căng thẳng gần đây giữa các nước chỉ là một khía cạnh bình thường của quá trình hợp tác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada: Hợp tác 3 bên cùng thắng

Đại sứ thương mại của các nước Bắc Mỹ ngày 30/6 đã hoan nghênh kỷ niệm một năm thực thi Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), và cho biết những căng thẳng gần đây giữa các nước chỉ là một khía cạnh bình thường của quá trình hợp tác.

Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada: Hợp tác 3 bên cùng thắngĐại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai phát biểu tại phiên điều trần ở Washington, D.C. ngày 12/5/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu trong đêm kỷ niệm một năm thực thi phiên bản mới của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai, khẳng định sứ mệnh chung của các cơ chế trong USMCA là “giải quyết những bất đồng” giữa các nước.

Giới chuyên gia cho rằng sự hội nhập thương mại giữa ba nước Bắc Mỹ này vẫn chưa được sâu sắc như ở Liên minh châu Âu (EU), nhưng UMSCA được cho là đã hỗ trợ hàng ngàn việc làm mới trong lĩnh vực sản xuất ôtô ở Mỹ và tạo ra hàng tỷ USD thương mại đối với các mặt hàng máy móc, nông nghiệp và năng lượng .

Kể từ khi USMCA có hiệu lực, giữa Mỹ và Canada liên tiếp nảy sinh những mâu thuẫn về các ngành sữa và gỗ. Và Washington đã hai lần viện dẫn các cơ chế giải quyết tranh chấp của USMCA để yêu cầu Mexico điều tra các hành vi vi phạm quyền công đoàn trong lĩnh vực ôtô, nhất là ở nhà máy của hãng General Motors.

Bà Tai cho biết USMCA có thể đóng vai trò là một “đê chắn sóng” để ngăn chặn sự cạnh tranh không công bằng từ các khu vực khác, và chính phủ ba nước sẽ hợp tác để chống lại việc nhập khẩu các sản phẩm được sản xuất bằng lao động cưỡng bức.

Bà Mary Ng, Bộ trưởng phụ trách doanh nghiệp nhỏ, xúc tiến xuất khẩu và thương mại quốc tế của Canada, cũng tập trung vào những lợi ích mà USMCA đem lại.

Chẳng hạn trong thời kỳ đại dịch ba nước hợp tác thành công trong một dự án sản xuất máy thở. Và dù còn nhiều bất đồng, nhưng bà ví von một cách hình ảnh rằng một chiếc bánh hamburger ngon có thể bao gồm thịt được sản xuất ở Canada và chế biến ở Mỹ, với cà chua từ Mexico, để cho thấy sự kết nối giữa ba nền kinh tế.

Trong khi đó, bà Tatiana Clouthier Carrillo, Bộ trưởng Kinh tế Mexico, cho biết những ưu tiên trong tương lai của USMCA là sự hội nhập sâu rộng hơn trong nền kinh tế số./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]