(Baothanhhoa.vn) - Sau một thời gian dài theo dõi và lập án đấu tranh, rạng sáng ngày 15-9-2019, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phá chuyên án 128T, đồng loạt ra quân kiểm tra, khám xét tại 3 địa điểm trên địa bàn TP Sầm Sơn (2 điểm) và xã Xuân Giang, huyện Thọ Xuân, bắt quả tang 17 đối tượng chuyên trộm và tiêu thụ chó, thu giữ 51 con chó cùng nhiều phương tiện, tang vật khác có liên quan đến trộm chó... Đây là chuyên án trộm cắp, tiêu thụ tài sản (chó) lớn nhất từ trước đến nay mà Công an Thanh Hóa đã điều tra, triệt phá.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cần xử lý nghiêm các đối tượng trộm chó

Sau một thời gian dài theo dõi và lập án đấu tranh, rạng sáng ngày 15-9-2019, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phá chuyên án 128T, đồng loạt ra quân kiểm tra, khám xét tại 3 địa điểm trên địa bàn TP Sầm Sơn (2 điểm) và xã Xuân Giang, huyện Thọ Xuân, bắt quả tang 17 đối tượng chuyên trộm và tiêu thụ chó, thu giữ 51 con chó cùng nhiều phương tiện, tang vật khác có liên quan đến trộm chó... Đây là chuyên án trộm cắp, tiêu thụ tài sản (chó) lớn nhất từ trước đến nay mà Công an Thanh Hóa đã điều tra, triệt phá.

Cần xử lý nghiêm các đối tượng trộm chó

Phòng Cảnh sát Hình sự triệt phá Chuyên án 128T bắt quả tang 17 đối tượng chuyên trộm cắp và tiêu thụ chó.

Người dân bức xúc

Lâu nay, chó vẫn luôn là vật nuôi thân thiết trong mỗi nhà. Thường xuyên mất trộm chó khiến người dân rất bức xúc, bởi hành vi trộm chó không chỉ gây ra những thiệt hại về tài sản là vật nuôi, mà còn ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Đát, ở huyện Thọ Xuân cho biết: “Nhà tôi có con chó mẹ đang nuôi 6 con chó con thì bị các đối tượng trộm chó bắt mất. Bố con tôi thấy rõ ràng chúng bắt ngay trước mặt mà không thể làm gì được vì bọn chúng rất nguy hiểm. Tôi đạp xe đi khắp nơi xem chúng bán ở đâu để chuộc lại nhưng đành chịu; chó mẹ mất, chó con khát sữa cũng chết theo”.

Không chỉ riêng nhà ông Đát, ở nhiều địa phương trong tỉnh, người dân cũng liên tục bị mất trộm chó, nhất là tại các khu vực nông thôn, miền núi. Ông Nguyễn Công Vạn, ở xã Thiệu Vân, TP Thanh Hóa cho biết: Hôm đó khoảng 11 giờ, khi tôi đang đứng ngoài cổng thì bất ngờ có 2 đối tượng đi xe máy, bịt mặt ập tới bắt trộm 1 con chó. Mặc dù hô hào mọi người đuổi theo, nhưng chúng phóng bạt mạng nên không thể làm gì được.

Nhà cũng vừa bị mất chó, nên bà Trịnh Thị Vang, ở huyện Thọ Xuân cũng vô cùng bức xúc cho biết: “Nói thật với các anh là cái bọn trộm chó này là phải xử cho thật nghiêm. Chứ người ta nuôi được con chó để cho nó giữ nhà, giữ cửa, nhưng cứ sểnh một cái là chúng nó bắt mất”.

Tương tự, tại Khu Đô thị Bình Minh (TP Thanh Hóa), một số gia đình cũng bị mất trộm chó liên tục, có lần thấy trộm dắt chó ngay trước mắt mà không làm gì được khiến họ rất bức xúc.

Thủ đoạn manh động, liều lĩnh

Trong Chuyên án 128T, sau khi bắt giữ các đối tượng, ngoài tang vật gần 1 tấn chó, lực lượng công an còn thu giữ 10 bộ kích điện, 2 súng bắn điện, 8 chai ớt bột, 20 xe máy các loại, nhiều dao kiếm các loại, 2 bình xịt hơi cay, dây thòng lọng bắt chó, vỏ chai bia các loại, 3 kìm bắt chó. Đây là số phương tiện và nhiều loại hung khí nguy hiểm mà các đối tượng thường mang theo để chống trả lại những người truy bắt.

Trung tá Lê Trọng Ngọc, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh, cho biết: Thủ đoạn của các đối tượng trộm chó hết sức tinh vi, táo tợn và manh động. Bọn chúng thường đi thành từng cặp (mỗi cặp 2 đối tượng) sử dụng xe mô tô biển kiểm soát giả, đeo khẩu trang, bịt mặt, mặc quần áo ngụy trang lợi dụng các tuyến đường vắng vẻ, ít người qua lại, sử dụng thòng lọng câu chó, súng bắn điện kết nối với bình ắc quy có bộ kích điện để bắt trộm chó. Khi đi, bọn chúng còn chuẩn bị cả dao, kiếm, súng bắn điện, bình xịt hơi cay, xăng, ớt bột, vỏ chai bia để chống trả lại người dân và lực lượng chức năng khi đuổi theo. Mỗi lần đi gây án, các đối tượng thường hẹn nhau đến điểm tập kết để lấy “đồ nghề” gây án xong thì mang tang vật đi tiêu thụ ngay để tránh sự theo dõi, phát hiện của người dân và cơ quan chức năng.

Có thể thấy, hành vi trộm chó là loại tội phạm nguy hiểm. Thủ đoạn của các đối tượng này thường rất manh động, liều lĩnh, không chỉ gây bức xúc cho người dân mà còn khiến tình hình an ninh trật tự trở nên phức tạp. Điển hình như: Ngày 24-7-2016, hai đối tượng Phạm Tuấn Sử và Nguyễn Văn Sỹ đều ở xã Thành Lộc, huyện Hậu Lộc, rủ nhau đi bắt trộm chó để lấy tiền tiêu xài cá nhân. Trước khi đi, các đối tượng này đã mang theo dao nhọn, ớt bột, bả chó. Khi đến địa bàn thị trấn Hà Trung, chúng bắt trộm được một con chó của gia đình ông Bùi Đức Tuấn (48 tuổi). Khi bị ông Tuấn phát hiện, đuổi bắt thì Phạm Tuấn Sử bất ngờ rút dao bầu đâm một nhát vào ngực ông Tuấn khiến ông chết trên đường đưa đi cấp cứu. Với hành vi này, Phạm Tuấn Sử bị kết án tử hình về tội giết người và cướp tài sản.

Gần đây, ngày 22-1-2019, Lê Đức Chung (sinh năm 1997), ở xã Xuân Hòa, huyện Thọ Xuân, mang theo kích điện, thòng lọng, vỏ chai bia đến huyện Triệu Sơn để bắt trộm chó. Sau khi bắt được 2 con chó, Chung bị anh B.V.H. (xã Dân Quyền, huyện Triệu Sơn) phát hiện và truy đuổi. Trong khi bỏ chạy, Chung đã dùng vỏ chai bia mang theo chống trả quyết liệt làm anh H. bị thương.

Bức xúc vì vừa bị mất trộm chó, vừa bị các đối tượng trộm cắp dùng vũ khí, hung khí nguy hiểm để chống trả, nên khi người dân bắt được nhiều đối tượng trộm chó đã bị bao vây đánh hội đồng đến chết. Điển hình như: Tối 19-12-2014, người dân xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành phát hiện, bắt quả tang 4 đối tượng Quách Văn Dương, Nguyễn Văn Ngân, Nguyễn Văn Dũng, Bùi Văn Thảo, đều ở huyện Thạch Thành đang bắt trộm chó của người dân. Bức xúc trước hành vi trộm cắp của 4 đối tượng này, nhiều người dân quá khích đã đánh hội đồng cả 4 đối tượng. Hậu quả là Nguyễn Văn Ngân chết tại chỗ, Nguyễn Văn Dũng chết trên đường đi cấp cứu, Bùi Văn Thảo và Quách Văn Dương trọng thương; phương tiện các đối tượng dùng để trộm cắp cũng bị người dân phá hỏng.

Mới đây nhất, tối 12-8-2019, người dân trên địa bàn xã Phú Lộc, huyện Hậu Lộc đã bắt được 2 đối tượng Lê Văn Công (sinh năm 1985) và Trịnh Thị Thơm (sinh năm 1994), đều ở huyện Hậu Lộc khi đang bắt trộm chó. Sau khi bị bắt, người dân đã đánh hội đồng khiến Lê Văn Công bị thương nặng...

Cần phải xử lý nghiêm

Trước những diễn biến phức tạp của loại tội phạm này, thời gian qua, các đơn vị công an trong tỉnh đã chủ động tham mưu cho các cấp, các ngành thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân nâng cao cảnh giác phòng ngừa tội phạm, nhất là với các địa phương hay xảy ra tình trạng trộm chó; tuyên truyền, giáo dục pháp luật để người dân biết cách hành xử theo luật pháp, như: Khi bắt được kẻ trộm chó, người dân không nên tự xử với các hành vi: Đánh chết đối tượng trộm chó và hủy hoại tài sản của đối tượng... mà cần phải đưa ngay hoặc báo cho cơ quan công an. Riêng lực lượng cảnh sát hình sự phải tiến hành rà soát các đối tượng nghi vấn trộm cắp bổ sung vào những đối tượng theo dõi cơ bản, đồng thời lập các chuyên án để triệt phá những ổ nhóm, đường dây trộm cắp, chuyên tiêu thụ tài sản phạm pháp, trong đó có tội phạm trộm chó; thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, nhất là vào ban đêm để chủ động phát hiện tội phạm.

Trung tá Lê Trọng Ngọc cũng cho biết thêm: Để hạn chế tình trạng trộm chó, mèo, thì bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân về công tác đấu tranh với tội phạm trộm này; người dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác các hành vi, đối tượng nghi vấn trộm, tiêu thụ tài sản là chó, mèo do trộm mà có cho lực lượng chức năng để có hướng đấu tranh, phòng ngừa; đồng thời kịp thời cung cấp thông tin có giá trị cho cơ quan công an nhằm bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần có sự điều chỉnh các quy định của pháp luật để tạo điều kiện cho cơ quan điều tra cấp huyện đấu tranh với hành vi này, xử lý nghiêm các đối tượng trước pháp luật.

Bài và ảnh: Đình Hợp (Công an tỉnh)


Bài Và Ảnh: Đình Hợp (Công An Tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]