Ngày 11/3, chính quyền quân sự cầm quyền ở Guinea đã thông báo các hội nghị toàn quốc của nước này sẽ bắt đầu từ ngày 22/3, sáu tháng sau khi Tổng thống đắc cử Alpha Conde bị lật đổ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Guinea ấn định thời điểm bắt đầu các cuộc đối thoại quốc gia

Ngày 11/3, chính quyền quân sự cầm quyền ở Guinea đã thông báo các hội nghị toàn quốc của nước này sẽ bắt đầu từ ngày 22/3, sáu tháng sau khi Tổng thống đắc cử Alpha Conde bị lật đổ.

Guinea ấn định thời điểm bắt đầu các cuộc đối thoại quốc giaCảnh sát chống bạo động Guinea được triển khai nhằm ngăn người biểu tình quá khích tại thủ đô Conakry, hồi tháng 9/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lãnh đạo cuộc đảo chính, Đại tá Mamady Doumbouya - người đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống vào tháng 10 năm ngoái - đã cam kết sẽ khôi phục chế độ dân sự sau thời kỳ chuyển tiếp. Tuy nhiên cho đến nay, ông vẫn đang chống lại áp lực từ cộng đồng quốc tế về việc ấn định thời gian cho quá trình này.

Đêm 10/3, chính phủ Guinea đã đưa ra tuyên bố cho biết Tổng thống chuyển tiếp của nước này đã thông báo với nội các rằng các hội nghị toàn quốc sẽ được tổ chức từ ngày 22/3 tới, trên toàn bộ lãnh thổ và cả ở nước ngoài. Tất cả cơ quan chính phủ sẽ tham gia nhằm đảm bảo cho sự thành công của các hội nghị này.

Hàng chục đảng phái chính trị của Guinea hôm 9/3 đã đe dọa sẽ tổ chức các cuộc biểu tình nếu chính quyền tiếp tục phớt lờ và trì hoãn việc khôi phục chế độ dân sự .

Trong một tuyên bố, các bên kêu gọi một khuôn khổ đối thoại bền vững. Khối khu vực Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) và Liên hợp quốc hồi tuần trước đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc về quá trình chuyển đổi dân chủ đang bị đình trệ ở Guinea.

Hai tổ chức này cho biết họ “đặc biệt lo ngại” về việc thiếu lịch trình cho việc khôi phục chế độ dân chủ, đồng thời kêu gọi chính quyền Guinea đưa ra một lịch trình có thể chấp nhận được trong thời gian sớm nhất.

Tháng Chín năm ngoái, một cuộc đảo chính quân sự đã lật đổ Tổng thống Alpha Conde (84 tuổi), sau làn sóng giận dữ về việc ông có kế hoạch tiếp tục nắm quyền nhiệm kỳ thứ ba.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]