Sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời ở tuổi 96 sau hơn 70 năm trị vì, Thái tử Charles trở thành người kế vị ngai vàng với vương hiệu Vua Charles III.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vua Charles III và thách thức từ “cái bóng quá lớn” của người mẹ

Vua Charles III và thách thức từ “cái bóng quá lớn” của người mẹBức ảnh chụp Nữ hoàng Elizabeth II và Thái tử Charles - nay là Vua Charles III - vào năm 2009. (Nguồn: Getty Images)

Sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời ở tuổi 96 sau hơn 70 năm trị vì, Thái tử Charles trở thành người kế vị ngai vàng với vương hiệu Vua Charles III.

Vua Charles III, vua của nước Anh và Khối thịnh vượng chung, tên đầy đủ là Charles Phillip Arthur George, sinh ngày 14/11/1948 tại Cung điện Buckingham.

Năm 1952, khi mới 3 tuổi, ông trở thành người chờ kế vị sau khi mẹ của ông - Công chúa Elizabeth - đăng quang Nữ hoàng.

Năm 1955, Cung điện Buckingham ra tuyên bố Charles sẽ đến trường học, thay vì học gia sư tại nhà như những người thừa kế trước đó, khiến ông trở thành người thừa kế đầu tiên của Hoàng gia Anh được giáo dục theo phương pháp này. Tháng 11/1956, Hoàng tử Charles III bắt đầu học tại trường Hill House ở Tây London. Sau 10 tháng, Hoàng tử nhỏ trở thành học sinh nội trú tại Cheam School, một trường dự bị ở Berkshire.

Ông Charles III cũng từng học tại Đại học Trinity và Cambridge, ngành khảo cổ, vật lý và nhân chủng học, nhưng sau đó chuyển sang ngành lịch sử.

Ngày 8/3/1971, Hoàng tử Charles đã gia nhập Lực lượng Không quân Hoàng gia (RAF) ở Lincolnshire, ông được đào tạo để làm phi công phản lực. Tháng 9 năm đó, ông tham gia Hải quân Hoàng gia, theo bước chân của cha, ông và cả bà cố của mình.

Sau khóa học sáu tuần tại Trường Cao đẳng Hải quân Hoàng gia, Dartmouth, Hoàng tử Charles phục vụ trên tàu khu trục tên lửa dẫn đường HMS Norfolk và hai tàu khu trục nhỏ.

Ông đủ điều kiện trở thành phi công trực thăng vào năm 1974 trước khi gia nhập Phi đội Không quân Hải quân 845, hoạt động từ tàu sân bay Commando HMS Hermes. Vào ngày 9/2/1976, ông trở thành chỉ huy tàu quét mìn ven biển HMS Bronington trong 9 tháng phục vụ cuối cùng của mình trong Hải quân.

Vua Charles III kết hôn với người vợ Diana năm 1981 và có hai Hoàng tử là William và Harry. Hai người ly hôn năm 1996. Năm 2005, ông kết hôn với bà Camilla.

Người vợ thứ hai của ông, Nữ công tước xứ Cornwall Camila Rosemary, 74 tuổi, cũng chính thức trở thành tân Hoàng hậu nước Anh. Trước đó, hồi tháng Hai, trong thông điệp công bố trước lễ kỷ niệm 70 năm trị vì, Nữ hoàng Elizabeth II cũng đã thể hiện “mong muốn chân thành” rằng vợ của Thái tử Charles sẽ trở thành hoàng hậu khi ông lên ngôi.

Đảm nhiệm vai trò là người thừa kế ngai vàng nước Anh kể từ năm 1952 đến 2022, ông Charles III là người giữ vai trò này lâu nhất trong lịch sử nước Anh.

Từ năm 2014, Thái tử Charles đã ngày càng đảm đương nhiều nhiệm vụ khi nhiều lần thay mặt Nữ hoàng xuất hiện trong các sự kiện chính thức.

Trong suốt thời gian qua, ngoài đảm nhận các nhiệm vụ chính thức của Hoàng gia, hỗ trợ Nữ hoàng, ông Charles III cũng tham gia nhiều hoạt động từ thiện. Ông đảm nhiệm vai trò là người bảo trợ, chủ tịch và thành viên của hơn 400 tổ chức và quỹ khác nhau.

Quỹ từ thiện của ông được thành lập để giúp đỡ những người thất nghiệp trở lại làm việc và bắt đầu kinh doanh nhỏ. Năm 1976, ông cũng đã thành lập tổ chức thiện nguyện hướng đến thanh thiếu niên, The Prince"s Trust.

Thái tử Charles trở thành người lớn tuổi nhất lên ngôi vua sau khi mẹ ông qua đời vào ngày 8/9. Ông sẽ trở thành người đứng đầu Khối thịnh vượng chung, một hiệp hội gồm 56 quốc gia độc lập và 2,4 tỷ dân.

Đối với 14 quốc gia trong số này, cũng như Vương quốc Anh, Nhà vua là nguyên thủ quốc gia. Các quốc gia này, được gọi là Vương quốc thịnh vượng chung, gồm có Australia, Antigua và Barbuda, Bahamas, Belize, Canada, Grenada, Jamaica, Papua New Guinea, St Christopher và Nevis, St Lucia, St Vincent và Grenadines, New Zealand, Quần đảo Solomon, và Tuvalu.

Khi lên ngôi Vua, Vua Charles III được cho là sẽ phải đối diện với nhiều thách thức vì cái bóng quá lớn trước đây của mẹ mình. Sự nổi tiếng của cá nhân Nữ hoàng là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì sự ủng hộ đối với chế độ quân chủ của Vương quốc Anh trong những năm gần đây.

Trong tuyên bố đầu tiên của mình sau khi kế vị, Vua Charles III thừa nhận sự ra đi của người mẹ thân yêu của ông là “khoảnh khắc vô cùng đau buồn” đối với ông và gia đình.

Nhà vua chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng thương tiếc sự ra đi của một vị quân vương đáng kính và một người mẹ rất mực kính yêu. Sự mất mát này sẽ được cảm nhận sâu sắc trên khắp đất nước, các vương quốc và Khối thịnh vượng chung, cũng như rất nhiều người trên khắp thế giới.”

Vì cần có sự chuẩn bị, lễ đăng quang của Vua Charles III có khả năng không diễn ra sớm. Thực tế, mẹ của ông - Nữ hoàng Elizabeth II - kế vị ngai vàng vào tháng 2/1952 nhưng đến tháng 6/1953, bà mới đăng quang./.

(Vietnam+)


(Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]