(Baothanhhoa.vn) - Năm 2023, Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh được giao nhiệm vụ tiếp nhận và huấn luyện 120 thanh niên nhập ngũ đến từ 19 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Sau ít ngày về đơn vị, những tân binh đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, an tâm tư tưởng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Rèn luyện trong môi trường quân ngũ của chiến sĩ mới

Năm 2023, Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh được giao nhiệm vụ tiếp nhận và huấn luyện 120 thanh niên nhập ngũ đến từ 19 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Sau ít ngày về đơn vị, những tân binh đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, an tâm tư tưởng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Rèn luyện trong môi trường quân ngũ của chiến sĩ mớiĐồng chí Đại úy Bùi Văn Thắng, chính trị viên Tiểu đoàn 40 gần gũi, động viên, nắm bắt tư tưởng chiến sĩ mới.

Những ngày này, doanh trại Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762 luôn sôi nổi bởi những hoạt động chuẩn bị cho mùa huấn luyện chiến sĩ mới. Khác hẳn với phong cách, kiểu dáng của thanh niên trước đây, các chiến sĩ mới đều cắt mái tóc ba phân gọn gàng, khỏe khoắn, những khuôn mặt trẻ trung toát lên vẻ đỉnh đạc khi khoác trên mình bộ quân phục màu xanh. Hoạt động huấn luyện của những ngày đầu dự khóa diễn ra liên tục, sôi động, từng ánh mắt, nụ cười phấn khởi hồn nhiên xua tan đi những mệt nhọc của nhịp sống khẩn trương trong môi trường quân ngũ.

Tại khu khuôn viên của đơn vị, Đại đội 2, binh nhì Vi Văn Diễn, Tiểu đội 14, Trung đội 7, Đại đội 2 đang cùng đồng đội luyện tập các bài thể dục tay không buổi sáng. Dù mới được làm quen nhưng các chiến sĩ đã ghi nhớ cơ bản từng động tác thể dục. Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Vi Văn Diễn cho biết: "Vào quân ngũ đã được hơn 2 tuần, chúng tôi được luyện tập 4 bài thể dục buổi sáng và các nội dung khác, đến nay, chúng tôi đã cơ bản thuần thục các động tác, việc luyện tập thường xuyên sẽ giúp chúng tôi có cơ thể khỏe mạnh, sức khỏe dẻo dai để xây dựng đơn vị”.

Chúng tôi gặp chiến sĩ Hà Văn Bình quê ở Lũng Niêm (Bá Thước), thuộc Tiểu đội 13, Trung đội 7, Đại đội 2, Tiểu đoàn 40, đồng chí chia sẻ: Những ngày đầu về đơn vị tôi thấy cái gì cũng mới lạ, bỡ ngỡ, sinh hoạt khác hẳn ở nhà. Buổi sáng, khi hiệu lệnh báo thức vang lên là tất cả đơn vị nhanh chóng ra sân tập thể dục, sau đó vệ sinh cá nhân, vệ sinh doanh trại, sắp xếp chăn màn. Tác phong yêu cầu phải thật khẩn trương thì mới kịp thời gian cho huấn luyện. Vài ngày đầu tôi làm chưa tốt nhưng nay thì đã quen dần, hàng ngày, tôi cùng đồng đội rèn luyện sức khỏe với cường độ cao gấp nhiều lần so với khi ở nhà, chế độ ăn trong quân đội rất điều độ và đầy đủ dinh dưỡng. Do ăn, ngủ, luyện tập điều độ, đúng giờ nên tôi đã tăng cân và thấy khỏe khoắn hơn”.

Việc rèn luyện tính tỉ mỉ, cẩn thận là một trong những nội dung quan trọng để các chiến sĩ mới sớm thích nghi với các chế độ nền nếp, chấp hành nghiêm các quy định của đơn vị, kỷ luật của quân đội, tự khép mình vào khuôn khổ. Những việc tưởng chừng như đơn giản nhưng đối với mỗi chiến sĩ đều phải thực hiện nghiêm túc để trở thành thói quen như việc sắp xếp giày dép, ba lô hay gấp nội vụ đúng kích thước. Trao đổi với chúng tôi, Thiếu úy Lê Văn Dương, Trung đội trưởng Trung đội 5, Đại đội 2, Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762 cho biết: "Thời gian đầu, đội ngũ tiểu đội trưởng đã hướng dẫn cho chiến sĩ cách sắp, bố trí nội vụ, từ đó chiến sĩ mới có thể thực hiện đúng theo kích thước được quy định. Hàng ngày khi sắp xếp xong, đội ngũ cán bộ sẽ đi kiểm tra, tiến hành chấm điểm thi đua đồng thời chỉ ra những khuyết điểm để chiến sĩ mới cần khắc phục và ngày càng hoàn thiện hơn”.

Bên cạnh đó, để khơi dậy tinh thần sẵn sàng cống hiến của các chiến sĩ, cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn quan tâm công tác giáo dục truyền thống, những buổi tham quan, giáo dục về truyền thống của quân đội, truyền thống của đơn vị được thực hiện ngay khi chiến sĩ mới vừa vào đơn vị. Bởi truyền thống chính là mạch nguồn nội lực, là sức mạnh nội sinh của sự đoàn kết, sáng tạo, vượt khó vươn lên cùng nhau xây dựng đơn vị của mỗi cán bộ, chiến sĩ.

Để chuẩn bị cho mùa huấn luyện mới đạt kết quả cao, bên cạnh việc chuẩn bị mô hình học cụ, giáo án bài giảng, Trung đoàn 762 đã tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, huấn luyện, tập trung vào các đồng chí tiểu đội trưởng, trung đội trưởng, những người trực tiếp quản lý, sâu sát với chiến sĩ mới. Quá trình tập huấn cho cán bộ huấn luyện, đơn vị tập trung vào phương pháp chỉ huy, luyện tập cho chiến sĩ mới. Hiện tại, các chiến sĩ đã quen dần với môi trường quân ngũ, chấp hành tốt các quy định, điều lệnh, điều lệ trong quân đội.

Những ngày đầu quân ngũ, do mới làm quen với môi trường, lại xa gia đình nên không ít chiến sĩ chưa quen sống tự lập nên còn bỡ ngỡ. Nắm bắt được những băn khoăn này, đơn vị thường xuyên cắt cử cán bộ có kinh nghiệm theo sát, hỗ trợ, động viên, giúp các chiến sĩ tự tin, rắn rỏi hơn trong sinh hoạt tập thể, thực hiện chế độ quy định của quân đội. Hiện nay, cơ bản chiến sĩ mới đã hòa nhập tốt với môi trường quân ngũ, an tâm tư tưởng, xác định rõ vinh dự và trách nhiệm quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đại úy Bùi Văn Thắng, Chính trị viên Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762, cho biết: “Để kịp thời nắm bắt tư tưởng, giúp cho các chiến sĩ nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân ngũ, cấp ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, động viên gần gũi chiến sĩ, nắm chắc hoàn cảnh từng đồng chí để có hướng giúp đỡ. Đặc biệt với các chiến sĩ là con em đồng bào dân tộc thiểu số lần đầu tiên xa nhà, chúng tôi đã cử các đồng chí cán bộ trung đội trưởng, tiểu đội trưởng xuống trực tiếp trò chuyện, hướng dẫn tỉ mỉ từ cách ăn, ở, sinh hoạt, nắm bắt tâm tư tình cảm. Qua đó đã tăng cường tình cảm cấp trên cấp dưới, đồng chí, đồng đội, các chiến sĩ sẽ bộc bạch rõ hơn về hoàn cảnh gia đình và tâm tư, nguyện vọng của mình giúp cho cấp ủy, chỉ huy nắm chắc tư tưởng để có hướng giải quyết hợp lý”.

Mùa huấn luyện mới bắt đầu, dù còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ trong môi trường quân đội, nhưng với sự động viên sâu sát, giúp đỡ của cấp ủy, chỉ huy, đội ngũ cán bộ các cấp, những tân binh sẽ dần quen với môi trường mới, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm mong mỏi, tin tưởng của địa phương, gia đình, đơn vị, góp phần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Ngọc Lê (Bộ CHQS tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]