(Baothanhhoa.vn) - Nhiều năm qua, những người có uy tín (NCUT) trên địa bàn huyện Như Xuân đã phát huy vai trò là hạt nhân, nêu gương sáng không ngại khó khăn, vận động Nhân dân các dân tộc thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều năm qua, những người có uy tín (NCUT) trên địa bàn huyện Như Xuân đã phát huy vai trò là hạt nhân, nêu gương sáng không ngại khó khăn, vận động Nhân dân các dân tộc thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu sốÔng Trần Văn Hùng, thôn Đức Thắng, xã Thượng Ninh chăm sóc vườn cây của gia đình.

Ông Trần Văn Hùng (70 tuổi), thôn Đức Thắng, xã Thượng Ninh được người dân tín nhiệm bầu là NCUT trong thôn năm 2012. Ông đã tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển chăn nuôi trâu, bò để nâng cao thu nhập. Hằng năm, ông tuyên truyền đến các phụ huynh cho con em trong độ tuổi đến trường; đứng ra hòa giải những tranh chấp, xích mích, góp phần giữ gìn trật tự an ninh tại địa phương. Ông còn thường xuyên giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cho 6 hộ trong thôn khai thác 12ha keo, 3ha cao su của gia đình để cải thiện đời sống với thu nhập mỗi hộ khoảng 45 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, ông tìm nơi tiêu thụ sản phẩm cho người dân trong thôn, tạo thêm việc làm cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ông Hùng còn tích cực vận động người thân, bà con hiến đất, cây cối, vật liệu để mở rộng đường giao thông. Phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên, gia đình ông đã tặng thôn bộ âm thanh phục vụ công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân. Ông cũng thường xuyên đến từng hộ gia đình nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng để từ đó có những kiến nghị, đề xuất kịp thời lên cấp trên. Với những cách làm thiết thực của ông đã tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Nhờ đó, trong quá trình XDNTM, 84 hộ dân trong thôn đã hiến hơn 800m2 đất, đóng góp ngày công, tiền của xây dựng hơn 4km đường bê tông, 4km đường điện chiếu sáng...

Ông Hùng chia sẻ: “Thôn Đức Thắng có 236 hộ dân; với 1.086 nhân khẩu; gồm 4 dân tộc Thái, Thổ, Mường, Kinh. Với vai trò là NCUT trong cộng đồng, tôi đã nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ. Được Nhân dân tin tưởng nên công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng thuận lợi. Nhân dân thực hiện nghiêm túc hương ước thôn, các hủ tục, nghi thức rườm rà trong ma chay, cưới xin, lễ hội được xóa bỏ...”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Như Xuân có 124 NCUT là người cao tuổi, bí thư chi bộ, trưởng bản, cán bộ nghỉ hưu, người sản xuất, kinh doanh giỏi, thầy thuốc... Xác định đây là đội ngũ có khả năng quy tụ, vận động, khuyến khích người dân thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết vươn lên phát triển kinh tế - xã hội... Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Như Xuân luôn quan tâm, động viên NCUT tham gia tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền đẩy lùi nạn tảo hôn; tích cực phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, XDNTM... Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho NCUT, tổ chức tham quan, học hỏi kinh nghiệm của NCUT từ các địa phương khác...

Trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, NCUT trong huyện đã tích cực phối hợp, đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, gương mẫu đi đầu thực hiện các mô hình, vận động đồng bào tích cực trong sản xuất. Nhiều gia đình NCUT như: gia đình ông Lương Quang Hợi, thôn Làng Mài, xã Bình Lương; gia đình ông Hà Văn Tịnh, thôn Thanh Sơn, xã Thanh Hòa; gia đình ông Quách Thuận Lương, thôn Mít, xã Xuân Bình... không những vươn lên làm giàu cho gia đình mình mà còn hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hộ gia đình khác thông qua việc hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật, việc làm, giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Nhờ đó, đến tháng 6/2024, tỷ lệ hộ nghèo trong huyện giảm còn 9,94%; hộ cận nghèo còn 16,03%...

Ông Lê Huy Thanh, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Như Xuân, cho biết: “Bằng những kinh nghiệm phong phú, lòng nhiệt tình và sự gương mẫu, tận tụy của mình, đội ngũ NCUT đã góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương. Điển hình như NCUT đã tích cực tuyên truyền đẩy lùi nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Nhờ vậy, trong 9 tháng qua, trên địa bàn không xảy ra trường hợp tảo hôn, hôn nhân cận huyết... Những NCUT đã củng cố thêm niềm tin của đồng bào đối với sự lãnh đạo của Đảng và điều hành, quản lý của Nhà nước, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy, là cầu nối giữa các cấp ủy, chính quyền với Nhân dân trong việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của địa phương”.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]