Nga đã mua lại phần lớn các mảng kinh doanh của Yandex bằng tiền mặt và cổ phần trị giá 5,4 tỷ USD, đánh dấu việc chấm dứt sở hữu nước ngoài tại Yandex, thường được gọi là "Google của Nga."

Tập đoàn Yandex NV của Hà Lan thoái vốn hoàn toàn khỏi Nga

Nga đã mua lại phần lớn các mảng kinh doanh của Yandex bằng tiền mặt và cổ phần trị giá 5,4 tỷ USD, đánh dấu việc chấm dứt sở hữu nước ngoài tại Yandex, thường được gọi là "Google của Nga."

Tập đoàn Yandex NV của Hà Lan thoái vốn hoàn toàn khỏi NgaVăn phòng Yandex mới tại Moskva. (Ảnh: TASS)

Ngày 15/7, Tập đoàn Yandex NV (YNV) của Hà Lan thông báo đã hoàn tất việc thoái vốn khỏi Yandex - công ty con thuộc tập đoàn này ở Nga.

Theo thỏa thuận, một liên danh các nhà đầu tư Nga đã mua lại phần lớn các mảng kinh doanh của Yandex bằng tiền mặt và cổ phần trị giá khoảng 5,4 tỷ USD.

Thỏa thuận phân chia tài sản này đánh dấu việc chấm dứt sở hữu nước ngoài tại Yandex, thường được gọi là "Google của Nga."

Đây cũng là tập đoàn nước ngoài lớn nhất rút khỏi Nga kể từ khi xung đột tại Ukraine bùng phát vào năm 2022.

YNV nêu rõ trong giai đoạn 2, hãng đã bán 28% số cổ phần còn lại tại Yandex để nhận tổng cộng 2,8 tỷ USD bằng tiền mặt và 162,5 triệu cổ phần YNV hạng A.

Trước đó, giai đoạn 1 đã hoàn tất với việc YNV bán 68% cổ phần vào tháng Năm. Từ ngày 31/7, YNV sẽ chấm dứt sử dụng thương hiệu Yandex. Thỏa thuận này là kết quả của 2 năm đàm phán.

Yandex sẽ tiếp tục phát triển các dịch vụ tìm kiếm, đô thị, giải trí và giáo dục, công nghệ đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI), giao thông tự động và các lĩnh vực triển vọng khác.

Trong khi đó, YNV sẽ giữ lại một số mảng kinh doanh tập trung vào AI và phát triển dưới tên Nebius Group.

Yandex đã trở thành tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực công nghệ của Nga, sau khi khởi nghiệp trong thời kỳ bong bóng dotcom cuối thập niên 1990.

Công ty đã được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq (Mỹ), trở thành doanh nghiệp thống trị trong dịch vụ tìm kiếm, quảng cáo, gọi xe, thương mại điện tử và các dịch vụ trực tuyến khác tại Nga./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]