(Baothanhhoa.vn) - Anh Hoàng Ngọc Năm, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Thanh Xuân, xã Hóa Quỳ (Như Xuân) là tấm gương sáng trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bí thư chi bộ gương mẫu, làm kinh tế giỏi

Anh Hoàng Ngọc Năm, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Thanh Xuân, xã Hóa Quỳ (Như Xuân) là tấm gương sáng trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Bí thư chi bộ gương mẫu, làm kinh tế giỏi

Trang trại chăn nuôi của gia đình anh Hoàng Ngọc Năm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Hoàng Ngọc Năm tâm sự: “Làm công tác tuyên truyền, vận động quần chúng ở cơ sở muốn đạt hiệu quả cao phải gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Đồng thời, bản thân cũng phải là người tiên phong trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Từ đó, khi đi tuyên truyền, vận động thì nhân dân mới tin tưởng, đồng thuận”.

Thôn Thanh Xuân có 175 hộ, 986 nhân khẩu, đời sống nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, anh Năm đã tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, tích cực vận động nhân dân trong thôn đổi mới cách nghĩ, cách làm và phát huy tiềm năng, lợi thế về đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế.

Nhận thấy một số địa phương trong tỉnh xây dựng mô hình nuôi gà theo hướng an toàn sinh học mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh Năm đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà. Để trang bị kiến thức chăn nuôi cho mình, anh Năm tìm đến các trại nuôi gà có quy mô lớn ở một số địa phương trong tỉnh để tìm hiểu kỹ thuật và học hỏi kinh nghiệm. Đồng thời, anh tìm hiểu thêm các thông tin về cách xây dựng chuồng trại, phòng bệnh cho gà, lựa chọn con giống... qua sách báo, tivi. Với cách thức chăn nuôi gà trên nền đệm lót sinh học, thức ăn bao gồm: Cám công nghiệp, cám ngô và các loại phụ phẩm chăn nuôi; tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt từ cách chọn giống, cách chăm sóc gà qua từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển. Cùng với đó, việc vệ sinh chuồng trại phải được thực hiện thường xuyên 1 lần/tuần. Nhờ sự đầu tư chuồng trại thoáng mát lại khá khoa học hợp lý nên tỷ lệ sinh trưởng và phát triển của mỗi lứa gà đều đạt 95-97%. Với quy mô nuôi hiện nay, trang trại chăn nuôi của gia đình anh nuôi 14.000 con/lứa, hàng năm anh xuất bán 500 tấn gà. Ngoài ra, anh còn trồng bưởi Diễn, bưởi da xanh kết hợp chăn nuôi 100 con lợn. Doanh thu của trang trại gia đình anh Năm đạt trên 3,5 tỷ đồng/năm.

Từ hiệu quả mô hình nuôi gà an toàn sinh học mang lại cho gia đình, anh Năm đã vận động người dân trong thôn xây dựng mô hình chăn nuôi gà ở những diện tích đồi kém hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập. Những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong thôn được anh giúp đỡ về vốn, con giống, kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ bao tiêu sản phẩm. Nhờ vậy, đến nay thôn đã có trên 20 hộ chăn nuôi gà, trong đó có 3 hộ xây dựng mô hình trang trại với quy mô hàng nghìn con. Là một thôn trước đây chủ yếu trồng lúa, đến nay bà con thôn Thanh Xuân đã biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tập trung chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa. Cùng với chăn nuôi gà, bà con trong thôn còn trồng được 45 ha rừng, chăn nuôi 95 con trâu, bò. Hiện nay, thôn Thanh Xuân có nhiều gia đình khá giả, có 30% hộ thu nhập từ 30 đến 50 triệu đồng/năm, nhiều hộ thu nhập 100 triệu đồng/năm, bình quân thu nhập đầu người đạt 35 triệu đồng/năm; trên 80% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Đồng chí Hoàng Thị Lương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hóa Quỳ cho biết: Đồng chí Hoàng Ngọc Năm là bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn gương mẫu, tận tâm trong công việc, hết mình vì tập thể và đã đóng góp rất nhiều trong công tác vận động nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Đồng chí chính là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, là chỗ dựa quan trọng của cấp ủy, chính quyền trong tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]