(Baothanhhoa.vn) - Những bước chân không mỏi, những cuộc hành quân xuyên suốt ngày đêm nơi biên cương của những người lính biên phòng Thanh Hóa với các lực lượng chức năng nước bạn Lào, đã góp phần để tuyến biên giới chung luôn bình yên, vun đắp tình đoàn kết Việt – Lào “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”...

Vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào trên những nẻo đường tuần tra

Những bước chân không mỏi, những cuộc hành quân xuyên suốt ngày đêm nơi biên cương của những người lính biên phòng Thanh Hóa với các lực lượng chức năng nước bạn Lào, đã góp phần để tuyến biên giới chung luôn bình yên, vun đắp tình đoàn kết Việt – Lào “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”...

Vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào trên những nẻo đường tuần tra

Đại úy Hơ Văn Xá, Đội trưởng Đội vũ trang, Đội trưởng Đội tuần tra Đồn Biên phòng Pù Nhi (Mường Lát), quán triệt nội dung tuần tra cho CBCS tại đơn vị trước khi tiến hành công tác tuần tra song phương.

Chuyến ngược ngàn lên biên giới huyện Mường Lát lần này, chúng tôi được tham gia cùng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Bộ đội Biên phòng trên tuyến biên giới huyện Mường Lát tuần tra song phương với Đại đội Biên phòng 214, 215 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hủa Phăn (Lào) và tuần tra đơn phương về công tác bảo đảm an ninh đường biên, mốc quốc giới.

Thời tiết hanh khô, trời nắng to, đường dốc quanh co qua nhiều núi cao, suối sâu nhưng vẫn không thể ngăn bước chân của CBCS Đồn Biên phòng Pù Nhi (Mường Lát) và Trung đội Biên phòng Khằm Nàng, Him Đăm thuộc Đại đội Biên phòng 215. Những người lính đã hành quân liên tục để tuần tra song phương từ cột mốc 310 đến 312, kiểm tra các vật đánh dấu, tất cả đường mòn, lối mở trong rừng dọc đường biên. Qua đó, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường, ngăn ngừa hành vi của các loại tội phạm, chấn chỉnh tình trạng người dân vi phạm quy chế biên giới, bảo vệ rừng tại gốc...

Vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào trên những nẻo đường tuần tra

Đại úy Hơ Văn Xá, Đội trưởng Đội tuần tra cùng CBCS Đồn Biên phòng Pù Nhi kiểm tra tọa độ cột mốc 311 thực địa để đối chiếu với bản đồ.

Thiếu tá Lê Đình Thọ, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ, Đồn Biên phòng Pù Nhi cho biết: “Đồn Biên phòng Pù Nhi được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới từ mốc 305 đến 312 gồm 8 mốc, với 21,839 km đường biên. Để chuẩn bị cho buổi tuần tra song phương, những người lính biên phòng chúng tôi phải chuẩn bị kỹ lưỡng các trang thiết bị, như: vũ khí, bản đồ, bộ đàm, định vị.., ngoài ra, còn phải mang theo lương thực, thực phẩm, thuốc men, lương khô, cơm nắm, nước uống đầy đủ phục vụ cho CBCS trong đơn vị và của đơn vị bạn để sử dụng trong ngày”.

Vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào trên những nẻo đường tuần tra

Đội tuần tra Đồn biên phòng Pù Nhi và Trung Đội Biên phòng Khằm Nàng, Đại đội 215, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hủa Phăn (Lào) gặp gỡ, trao đổi công việc và lên đường tuần tra song phương.

Đồng thời quán triệt nội dung tuần tra cho CBCS bảo đảm an toàn trong suốt cuộc tuần tra. Trong năm 2022, đơn vị phối hợp với Đại đội Biên phòng 215 tổ chức tuần tra song phương đoạn biên giới do Đồn phụ trách được 7 lần với 168 lượt CBCS hai bên tham gia. Tuần tra đơn phương 11 lần với 88 lượt CBCS tham gia....

Tại cột mốc 311, Thiếu úy Su Đệt Bắt Nu Vông (sinh năm 1988), Đội Trinh sát, Đại đội 215 đang thực hiện nhiệm vụ tại Trung đội Biên phòng Khằm Nàng, vui vẻ nói với chúng tôi bằng tiếng Việt khá sõi: “Những cuộc tuần tra song phương như thế này là cơ hội để lực lượng bảo vệ biên giới hai nước cùng ăn, cùng ở, cùng thực hiện nhiệm vụ với nhau; cùng với trao đổi nhiệm vụ, nghiệp vụ chuyên môn.

Vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào trên những nẻo đường tuần tra

Việc tổ chức tuần tra song phương là hoạt động nhằm củng cố và tăng cường hợp tác về bảo vệ, quản lý biên giới, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Ngoài ra, chúng tôi còn có dịp tâm sự với nhau về cuộc sống, phong tục tập quán, tâm tư và những vấn đề cùng quan tâm... để gần gũi, hiểu và quý trọng nhau hơn. Từ đó, tạo dựng sự đoàn kết, tin tưởng và tương trợ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, ngăn chặn các âm mưu phá hoại tình đoàn kết giữa 2 dân tộc của các thế lực thù địch và xây dựng tuyến biên giới chung hòa bình, hữu nghị, phát triển”.

Vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào trên những nẻo đường tuần tra

Quá trình tuần tra, lực lượng hai bên đã kiểm tra thực tế đường biên giới, cột mốc chính, thực hiện các nghi thức cần thiết, tổ chức phát quang, vệ sinh xung quanh cột mốc.

Tại Đồn Biên phòng Trung Lý (Mường Lát), đơn vị cũng đã chủ động triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra kiểm soát bảo vệ đường biên, mốc giới và đối ngoại Biên phòng. Theo đó, từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã phối hợp với Đại đội Biên phòng 215, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hủa Phăn tổ chức tuần tra song phương được 4 lần với 96 lượt người tham gia của hai bên; tiến hành tuần tra đơn phương bảo vệ biên giới, kết hợp tuần tra bảo vệ rừng được 42 lần với 198 lượt CBCS tham gia.

Ngoài ra, đơn vị cũng thường xuyên trao đổi thông tin, chúc mừng đơn vị bạn nhân các dịp lễ, tết. Qua thăm hỏi, động viên tình đoàn kết, hữu nghị hai bên biên giới luôn được giữa vững; đường biên, mốc giới được ổn định, an ninh rừng bảo đảm an toàn.

Trong bối cảnh các loại tội phạm, các thế lực thù địch luôn lăm le chống phá, gia tăng hoạt động trên tuyến biên giới và khu vực Cửa khẩu Tén Tằn, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn cùng các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại Việt Nam và Lào ở Cửa khẩu Tén Tằn đã tăng cường các hoạt động nghiệp vụ nhằm bảo đảm an ninh biên giới.

Vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào trên những nẻo đường tuần tra

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn tuần tra song phương khu vực đồn phụ trách.

Ngoài việc trao đổi thông tin, chia sẻ tình hình, triển khai đồng bộ tất cả các biện pháp nghiệp vụ để bảo vệ biên giới, bảo vệ Cửa khẩu thì trong năm 2022, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn đã phối hợp với Đại đội Biên phòng 214, tổ chức tuần tra song phương được 5 lần với 120 lượt người tham gia; tuần tra đơn phương được 49 lần với 294 lượt CBCS tham gia. Ngoài ra, Đồn còn phối hợp với dân quân tự vệ thị trấn Mường Lát, Hạt Kiểm Lâm Mường Lát tổ chức tuần tra tuần bảo vệ biên giới và kiểm tra an ninh rừng được 11 lần với 102 lượt người tham gia.

Vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào trên những nẻo đường tuần tra

Không chỉ Đồn Biên Phòng Pù Nhi, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn mà các đồn biên phòng Trung Lý, Quang Chiểu, Tam Chung (trên tuyến biên giới huyện Mường Lát), cũng thường xuyên thực hiện công tác thông tin, phối hợp, tổ chức tuần tra song phương với Đại đội biên phòng 214, 215, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hủa Phăn.

Vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào trên những nẻo đường tuần tra

Trên những cung đường tuần tra đơn phương, CBCS Biên phòng phải trèo đèo, lội suối, cắt rừng mới đến được mốc quốc giới.

Tại Đồn Biên phòng Quang Chiểu, trong năm 2022, đơn vị cũng đã phối hợp với Đại đội Biên phòng 215, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hủa Phăn (Lào) tổ chức tuần tra song phương được 7 lần với 168 lượt người tham gia; tuần tra đơn phương được 15 lần với 90 lượt người tham gia tuần tra góp phần giữ vững ổn định đường biên, mốc quốc giới, địa bàn trọng điểm. Qua công tác tuần tra chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm đường biên, mốc quốc giới, không có hoạt động xâm canh, xâm cư và các hoạt động vi phạm quy chế biên giới.

Tại Đồn Biên phòng Tam Chung, trong năm 2022, đơn vị cũng đã phối hợp với Đại đội Biên phòng 214, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hủa Phăn (Lào) đã tiến hành tuần tra song phương, từ cột mốc 270 đến cột mốc 273, được 3 lần với 36 lượt CBCS, tuần tra đơn phương được 25 lần với 125 lượt CBCS tham gia.

Vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào trên những nẻo đường tuần tra

CBCS Đồn Biên phòng Tam Chung phối hợp với Đại đội Biên phòng 214, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hủa Phăn tuần tra song phương tại mốc quốc giới 272.

Qua tuần tra song phương bảo vệ đường biên, mốc Quốc giới giữa Đồn Biên phòng Tam Chung với Đại đội Biên phòng 214, hai bên thống nhất tiếp tục đẩy mạnh tăng cường phối hợp tuyền truyền giáo dục các quy định pháp luật, quản lý chặt chẽ dân cư biên giới, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống các hoạt động vi phạm quy chế biên giới, tăng cường chế độ thông tin liên lạc, kịp thời thông báo cho nhau tình hình có liên quan và giúp đỡ nhau trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Thượng tá Đỗ Ngọc Sơn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tam Chung, cho biết: “Công tác đối ngoại biên phòng, tuần tra song phương, đơn phương luôn được chúng tôi quan tâm, chăm lo, thực hiện liên tục bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa. Đặc biệt, các đơn vị đóng quân trên tuyến biên giới thường xuyên trao đổi thông tin, hỗ trợ nghiệp vụ, xây dựng và triển khai các kế hoạch tuần tra song phương để bảo vệ biên giới, bảo vệ các cột mốc, cọc dấu, vật dấu. Từ đó, đóng vai trò quyết định trong việc xây dựng tuyến biên giới chung hòa bình, hữu nghị và phồn thịnh. Những nẻo đường tuần tra cũng góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa các đơn vị vũ trang hai nước, vun đắp tình hữu nghị Việt – Lào, Thanh Hóa – Hủa Phăn, Mường Lát – Sốp Bâu, Viêng Say thêm bền chặt”.

Vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào trên những nẻo đường tuần tra

Kết thúc buổi tuần tra song phương, hai bên thống nhất tiếp tục đẩy mạnh tăng cường phối hợp tuyền truyền giáo dục các quy định pháp luật, quản lý chặt chẽ dân cư biên giới, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống các hoạt động vi phạm quy chế biên giới, tăng cường chế độ thông tin liên lạc, kịp thời thông báo cho nhau tình hình có liên quan và giúp đỡ nhau trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Tiến Đông


Tiến Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]