(Baothanhhoa.vn) - Với những biện pháp tuyên truyền, vận động phù hợp, những năm qua các cấp, ngành chức năng huyện Mường Lát đã bám sát tình hình thực tế, có nhiều cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho người dân. Qua đó, tạo bước đột phá trong công tác tuyên truyền, PBGDPL, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân ở địa bàn biên giới.

Nhiều hình thức đưa pháp luật đến với người dân khu vực biên giới

Với những biện pháp tuyên truyền, vận động phù hợp, những năm qua các cấp, ngành chức năng huyện Mường Lát đã bám sát tình hình thực tế, có nhiều cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho người dân. Qua đó, tạo bước đột phá trong công tác tuyên truyền, PBGDPL, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân ở địa bàn biên giới.

Nhiều hình thức đưa pháp luật đến với người dân khu vực biên giớiĐồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn tổ chức “tiết học biên cương” nơi cột mốc cho các em học sinh trên địa bàn. Ảnh: Hoàng Lan

Mường Lát là huyện vùng cao, biên giới, có hơn 100 km đường biên giới đất liền tiếp giáp với nước bạn Lào. Toàn huyện có 8 xã, thị trấn, 88 bản, khu phố, với 6 dân tộc chủ yếu cùng sinh sống, địa bàn khá phức tạp với nhiều tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến việc chấp hành kỷ luật, pháp luật của Nhân dân.

Để nâng cao việc chấp hành pháp luật trong Nhân dân, cấp ủy, chính quyền huyện Mường Lát đã đưa nội dung công tác PBGDPL vào nghị quyết lãnh đạo thường kỳ để lãnh, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện. Đồng thời, duy trì hoạt động của Hội đồng PBGDPL và đội ngũ báo cáo viên pháp luật. Huyện thường xuyên bổ sung và cập nhật các đầu sách pháp luật và các văn bản pháp luật mới ban hành tại các tủ sách pháp luật ở 8 xã, thị trấn. Ở những địa bàn có vùng biên giới, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân thường được kết hợp giữa biên phòng, công an, cấp ủy, chính quyền địa phương.

Bằng hình thức sân khâu hóa, Phòng Dân tộc huyện Mường Lát phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức hội nghị PBGDPL và tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống văn hóa trong tang lễ đồng bào Mông huyện Mường Lát; phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức các hội nghị tuyên truyền về phòng ngừa tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho các đại biểu tham gia là người có uy tín, đại diện các tổ chức đoàn thể ở bản, khu phố và trưởng, phó các ngành, đoàn thể cấp xã.

Nhiều hình thức đưa pháp luật đến với người dân khu vực biên giớiĐồn Biên phòng Trung Lý vận động người dân giao nộp súng tự chế.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, tuyên truyền pháp luật, thời gian qua Ban CHQS huyện Mường Lát đã định kỳ tổ chức sinh hoạt “Ngày pháp luật” theo từng chuyên đề; các nội dung giáo dục, tuyên truyền đều được xây dựng kịch bản, với nội dung cụ thể, gần gũi, dễ hiểu. Nhờ đó, Nhân dân tham gia sinh hoạt “Ngày pháp luật” ngày càng nhiều và mang lại hiệu quả rõ nét. Ngoài tuyên truyền, Ban CHQS huyện Mường Lát phối hợp với Trung tâm Văn hóa huyện, Huyện đoàn và các nhà trường tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu về pháp luật hết sức sinh động, cuốn hút thông qua những câu chuyện, tình huống hấp dẫn, những vấn đề gần gũi với cuộc sống thường ngày với người dân.

Một giải pháp được nhiều địa phương trong huyện thực hiện là thông qua những người con của địa phương biết tiếng dân tộc, am hiểu phong tục, tập quán của đồng bào để tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Các đồn biên phòng trên tuyến biên giới Mường Lát đã thường xuyên phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, PBGDPL qua mô hình “Tiết học biên cương” góp phần giúp các em học sinh hình thành ý thức, thói quen, sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Các đồn biên phòng như Pù Nhi, Trung Lý, Quang Chiểu đều xây dựng các pa-nô, tờ rơi và có những hình ảnh cụ thể trong mỗi buổi tuyên truyền; cử cán bộ biết nói tiếng, hiểu phong tục, tập quán của đồng bào để giải thích cặn kẽ khi người dân chưa hiểu. Hình ảnh những người lính quân hàm xanh trên chiếc xe máy, đằng sau là lá cờ Tổ quốc và những chiếc loa di động đã quá quen thuộc với bà con Nhân dân vùng biên... Bên cạnh đó, các đồn còn tích cực vận động người dân các bản tham gia XDNTM, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế, giảm nghèo...

Thượng tá Lê Thanh Hải, Chính trị viên Ban CHQS huyện Mường Lát, cho biết: Với phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” kiên trì tuyên truyền tới người dân các quy định của pháp luật và các chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là Luật Biên giới quốc gia, Luật Phòng chống ma túy, Luật Phòng chống mua bán người, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Lâm nghiệp... nên nhận thức của đồng bào đã được nâng cao. Từ đó Nhân dân tiếp tục tuyên truyền cho các thành viên khác trong gia đình và cộng đồng không vượt biên trái phép, không làm nương và chăn thả gia súc sát đường biên giới, không mua bán, tàng trữ các chất ma túy, không tiếp tay, môi giới cho các đối tượng vi phạm pháp luật; đồng thời chủ động thông tin tố giác tội phạm.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]