Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào, trong năm Chủ tịch ASEAN 2024, Lào xác định 9 ưu tiên, trong đó, có 4 ưu tiên về tăng cường kết nối ASEAN và 5 ưu tiên về tự cường ASEAN.

Những nội dung ưu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN 2024 của Lào

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào, trong năm Chủ tịch ASEAN 2024, Lào xác định 9 ưu tiên, trong đó, có 4 ưu tiên về tăng cường kết nối ASEAN và 5 ưu tiên về tự cường ASEAN.

Những nội dung ưu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN 2024 của LàoPhó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao Lào Saleumxay Kommasith chủ trì họp báo. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Với khẩu hiệu “Tăng cường kết nối và tự cường ASEAN”, trong năm Chủ tịch ASEAN 2024, Lào xác định 9 ưu tiên.

Trong số đó, có 4 ưu tiên về tăng cường kết nối ASEAN, bao gồm hội nhập và kết nối kinh tế, xây dựng tương lai toàn diện và bền vững, chuyển đổi số, văn hóa - nghệ thuật; cùng 5 ưu tiên về tự cường ASEAN gồm xây dựng chiến lược tổ chức thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045, duy trì vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy hợp tác về môi trường, phụ nữ - trẻ em, và y tế.

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, trả lời phỏng vấn báo chí ngày 11/7 về tiến độ công tác chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 và các hội nghị liên quan, dự kiến diễn ra từ ngày 21-27/7 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Lào ở thủ đô Vientiane, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith cho biết hiện các tiểu ban phụ trách đã sẵn sàng về mọi mặt, từ chỗ nghỉ cho đến phương tiện phục vụ, truyền thông, công tác an ninh, Internet, các điểm du lịch.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Lào, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 dự kiến sẽ thông qua Tuyên bố chung Bộ trưởng Ngoại giao. Đồng thời, tập trung thảo luận về việc tổ chức thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và việc xây dựng chiến lược tổ chức thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045, gồm Chiến lược Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN, Chiến lược Cộng đồng Kinh tế ASEAN, Chiến lược Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN và Chiến lược Kết nối ASEAN.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 có ý nghĩa rất quan trọng, vì đây là bước chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44 và 45 và các hội nghị cấp cao liên quan khác, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 8-11/10 tới.

Thành công của năm Chủ tịch ASEAN 2024 không chỉ giúp nâng cao vai trò của Lào trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, mà còn là cơ hội để thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch và quảng bá phong tục tập quán tốt đẹp của Lào đến các đoàn đại biểu, phóng viên nước ngoài, giúp thúc đẩy Năm Du lịch Lào 2024.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Lào, trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới vẫn phức tạp, khó lường và có những diễn biến nhanh chóng, ASEAN phải tiếp tục duy trì vai trò trung tâm và sự thống nhất trong ASEAN, trong các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, đối phó thách thức và nắm bắt cơ hội để xây dựng Cộng đồng ASEAN kết nối và tự cường, đúng như chủ đề Năm Chủ tịch ASEAN 2024 của Lào./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]