(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa được tăng cường cho các xã biên giới, giữ chức vụ phó bí thư đảng ủy xã và các đảng viên sinh hoạt ở các chi bộ thôn, bản đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương. Qua đó, từng bước giúp chính quyền địa phương vững mạnh toàn diện và giúp bà con nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần.

Dấu ấn cán bộ biên phòng tăng cường ở các xã biên giới

Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa được tăng cường cho các xã biên giới, giữ chức vụ phó bí thư đảng ủy xã và các đảng viên sinh hoạt ở các chi bộ thôn, bản đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương. Qua đó, từng bước giúp chính quyền địa phương vững mạnh toàn diện và giúp bà con nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần.

Dấu ấn cán bộ biên phòng tăng cường ở các xã biên giớiThiếu tá Lò Văn Cần, cán bộ Đồn Biên phòng Yên Khương được tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Yên Khương (Lang Chánh) cùng cán bộ xã Yên Khương hướng dẫn cho người dân trên địa bàn xã trồng cây vầu đắng. Ảnh: Ngọc Tiến

Tháng 12-2018, Thiếu tá Lò Văn Cần, cán bộ đang công tác tại Đồn Biên phòng Yên Khương được Đảng bộ xã Yên Khương tín nhiệm bầu giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã Yên Khương (Lang Chánh). Với trăn trở làm sao để người dân trong xã tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế, xóa bỏ tập quán canh tác lạc hậu, anh đã cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đến từng hộ gia đình, trong thôn, bản để khảo sát; chủ động tham mưu cho đơn vị và địa phương vận động Nhân dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi... Trải qua 4 năm làm phó bí thư đảng ủy xã, anh đã tham mưu với đảng ủy, chỉ huy đồn biên phòng tuyên truyền, vận động Nhân dân mở rộng diện tích, cải tạo đất rừng, vườn đồi trồng cây vầu đắng. Đến nay, diện tích trồng vầu ở xã Yên Khương đã được mở rộng lên 215,4 ha, trong đó có 6/9 bản với 215 hộ tham gia mô hình trồng cây vầu đắng, góp phần xóa đói, giảm nghèo, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho bà con trong xã.

Không chỉ tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển các mô hình kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, anh Cần còn đề xuất nhiều giải pháp giúp cấp ủy, chính quyền xã củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chi bộ thôn; triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết, kế hoạch về công tác quốc phòng, an ninh trên địa bàn xã.

Cũng như nhiều cán bộ biên phòng khác được tăng cường xuống cơ sở tham gia đảng ủy xã, Thượng tá Bàn Văn Vinh, cán bộ Đồn Biên phòng Pù Nhi (Mường Lát) tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Nhi Sơn. Anh Vinh cho biết: “Tháng 4-2020, tôi được điều động về xã Nhi Sơn và được đảng bộ xã bầu làm phó bí thư đảng ủy xã. Ở đây, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái, Dao, Mường, Khơ Mú, Mông (đồng bào dân tộc Mông chiếm 98%), nên xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện. Trên cương vị công tác được giao, tôi đã cùng các đồng chí trong Đảng ủy xã Nhi Sơn tìm ra những hạn chế, nguyên nhân và giải pháp để khắc phục những tồn tại trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sau 2 năm công tác tại xã, tôi luôn dành thời gian tìm hiểu phong tục, tập quán của người dân địa phương; vận động đồng bào bài trừ các hủ tục; đưa con em đến trường học chữ; hướng dẫn bà con trồng rừng, trồng lúa nước, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Tôi cùng với tập thể cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động Nhân dân không di cư tự do, không học và truyền đạo trái phép, không trồng cây thuốc phiện, không tàng trữ và mua, bán các chất ma túy, không sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, vượt biên trái phép... Đặc biệt, trong công tác xây dựng Đảng, tôi đã chủ động tham mưu cho ban thường vụ đảng ủy xã xem xét, đề nghị kết nạp được 10 quần chúng ưu tú vào Đảng; thành lập 1 chi bộ công an xã. Hiện xã Nhi Sơn có 11 chi bộ, trong đó có 6 chi bộ thôn, 5 chi bộ trực thuộc với tổng số 153 đảng viên”.

Thượng tá Bàn Văn Vinh cho biết thêm: Nhi Sơn hôm nay có nhiều đổi thay, các hủ tục được xóa bỏ. Nhân dân trong xã đã chú trọng tới công tác trồng rừng, mở rộng phát triển trồng các loại cây cho hiệu quả kinh tế cao, như: lúa nương, ngô, sắn, chuối, đào, mận; chăn nuôi trâu, bò, dê, lợn, gà... Tại xã, có bản Chim đang nỗ lực xây dựng nông thôn mới và đã đạt 10/14 tiêu chí. Các cơ sở hạ tầng điện - đường - trường - trạm ngày càng được quan tâm đầu tư xây dựng; chất lượng giáo dục, công tác chăm sóc sức khỏe và đời sống văn hóa của đồng bào được chăm lo và cải thiện; an ninh trật tự được giữ vững.

Đồng chí Triệu Minh Xiết, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mường Lát khẳng định: “Chủ trương đưa cán bộ sĩ quan biên phòng về làm phó bí thư đảng ủy xã là hết sức đúng đắn. Mường Lát có 7 cán bộ biên phòng được tăng cường về làm phó bí thư đảng ủy xã vùng biên, vùng đặc biệt khó khăn. Các đồng chí đều là những cán bộ nhiệt tình, tâm huyết, đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực cho địa phương. Cụ thể là, hệ thống chính trị cơ sở hoạt động có nền nếp, khoa học, đi vào chiều sâu; cán bộ, công chức cấp xã thay đổi tác phong, lề lối làm việc, kịp thời tham mưu nhiều giải pháp phù hợp với địa phương, từng bước đưa công tác Ðảng, đoàn thể đi vào hoạt động nền nếp, hiệu quả. Các đồng chí được tăng cường đã thực sự trở thành “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương với lực lượng biên phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng vùng đất biên giới từng bước phát triển về kinh tế, văn hóa - xã hội, ổn định về quốc phòng - an ninh”.

Ngọc Tiến



Từ khóa: Biên phòng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]