Tổng thống Syria cho biết 2 bên đều thể hiện những dấu hiệu tích cực trong việc hàn gắn quan hệ, song thừa nhận chưa thấy kết quả cụ thể vì chưa đạt được sự thống nhất về “ý chí chính trị."

Syria nhấn mạnh điều kiện tiên quyết để đối thoại thành công với Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Syria cho biết 2 bên đều thể hiện những dấu hiệu tích cực trong việc hàn gắn quan hệ, song thừa nhận chưa thấy kết quả cụ thể vì chưa đạt được sự thống nhất về “ý chí chính trị."

Syria nhấn mạnh điều kiện tiên quyết để đối thoại thành công với Thổ Nhĩ KỳTổng thống Syria Bashar al-Assad. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 15/7, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã bày tỏ sự tích cực trong việc cải thiện quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nhấn mạnh mối quan tâm an ninh chính là điều kiện tiên quyết của Syria.

Trả lời câu hỏi về việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan yêu cầu gặp ông, Tổng thống Assad nhấn mạnh rằng cuộc gặp là cần thiết bất kể cấp độ nào. Ông cho biết một cuộc gặp ở cấp độ an ninh đang được một số bên trung gian sắp xếp.

Ông Assad khẳng định rằng cả Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đều thể hiện những dấu hiệu tích cực trong việc hàn gắn quan hệ giữa hai bên, song thừa nhận chưa thấy kết quả cụ thể vì chưa đạt được sự thống nhất về “ý chí chính trị."

Tổng thống Syria cho biết nước này sẵn sàng đón nhận và bày tỏ sự “ủng hộ tích cực đối với mọi sáng kiến” và biện pháp nhằm cải thiện quan hệ với nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời nêu bật tầm quan trọng của việc đạt được kết quả tích cực phục vụ lợi ích của cả hai nước.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh có nhiều triển vọng khôi phục quan hệ Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Đầu tháng này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sẵn sàng hàn gắn quan hệ với Syria, nhấn mạnh mong muốn của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc đưa quan hệ trở lại mức trước đây.

Tổng thống Erdogan nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm hoàn thành việc kiềm tỏa khu vực hoạt động của các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PPK) ở miền Bắc Iraq.

Ông lưu ý rằng lực lượng người Kurd không còn khả năng tiến hành các hoạt động bên trong biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi tại Iraq và Syria, nhóm này ngày càng bị cô lập. Tại Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn tất những mắt xích của vành đai an ninh dọc theo biên giới phía Nam của nước này với Syria.

Ankara đã cắt đứt quan hệ với chính quyền Damascus sau khi xung đột bùng nổ tại Syria năm 2011. Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện một số hoạt động quân sự xuyên biên giới chống lại các tay súng mà nước này cho rằng đe dọa an ninh quốc gia, đồng thời thiết lập một “vùng an toàn” ở miền Bắc Syria, nơi binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ đồn trú./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]