08:43 25/07/2024 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Năm 2011, khi cả nước đang trong kỳ nghĩ lễ Quốc khánh 2/9, thì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành 2 ngày đến thăm đồng bào các dân tộc huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa). Đây là một trong những huyện khó khăn nhất của cả nước. Chuyến thăm đã để lại nguồn động lực, cảm hứng lớn lao cho người dân vùng cao, biên giới xứ Thanh.

Người dân vùng cao Thanh Hóa khắc sâu hình ảnh người lãnh đạo hết lòng vì nước, vì dân

Năm 2011, khi cả nước đang trong kỳ nghĩ lễ Quốc khánh 2/9, thì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành 2 ngày đến thăm đồng bào các dân tộc huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa). Đây là một trong những huyện khó khăn nhất của cả nước. Chuyến thăm đã để lại nguồn động lực, cảm hứng lớn lao cho người dân vùng cao, biên giới xứ Thanh.

Người dân vùng cao Thanh Hóa khắc sâu hình ảnh người lãnh đạo hết lòng vì nước, vì dân

Tổng Bí thư ân cần, thăm hỏi bà con đồng bào dân tộc thiểu số huyện Mường Lát. (Ảnh tư liệu)

Nhớ về một lãnh đạo gần gũi, chân thành

"Tôi là người vinh dự được đại diện cho lãnh đạo và Nhân dân huyện Mường Lát tặng hoa cho đồng chí Tổng Bí thư trong chuyến về thăm vùng biên giới. Bức ảnh ấy tôi đã cất giữ cẩn thận và coi đó là kỉ niệm vô giá. Mường Lát là vùng đất khắc nghiệt, lúc ấy không trồng được hoa nên bó hoa tặng Tổng Bí thư được mang từ TP Thanh Hóa lên. Lần về thăm Mường Lát năm ấy, đồng chí Lương Minh Thông, Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Văn Hiếu, Phó Bí thư Huyện ủy và tôi... vinh dự được tháp tùng đoàn công tác của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc", ông Lương Văn Bường, nguyên Chủ tịch UBND huyện Mường Lát chia sẻ.

Ông Bường nhớ lại: "Lần ấy về Mường Lát, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở lại hai ngày. Tổng Bí thư đã dành nhiều thời gian đi thực tế, đến thăm, nói chuyện thân mật với bà con dân tộc Mông ở bản Khằm I (xã Trung Lý), bà con dân tộc Thái ở bản Sáng (xã Quang Chiểu) và tìm hiểu tình hình thực tế tại xã Mường Chanh (xã biên giới xa xôi nhất của tỉnh Thanh Hóa). Ở mỗi nơi Tổng Bí thư đến thăm, từ trẻ con đến người già đều nhớ những lời căn cặn, cử chỉ chan chứa tình cảm ấm áp và gần gũi của người lãnh đạo cao nhất của Đảng với người dân".

Người dân vùng cao Thanh Hóa khắc sâu hình ảnh người lãnh đạo hết lòng vì nước, vì dân

Ông Lương Văn Bường, nguyên Chủ tịch UBND huyện Mường Lát vinh dự được tặng hoa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh tư liệu).

Khi đến Mường Chanh, Tổng Bí thư đã đề nghị tỉnh Thanh Hóa chọn và tập trung chỉ đạo để xây dựng địa phương này thành xã điểm nông thôn mới ở khu vực vùng cao biên giới, từ đó, nhân rộng ra các xã khác.

“Tôi nhớ rõ lần đó Bác Trọng nhắn nhủ với lãnh đạo, bà con nơi đây: Nếu xã hoàn thành nông thôn mới, tôi sẽ quay lại thăm Mường Chanh", ông Bường nói.

Theo lộ trình, năm 2025, Mường Chanh sẽ đạt chuẩn nông thôn mới, rất tiếc trong ngày vui ấy, bà con nơi đây không còn được đón Tổng Bí thư về thăm.

Những tình cảm sâu đậm, sự giản dị, chân thành cùng những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thấm sâu vào lòng người dân nơi đây. Từ các cụ già, thanh niên cho đến trẻ em đều cảm nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và họ sẵn sàng biến những lời dạy của Tổng Bí thư thành hành động cụ thể, góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương Mường Lát.

"Tôi còn nhớ mãi lời động viên của Tổng Bí thư rằng, chưa mong Mường Lát làm giàu, trước mắt phải giữ cho vững vùng biên giới, còn việc phát triển kinh tế, Trung ương và tỉnh sẽ chung tay hỗ trợ. Đối với vấn đề quốc phòng - an ninh tại các khu vực biên giới, Tổng Bí thư yêu cầu chính quyền địa phương và người dân luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ an ninh biên giới. Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh đến việc cần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, coi đó là yếu tố quan trọng trong việc phát triển bền vững", nguyên Chủ tịch UBND huyện Mường Lát kể lại.

Người dân vùng cao Thanh Hóa khắc sâu hình ảnh người lãnh đạo hết lòng vì nước, vì dân

Từ người trẻ đến người già đều nhớ mãi cái nắm tay, cử chỉ ân cần của vị lãnh đạo vì nước, vì dân (Ảnh tư liệu).

Hiện thực hóa lời căn dặn của Tổng Bí thư

Ông Bường cho biết, một việc rất quan trọng cũng khiến Tổng Bí thư rất trăn trở là trên này nghèo, vất vả, nhưng giá cả đắt đỏ nên đời sống cán bộ, công chức, viên chức còn rất thiếu thốn. Tổng Bí thư yêu cầu lãnh đạo huyện, tỉnh phải tìm cách mang chế độ về cho tầng lớp này đỡ khó khăn; từ đó mới thu hút được người tài.

Ngay sau định hướng của Tổng Bí thư, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Lát đã họp bàn về vấn đề này, bản thân tôi đã đề xuất làm tờ trình, tiến hành lấy ý kiến từ các xã, sau đó trình UBND tỉnh. Được sự nhất trí của lãnh đạo tỉnh, tôi và đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đã tự lái xe ra Hà Nội gặp lãnh đạo Bộ Nội vụ để xin chính sách ưu tiên đối với cán bộ, công chức, viên chức... công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và ít năm sau chính sách ấy đã được thực thi.

Sau chuyến thăm và làm việc của Tổng Bí thư, một Ban chỉ đạo được thành lập và cử cán bộ chuyên môn về nhiều lĩnh vực, thường xuyên bám bản, bám dân để hướng dẫn và cùng Nhân dân huyện Mường Lát phát triển kinh tế. Đồng thời, những cán bộ có năng lực cũng được sắp xếp các vị trí chủ chốt tại các xã như: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, để đưa các phong trào của địa phương ngày một phát triển.

Quay lại câu chuyện về Mường Chanh, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, trong suốt những năm qua, được sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, huyện Mường Lát đã tập trung nguồn vốn, đầu tư nhiều hạng mục quan trọng, từ điện, đường, trường, trạm; cùng với đó là sự chung tay của đồng bào xã Mường Chanh đã đóng góp sức người, sức của vào việc xây dựng nông thôn mới. Hiện Mường Chanh đang dồn sức hoàn thành các tiêu chí còn lại và phấn đấu trở thành xã vùng biên đầu tiên của huyện Mường Lát “cán đích” nông thôn mới vào năm 2025.

Người dân vùng cao Thanh Hóa khắc sâu hình ảnh người lãnh đạo hết lòng vì nước, vì dân

Đồng chí Hà Văn Ca, Bí thư Huyện uỷ Mường Lát.

Đồng chí Hà Văn Ca, Bí thư Huyện ủy Mường Lát cho biết: Chuyến thăm của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đến Mường Lát đối với người dân nơi đây không chỉ là niềm vinh dự mà còn mang lại nhiều niềm tin và động lực. Trong buổi gặp gỡ, Tổng Bí thư đã có những lời căn dặn vô cùng sâu sắc và chân thành, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Tổng Bí thư nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết và tinh thần tự lực, tự cường trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tại các vùng biên giới.

Tổng Bí thư khuyến khích bà con đoàn kết, nỗ lực lao động sản xuất, tăng cường áp dụng khoa học - kỹ thuật vào nông nghiệp, đẩy mạnh các mô hình kinh tế hợp tác... nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

"Sự giản dị, gần gũi cùng những lời căn dặn chân tình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thấm sâu vào lòng người dân và lãnh đạo huyện Mường Lát qua nhiều thế hệ. Đó không chỉ là định hướng, mà còn là nguồn động viên to lớn, tiếp thêm sức mạnh cho người dân Mường Lát trong hành trình xây dựng cuộc sống mới; tạo nên một động lực mạnh mẽ thúc đẩy mọi người quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách. Tình cảm và sự quan tâm của Tổng Bí thư dành cho Nhân dân huyện Mường Lát là minh chứng rõ nét cho tấm lòng của một lãnh đạo hết mình vì dân, luôn đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu. Chúng tôi, những thế hệ tiếp nối sẽ nỗ lực biến những lời chỉ bảo của Tổng Bí thư thành hành động cụ thể, góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương Mường Lát sớm thoát nghèo", Bí thư Huyện ủy Hà Văn Ca chia sẻ thêm.

Đinh Huê (CTV)


Đinh Huê (CTV)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]