(Baothanhhoa.vn) - Triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) bình quân toàn huyện Ngọc Lặc mới đạt 2,5 tiêu chí/xã. Sau 10 năm thực hiện, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, đến nay bình quân toàn huyện đạt 14,24 tiêu chí/xã, đã khẳng định sự quyết tâm, vượt khó của địa phương trong xây dựng NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Ngọc Lặc thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới

Triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) bình quân toàn huyện Ngọc Lặc mới đạt 2,5 tiêu chí/xã. Sau 10 năm thực hiện, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, đến nay bình quân toàn huyện đạt 14,24 tiêu chí/xã, đã khẳng định sự quyết tâm, vượt khó của địa phương trong xây dựng NTM.

Huyện Ngọc Lặc thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới

Người dân xã Minh Sơn (Ngọc Lặc) hăng hái thực hiện làm giao thông, thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Có được kết quả trên, huyện Ngọc Lặc đã thực hiện các giải pháp đồng bộ với nhiều nội dung phù hợp, sát với thực tế địa phương. Trước hết, huyện Ngọc Lặc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, cơ chế, chính sách, mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM, nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận chung sức xây dựng NTM của các tầng lớp nhân dân. Với nguồn vốn được phân bổ từ Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Ngọc Lặc đã triển khai xây dựng được 77 mô hình sản xuất với 964 hộ và 3 HTX tham gia, giải quyết việc làm cho khoảng 1.000 lao động. Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao, giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1 ha canh tác đạt 68,3 triệu đồng/năm. Công tác trồng rừng mới, chăm sóc, khoanh nuôi tái sinh, quản lý và bảo vệ rừng được tăng cường, tỷ lệ che phủ rừng đạt 38,5%, tăng 2,6% so với năm 2010.

Qua đó, sau 10 năm xây dựng NTM, kết cấu hạ tầng khu vực nông thôn của huyện Ngọc Lặc được quan tâm đầu tư ngày càng hoàn thiện, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng NTM. Hệ thống thủy lợi bảo đảm tưới tiêu cho diện tích đất 2 vụ lúa, đạt 75%; 100% các xã có đường giao thông đến trung tâm xã và được rải nhựa, bê tông hóa; 99,6% thôn bản có đường ô tô đến trung tâm thôn; 100% thôn có điện lưới quốc gia với 98% số hộ sử dụng điện lưới; 100% số xã có trạm y tế; trường học được kiên cố hóa và 194 thôn có nhà văn hóa. Công tác an sinh xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân khu vực nông thôn được quan tâm hỗ trợ, nhất là hộ nghèo, hộ gia đình thôn, xã đặc biệt khó khăn thông qua các chương trình cụ thể, như: Đào tạo nghề, xuất khẩu lao động, tạo việc làm, hỗ trợ vay tín dụng, bảo hiểm y tế... và đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân tăng từ 9,9 triệu đồng/người (năm 2011) lên 32,2 triệu đồng/người (năm 2019). Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, bình quân hàng năm giảm 3,6%, tỷ lệ hộ nghèo năm 2010 là 44,04% (theo chuẩn nghèo 2005), năm 2019 còn 8,02% (theo chuẩn mới). Tính đến tháng 10–2019, huyện Ngọc Lặc đã huy động được tổng nguồn vốn 1.586,96 tỷ đồng từ các nguồn ngân sách, doanh nghiệp, lồng ghép, tín dụng và nhân dân đóng góp để xây dựng NTM. Từ các nguồn vốn trên, huyện đã đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, hệ thống điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa... Tiêu chí NTM đạt 14,24 tiêu chí/xã, tăng 11,74 tiêu chí so với năm 2010.

Hiện huyện Ngọc Lặc đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những kết quả đã đạt được trong xây dựng NTM, để nhân dân tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn nữa về chủ trương xây dựng NTM.... nhằm tạo sự đồng thuận hơn nữa trong nhân dân, từ đó nhân dân tự giác, thi đua thực hiện thắng lợi phong trào chung sức xây dựng NTM. Thường xuyên rà soát các tiêu chí, duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng tiêu chí; các xã đạt chuẩn NTM thực hiện các giải pháp xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất theo hướng năng suất, chất lượng, hiệu quả, tiến tới phát triển sản xuất theo hướng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu sản phẩm; khuyến khích các doanh nghiệp, HTX liên kết sản xuất, bảo đảm tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Tiếp tục thực hiện tốt pháp lệnh dân chủ ở cơ sở để huy động các nguồn lực trong nhân dân cho xây dựng NTM, vận động nhân dân tham gia mua bảo hiểm y tế đạt bình quân chung toàn huyện từ 95% trở lên. Tuyên truyền cho nhân dân nâng cao ý thức trong công tác vệ sinh môi trường nông thôn theo hướng sạch nhà - sạch bếp - sạch ngõ; chỉnh trang nhà ở dân cư, tạo cảnh quan môi trường đường làng, ngõ xóm xanh- sạch- đẹp. Lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn từ các chương trình, dự án, nhất là tập trung nguồn lực từ ngân sách địa phương và từ nhân dân đóng góp; kêu gọi con em địa phương làm ăn xa và các doanh nhân thành đạt tham gia xây dựng quê hương. Tiếp tục nghiên cứu ban hành các cơ chế khuyến khích phát triển sản xuất, cơ chế thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp theo chuỗi, các cụm công nghiệp để giải quyết việc làm cho người lao động; cơ chế hỗ trợ các xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Hải Đăng


Bài Và Ảnh: Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]