(Baothanhhoa.vn) - “Tín dụng đen” với bản chất là cho vay lãi nặng trái quy định pháp luật đã và đang gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực cho xã hội. Mặc dù thời gian qua, lực lượng Công an trong tỉnh đã đấu tranh triệt xóa, bóc gỡ nhiều đường dây, ổ nhóm, đối tượng cộm cán liên quan đến hoạt động tín dụng bất hợp pháp. Tuy nhiên, gần đây loại tội phạm này có dấu hiệu tái diễn với nhiều chiêu thức tinh vi hơn.

Công an Quảng Xương khởi tố 9 vụ cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự

“Tín dụng đen” với bản chất là cho vay lãi nặng trái quy định pháp luật đã và đang gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực cho xã hội. Mặc dù thời gian qua, lực lượng Công an trong tỉnh đã đấu tranh triệt xóa, bóc gỡ nhiều đường dây, ổ nhóm, đối tượng cộm cán liên quan đến hoạt động tín dụng bất hợp pháp. Tuy nhiên, gần đây loại tội phạm này có dấu hiệu tái diễn với nhiều chiêu thức tinh vi hơn.

Công an Quảng Xương khởi tố 9 vụ cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự

Các đối tượng cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự bị Công an huyện Quảng Xương bắt giữ. (Ảnh: Công an Thanh Hóa)

Tại huyện Quảng Xương, theo Thượng tá Hoàng Văn Bình, Phó trưởng Công an huyện: Từ tháng 12-2022 đến nay, qua công tác phòng ngừa và đấu tranh, Công an huyện khởi tố 9 vụ, 15 bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng phạm tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Hiện nay, loại tội phạm này không chỉ xuất hiện ở các địa bàn trung tâm mà còn len lỏi đến từng ngõ ngách, vùng nông thôn, các xã ven biển… Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi, chúng thường lợi dụng mạng viễn thông, Internet, kinh doanh dịch vụ cầm đồ tạo vỏ bọc, đối phó với các cơ quan chức năng để tổ chức các hoạt động cho vay không thế chấp, huy động vốn, kinh doanh tài chính, góp vốn, góp tài sản kinh doanh với lãi suất cao nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho người dân, ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn huyện.

Để chủ động phòng ngừa và đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động tín dụng bất hợp pháp, góp phần kiềm chế và làm giảm tội phạm, Công an huyện Quảng Xương đã tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về các quy định của pháp luật liên quan đến chính sách tài chính, giao dịch, vay mượn cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trên lĩnh vực này để các tổ chức, cá nhân biết, cảnh giác, phòng ngừa.

Công an huyện Quảng Xương đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và Công an các xã, thị trấn trên địa bàn triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động rà soát, nắm tình hình, quản lý cơ sở, đối tượng có biểu hiện hoạt động “tín dụng đen”, siết nợ, đòi nợ thuê, ném chất bẩn… để đấu tranh xử lý.

Đồng thời, Công an huyện đã tuyên truyền, giáo dục các đối tượng có biểu hiện hoạt động “tín dụng đen” trong các công ty, cơ sở đầu tư tài chính và các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên địa bàn; tổ chức cho các chủ cơ sở ký cam kết không vi phạm.

Thông qua công tác đấu tranh, chỉ tính từ ngày 15-12-2022 đến nay, Công an huyện Quảng Xương đã phát hiện, bắt giữ, khởi tố 9 vụ, 15 bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng phạm tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Điển hình, ngày 15-12-2022, Công an huyện Quảng Xương đã điều tra, làm rõ và bắt giữ 4 đối tượng hoạt động liên quan đến “tín dụng đen” gồm: Cao Như Long, sinh năm 1997; Lê Thiên Vũ, sinh năm 1991; Lê Văn Định, sinh năm 1990 và Ngô Anh Tùng, sinh năm 1992 đều ở thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai từ tháng 12-2021 đến khi bị bắt đã tổ chức cho vay tiền thu lãi nặng của nhiều người dân trên địa bàn huyện Quảng Xương và thành phố Thanh Hóa với lãi suất từ 4.000 đồng đến 5.000 đồng/triệu/ngày (tương đương 500%/năm). Bằng thủ đoạn này, 4 đối tượng nói trên đã thu lời bất chính hàng trăm triệu đồng.

Thái Thanh


Thái Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]